ใครว่า ลูกผู้ชาย ร้องไห้ไม่ได้

ใครว่า “ลูกผู้ชาย” ร้องไห้ไม่ได้ … 4 คำพูดแมนๆ ที่ลูกชายอยากบอก “พ่อ” ทำผู้ชายอกสามศอกน้ำตาซึม

ใครว่า ลูกผู้ชาย ร้องไห้ไม่ได้
ใครว่า ลูกผู้ชาย ร้องไห้ไม่ได้

The Stories เพราะโลกนี้ยังมีเรื่องเล่า : น้ำตา ลูกผู้ชาย

เคยได้ยินคำพูดที่ว่า “เกิดเป็น ลูกผู้ชาย ต้องเข้มแข็ง ห้ามร้องไห้ให้ใครเห็น” ใช่ไหมครับ

คำกล่าวอ้างนี้ดูเหมือนไม่มีที่มาที่ไป แต่เหมือนมีใครสักคนเคยบอกไว้เมื่อสมัยเป็นเด็ก เรามักได้ยินคำพูดนี้จากผู้ใหญ่ที่เหมือนเป็นการปลอบและทำให้เรารู้สึกเข้มแข็งขึ้น เวลาโดนเพื่อนแกล้ง ผิดหวัง ไม่ได้ดั่งใจ แม้กระทั่งการลาจาก ทั้งการจากเป็นหรือการสูญเสียใครสักคนที่เรารักมากๆ

แต่อันที่จริงแล้วยังมีอีกหลายเหตุการณ์ที่ทำให้ ลูกผู้ชาย อย่างเราร้องไห้ได้มากกว่าอารมณ์เศร้า ใช่ว่าในวันที่ “อ่อนแอ” เท่านั้นที่ทำให้ผู้ชายเสียน้ำตา แต่ในวันที่ “อ่อนไหว” ก็ทำให้ น้ำตาลูกผู้ชาย ไหลออกมาได้ด้วยเช่นกัน และนั่นก็ไม่ได้แปลว่า ผู้ชายอกสามศอกอย่างเราเป็นคน “อ่อนแอ” “พ่ายแพ้” หรือว่า “เสียเชิงชาย” เพียงแต่เรายอม(ใจ)ให้กับ “บางคำพูด” ที่อ่อนไหวอย่าง 4 คำพูดแมนๆ ที่ลูกชายอยากบอก “พ่อ” ที่ผมหยิบยกขึ้นมาในวันนี้ต่างหาก

ใครว่า ลูกผู้ชาย ร้องไห้ไม่ได้

“พ่อครับ…ผมผิดไปแล้วครับ”

ในชีวิตคนเราย่อมเคยทำผิดพลาดด้วยกันทั้งนั้น จะเล็กบ้างใหญ่บ้าง เรานี่แหละที่เป็นผู้รู้ดีกว่าใครทั้งนั้น และในบางเหตุการณ์ก็ทำให้ผู้ชายสะเทือนอารมณ์ได้มากกว่าครั้งไหนๆ การรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรืออารมณ์ชั่ววูบ และการกระทำบางอย่างก็เป็นเหตุให้เรื่องบานปลาย ลุกลามจนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต น่าละอายเกินกว่าจะให้อภัยได้ แต่เมื่อใดก็ตามที่เรา “รู้ตัว” และ “ละอาย” ต่อการกระทำนั้นจริงๆ น้ำตาแห่ง “ความสำนึกผิด” จะไหลออกมาเองโดยไม่ต้องบีบน้ำตา

ใครว่า ลูกผู้ชาย ร้องไห้ไม่ได้

“พ่อครับ…ผมทำสำเร็จแล้วครับ”

ในชีวิตของคนบางคนต้องผ่านเรื่องราวมามากมาย กว่าจะมาถึงจุดที่เรียกว่า “ประสบความสำเร็จในชีวิต” อย่างในวันที่เราสำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิตใหม่ ถ้าลองนับเวลา แต่ละคนต้องฝ่าฟันมามากกว่า 16 ปี ตั้งแต่อนุบาลจนจบปริญญาตรี นับไปนับมาเราใช้เวลาอย่างน้อย “หนึ่งในสามของชีวิต” หมดไปกับการเรียนหนังสือ กว่าเราจะเรียนจบปริญญาตรีสำหรับบางคนนั้น จึงไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าลองมองย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นจนถึงวันที่เราได้รับปริญญานั้น เราฝ่าฟันและผ่านประสบการณ์อะไรมามากมายนับไม่ถ้วน บางครั้งคำสั้นๆ ว่า “ผมทำสำเร็จแล้วครับ” ก็ทำให้ลูกผู้ชายน้ำตาซึมออกมาด้วยความปลื้มใจและภูมิใจได้เช่นกัน

ใครว่า ลูกผู้ชาย ร้องไห้ไม่ได้

“พ่อครับ…ผมเป็นพ่อคนแล้วครับ”

เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งสำหรับการมีสมาชิกตัวน้อยๆ มาเติมเต็มคำว่า “ครอบครัว” ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ณ วินาทีที่ “พ่อ” ได้เห็นหน้า “ลูก” ครั้งแรก ความปลื้มใจคงบรรยายออกมาเป็นคำพูดไม่ได้ นอกจากเห็นหยาดน้ำตาแห่งความปิติยินดีที่ไหลพรั่งพรูออกมา ถามความรู้สึกเพื่อนหลายคนที่เป็น “พ่อคน” แล้ว ทุกคนต่างพูดเป็นทำนองเดียวกันว่า วินาทีนั้นทำให้เขานึกถึงหน้าพ่อแม่ของตัวเองและเข้าใจหัวอกของคนที่เป็นพ่อเป็นแม่แล้วว่า ความรักของพ่อแม่นั้นยิ่งใหญ่ และตัวเขามีความสำคัญกับพ่อแม่มากแค่ไหน

ใครว่า ลูกผู้ชาย ร้องไห้ไม่ได้

“พ่อครับ…ผมรักพ่อนะครับ” 

ผู้ชายบางคนอาจเขินอายเกินกว่าจะกล้าพูดคำนี้กับพ่อ ได้แต่เก็บความรู้สึก “รัก” และแสดงออกซึ่ง “ความรัก” ด้วยวิธีที่แตกต่างกันออกไป แต่ผมอยากจะบอกว่า คุณรู้สึกกับท่านอย่างไร กล้าๆ บอกไปเถอะครับ เพราะคำสั้นๆ บางคำนั้น อาจเป็นที่คำเดียวที่พ่ออยากฟังมากที่สุดในชั่วชีวิตนี้ และเป็นคำเดียวที่ลึกซึ้งกินใจสำหรับคนเป็นพ่อเกินกว่าจะบรรยายได้

จงกล้าบอกว่า “รัก” ถ้ารู้สึก “รัก” ในวันที่ท่านยังมีลมหายใจอยู่…
อย่าปล่อยให้คำพูดนี้เป็นเพียงสายลมผ่านในวันที่ท่านจากโลกนี้ไปแล้ว

คงไม่มีคำกล่าวใดๆ ทิ้งท้าย มากไปกว่าคำว่า “ยินดีด้วยครับ” สำหรับใครที่ได้พูด 4 คำเหล่านี้ไปแล้ว


Photo : pixabay , guyscrying.tumblr.com , sweetcryingboys.tumblr.com

keyboard_arrow_up