เบื่อวันจันทร์ สัญญาณร้าย อาจถึงเวลาต้องเปลี่ยนงานใหม่

โอ้ยพรุ่งนี้วันจันทร์ รู้สึกท้องไส้ปั่นป่วนทุกครั้งเมื่อถึงกลางดึกวันอาทิตย์ เพราะอีกไม่กี่ชั่วโมงก็ต้องกลับไปทำงานอีกแล้ว คิดว่าหลายคนน่าจะรู้สึกแบบนี้ทุกๆ อาทิตย์ แต่เชื่อไหมว่า ถ้าเรารู้สึกแบบนี้บ่อยเกินไป อาจเป็นสัญญาณบอกเหตุได้ว่า เราเริ่มไม่สนุกกับงานที่ทำอยู่อีกต่อไปแล้ว  และควรจะมองหางานใหม่ให้กับตัวเองไม่ช้าก็เร็ว นอกจากนี้ยังมีสัญญาณอื่นๆ ที่บอกให้ตัวคุณได้รู้ว่า ที่เก่านั้นไม่เวิร์คอีกต่อไป

peggy-quits-compressor1

  1. งานเยอะขึ้นแต่เงินเดือนไม่ขึ้น แม้ว่าความอดทนจะมีขีดจำกัด แต่ค่าใช้จ่ายก็มากขึ้นถึงขนาดต้องทนกับเงินเดือนที่เดินช้าเป็นเต่าคลานไม่ได้เช่นกัน อาจเกิดจากบริษัทมีการลดขนาดองค์กร หรือเพราะเหตุผลอื่นๆ ที่แสดงให้เห็นว่า นี่อาจถึงเวลาที่คุณควรมองหางานใหม่ที่ให้ค่าตอบแทนคุณอย่างสมน้ำสมเนื้อ มากกว่าปัจจุบัน
  2. รู้สึกตัวว่าไม่มีอะไรให้เรียนรู้อีกต่อไป หากคุณยังคงต้องการพัฒนาการทำงานของตัวเอง แต่งานปัจจุบันเริ่มทำให้คุณเบื่อ เพราะไม่มีอะไรใหม่ ๆ ให้พัฒนา นี่อาจแสดงว่า คุณมาถึงทางตันสำหรับงานปัจจุบันแล้ว
  3. ไม่ปลื้มวัฒนธรรมองค์กร การเป็นลูกจ้างคือการเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร หากคุณยังคงรู้สึกเหมือนเป็นคนนอกหลังจากทำงานมาได้หกเดือนหรือมากกว่านั้น ก็อาจถึงเวลาที่คุณควรหางานใหม่ที่เหมาะกับลักษณะนิสัยและค่านิยมของคุณแล้ว
  4. บริษัทกำลังอยู่ในช่วงขาลง หากบริษัทของคุณกำลังมีปัญหาด้านการเงิน ปรับลดเงินเดือนพนักงาน ถ้ามันทำให้คุกคามแผนกหรือความเป็นอยู่ของคุณ ก็ไม่มีเหตุผลที่คุณจะต้องทนอยู่อีกต่อไป
  5. สุขภาพย่ำแย่เพราะความเครียด หากการไม่มีความสุขกับงานที่ทำเริ่มส่งผลร้ายให้คุณมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เป็นโรคเครียด หรือเกิดอาการซึมเศร้าต่าง ๆ ก็คงถึงเวลาที่จะมองหางานใหม่
  6. โดนบอกเลิก ละเลยหน้าที่กับครอบครัวเพราะงาน แม้ว่าการทำงานจนดึกดื่นอาจทำให้คุณได้รับค่าล่วงเวลาหรือเงินโอที แต่หากการทำงานหนักเริ่มส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์กับคู่รักและครอบครัว อาจถึงเวลาที่คุณต้องถามตัวเองว่า คุ้มค่าไหมกับสิ่งที่เสียไป
  7. สุดท้ายตื่นเช้ามาพร้อมความรู้สึกท้อแท้ สิ้นหวัง ไม่อยากไปทำงาน ถ้าเมื่อไรก็ตามที่รู้สึกเบื่อ ให้พยายามหาสาเหตุที่ทำให้คุณรู้สึกเช่นนั้น แล้วลองปรึกษาหัวหน้างานดู หากสุดท้ายแล้วมองไม่เห็นทางที่จะแก้ไขความสิ้นหวังที่เกิดขึ้นจากงานที่ทำ ก็ถึงเวลาที่จะต้องลาออก

เมื่อพินิจพิจารณาทุกข้อแล้ว ถ้ามีครบแนะนำว่าต้องทบทวนยาวๆ กับเรื่องลาออกเสียแล้ว แต่ขอเตือนไว้ก่อนว่า จะทำอะไรต้องใจเย็นๆ เพราะงานสมัยนี้หายากมากกก

keyboard_arrow_up