“จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2558 : มังมูน บุญข้าว”

เมื่อลมหนาวพัดผ่านในช่วงสิ้นปีแบบนี้ผมเชื่อว่าชาว FavForward หลายๆคนคงเริ่มที่จะวางแผนไปเที่ยวกันในวันหยุดยาวอย่างแน่นอน แต่ถ้าหากยังไม่รู้จะไปที่ไหน วันนี้ผมมีอีกหนึ่งสถานที่มาแนะนำกัน ซึ่งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล สามารถขับรถส่วนตัวไปได้ไม่กี่ชั่วโมงจากกรุงเทพฯ นั่นก็คือ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ที่จังหวัดนครราชสีมานั่นเอง

หลายคนคงคุ้นหูกับชื่อของ จิม ทอมป์สัน ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องของผ้าไหมเป็นอย่างดี และในส่วนของ จิม ทอมป์สัน ฟาร์มนั้นได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรมอีสานที่สามารถให้ผู้เข้าชมได้เรียนรู้ประสบการณ์ด้านการเกษตร รวมไปถึงชมแปลงผักและดอกไม้ที่ออกดอกสีสวยสดใส และสามารถเลือกซื้อผลผลิตทางการเกษตรปลอดสารพิษ เป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านได้อีกด้วย

JIMTOMPSON FARM TOUR 2558 PICS-031

และในปีนี้ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม มาในคอนเซ็ป จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2558 : มังมูนบุญข้าว โดยสื่อผ่านความหลากหลายทางวัฒนธรรม และความอุดมสมบูรณ์ในวิถีวัฒนธรรมข้าวของชาวอีสาน ซึ่งจุดท่องเที่ยวภายใน จิม ทอมป์สัน ฟาร์มได้แบ่งออกเป็น 5 จุดใหญ่ๆ ซึ่งแต่ละจุดจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น ตามผมไปชมกันเลยครับ

1.ทุ่งคอสมอสและแปลงเก็บผักปลอดสาร

JIMTOMPSON FARM TOUR 2558 PICS-01-2

ในวันที่ผมไปนั้นทุ่งคอสมอสยังบานไม่เต็มที่ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าหลังวันที่ 10 ธ.ค. เป็นต้นไป รับรองว่าจะได้เห็นทุ่งคอสมอสบานสะพรั่งเต็มตากันอย่างแน่นอน

JIMTOMPSON FARM TOUR 2558 PICS-04

ในส่วนของ”แปลงผักปลอดสาร (U-Pick Garden)” ก็มีผักหลากหลายชนิดให้เราได้เลือกเก็บกันสดๆจากแปลงด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็น มะเขือเทศ ลูกหม่อน เลือกเก็บกันได้ตามแต่ใจชอบเลยครับ

JIMTOMPSON FARM TOUR 2558 PICS-07

และในโซนนี้ยังมี “รถนิทรรศการหมอลำเคลื่อนที่” ที่ตกแต่งด้วยสีสันสดใสเหมาะแก่การถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ซึ่งภายในรถยังมีประวัติของหมอลำในยุคสมัยต่างๆให้เราได้อ่านเพื่อเป็นความรู้รอบตัวอีกด้วย

2.ลานฟักทองยักษ์และทุ่งดอกไม้หลากสี

JIMTOMPSON FARM TOUR 2558 PICS-010

เป็นลานทุ่งกว้างที่มีฟักทองยักษ์และหุ่นไล่กายืนโดดเด่นเป็นสง่า ล้อมรอบไปด้วยทิวทัศน์ของภูเขาและทุ่งดอกไม้หลากสี แต่ขอบอกนิดนึงว่าแดดตรงนี้ร้อนมาก ใครที่แพ้แดดควรเตรียมอุปกรณ์ป้องกันดีๆนะครับ

JIMTOMPSON FARM TOUR 2558 PICS-013

ใกล้กันนั้นมีลานบั้งไฟหลากสีสันตั้งตระหง่านอยู่กลางทุ่งเป็นแลนมาร์คให้เราถ่ายรูป อีกทั้งยังมีกิจกรรม “คล้องกระติ๊บจิ๋ว” ให้เราเพ้นท์ลวดลายลงบนกระติ๊บข้าวเหนียวใบจิ๋วแล้วนำไปคล้องไว้เก๋ๆเป็นสัญลักษณ์ว่าเรามาเยือนที่แห่งนี้แล้ว

3.หมู่บ้านอีสาน

JIMTOMPSON FARM TOUR 2558 PICS-016

มาถึงไฮไลท์ของปีนี้กับโซนหมู่บ้านอีสาน ซึ่งจะเต็มอิ่มไปด้วยการสาธิตกิจกรรมงานบุญประเพณี 6 งาน ได้แก่ งานบุญคูนลาน งานบุญข้าวจี่ งานบุญผะเหวด งานบุญบั้งไฟ งานบุญข้าวประดับดิน และงานบุญข้าวสาก ให้ผู้ท่องเที่ยวได้ร่วมชมกิจกรรมกันอย่างใกล้ชิด

JIMTOMPSON FARM TOUR 2558 PICS-022

วันที่ผมไปก็มีสาธิตขบวนแห่บั้งไฟแบบดั้งเดิมมาให้ชมกัน พี่ๆทุกคนรำเต็มที่มากแม้อากาศจะร้อนก็ตาม

JIMTOMPSON FARM TOUR 2558 PICS-019

เท่านั้นไม่พอยังมีการสาธิตการทำขนมพื้นบ้านของอีสาน ไม่ว่าจะเป็น ข้าวจี่ ข้าวเขียบ(ข้าวเกรียบ) และข้าวตอกแตก เป็นต้น งานนี้ชิมเพลินจนอิ่มท้องไปถึงมื้อเย็นเลยครับ

4.หมู่บ้านจิม

JIMTOMPSON FARM TOUR 2558 PICS-025

ในโซนนี้จะเป็นการเรียนรู้กระบวนการผลิตผ้าไหมของจิม ทอมป์สัน ตั้งแต่เลี้ยงตัวไหม สาวไหม ฟอกไหม จนถึงขั้นตอนในการทอผ้าไหมกันเลยทีเดียว

5.ตลาดจิม

JIMTOMPSON FARM TOUR 2558 PICS-028

ในส่วนของตลาดจิมจะเป็นการรวบรวมผลิตภัณฑ์ต่างๆของทางจิม ทอมป์สัน ไม่ว่าจะเป็น ผัก ผลไม้ ไม้ดอก ผัก-ผลไม้แปรรูป ตลอดไปถึงผ้าไหม เสื้อผ้าต่างๆจากผ้าไหม ก็มีให้ทุกคนได้เลือกช้อปกันจนกระเป๋าแบนอย่างแน่นอน

JIMTOMPSON FARM TOUR 2558 PICS-034

กว่าจะเดินชมครบทั้ง 5 จุดก็กินเวลาไปแทบทั้งวันแล้ว สำหรับใครที่อยากมาสัมผัสบรรยากาศสวยๆ พร้อมทั้งชมวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวอีสาน จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2558 : มังมูน บุญข้าว เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม 2559 ที่ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม จังหวัดนครราชสีมา ค่าบัตรเข้าชมก็ไม่แพงเลยครับ คนละ 180 บาทในวันธรรมดา และ 220 บาทในวันเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.jimthompsonfarm.com หรือ 02-762-2566 และ 085-660-7336 ได้เลยครับผม สำหรับบทความหน้าผมจะพาไปเที่ยวที่ไหนอีกนั้น อย่าลืมติดตามชมกันด้วยนะครับ


เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบจาก : Nomad609 / จิม ทอมป์สัน

 

keyboard_arrow_up