samsung galaxy note 7

หายใจทั่วท้องสักที พบแล้วสาเหตุที่ Samsung Galaxy Note 7 ระเบิดอย่างเป็นทางการ

samsung galaxy note 7
samsung galaxy note 7

หายใจทั่วท้องสักที พบแล้วสาเหตุที่ Samsung Galaxy Note 7 ระเบิดอย่างเป็นทางการ

นับเป็นความโล่งใจของผู้คนทั้งโลกและกับบริษัทซัมซุงเอง ที่ล่าสุดนั้นได้หาสาเหตุการระเบิดของSamsung Galaxy Note 7 มือถือ(อดีต)เรือธงของตระกูล Note ได้เสียที จากที่คาราคาซังและเป็นปัญหาที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของบริษัทมาอย่างยาวนานหลายเดือน

หลังจากที่ Samsung Galaxy Note 7 อดีตเรือธงของตระกูล Note ล้มเหลวไม่เป็นท่าไปเมื่อหลายเดือนก่อน ด้วยปัญหาของการระเบิดและลุกไหม้ของตัวเครื่องในผู้ใช้หลายคน ส่งผลให้สายการบินต่างๆมีมาตรการด้านความปลอดภัยถึงขั้นห้ามนำโทรศัพท์รุ่นนี้ขึ้นเครื่องเลยทีเดียว ซึ่งทางซัมซุงเองก็ไม่รอช้าที่จะเรียกคืนเครื่องที่วางจำหน่ายไปแล้วทั่วทั้งโลกกว่า 2.5 ล้านเครื่องภายในทันที แต่เหตุการณ์ครั้งนี้นั้นก็ส่งผลถึงภาพลักษณ์ของบริษัทเป็นอย่างมาก

Note 7

Samsung Galxy Note 7

และภายหลังที่ทางซัมซุงได้เรียกคืนเครื่อง Note 7 จากทั่วโลกเพื่อนำกลับไปตรวจสอบและวิเคราะห์ถึงสาเหตุของการระเบิดนั้น ล่าสุดได้ข้อสรุปแล้วว่า สาเหตุที่Samsung Galaxy Note 7 ระเบิดนั้นมาจากแบตเตอรี่นั่นเอง

Note 7

โดยในการตรวจสอบครั้งนี้ทางซัมซุงได้ร่วมมือกับองค์กรอิสระที่มีความเป็นกลางอย่าง UL , Exponent และ TUV Rheinland รวมไปถึงระดมเหล่าวิศวกรมากกว่า 700 คน ในการตรวจสอบเครื่อง Note 7 แบบที่ประกอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว 200,000 เครื่องและแบตเตอรี่ 30,000 ชิ้น เพื่อความยุติธรรมและตรงไปตรงมามากที่สุด

Note 7

ซึ่ง DJ Koh ประธานฝ่ายธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ซัมซุงได้ให้เหตุผลที่แบตเตอรี่เกิดการระเบิดเอาไว้ด้วยกันสองข้อ โดยแบ่งออกเป็น

  • การระเบิดที่เกิดจากข้อผิดพลาดทางการผลิตแบตเตอรี่ที่แคบเกิดไปจนทำให้อิเล็กโทรดภายในเกิดการกดทับและส่งผลให้ไฟฟ้าลัดวงจรตามมา
  • การระเบิดอันเนื่องมาจากปัญหาการผลิตภายในเซลแบตเตอรี่ที่มีปัญหาจากผู้ผลิตที่ส่งผลให้เกิดการเผาไหม้ตามมา

รวมๆแล้วทั้งหมดนี้ก็มาจากความเร่งรีบในการผลิตและตัวแบตเตอรี่ที่ไม่ได้มาตรฐานนั่นเอง โดยทางซัมซุงได้รองรับข้อผิดพลาดนี้และมีมาตรการป้องกันเหตุการณ์ไม่ให้เกิดซ้ำรอยขึ้นอีก 3 ข้อได้แก่

  • 8-Point Battery Safety Check กระบวนการตรวจสอบความปลอดภัยของแบตเตอรี่ทั้ง 8 จุด
  • multi-layer safety measures กระบวนการตรวจสอบความปลอดภัยหลายชั้นทั้งด้านฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์
  • battery advisory group จัดตั้งคณะที่ปรึกษาด้านแบตเตอรี่โดยเฉพาะ ซึ่งได้ระดมผู้เชี่ยวชาญจากทั้งมหาวิทยาลัย , วิศวกร และนักวิทยาศาสตร์

ซัมซุง ระเบิด

นับเป็นแถลงการที่ตรงไปตรงมา ยอมรับและปรับปรุงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี ซึ่งนาทีนี้ซัมซุงคงต้องฝากความหวังไว้ที่ Samsung Galaxy S8 ที่จะเปิดตัวภายในปีนี้ว่าจะสามารถกอบกู้ภาพลักษณ์กลับมาได้หรือไม่ คงต้องรอดูกันครับ


ขอบคุณเนื้อหาประกอบจาก : news.samsung.com , news.samsung.com/global/

เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Samsung

keyboard_arrow_up