Lucy พระอาทิตย์ดวงจิ๋ว

จริงอยู่ว่ามนุษย์ตัวเล็กๆ ไม่อาจสู้ธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ได้ แต่มนุษย์อย่างเราสามารถดึงธรรมชาติมาใช้ประโยชน์ได้ เช่นเดียวกันกับการออกแบบและผลิตหุ่นยนต์ที่สามารถดึงความสว่างของแสงอาทิตย์มาใช้ในบ้านแทนความสว่างจากหลอดไฟได้ โดยเจ้าหุ่นยนต์ที่ว่านี้มีชื่อว่า “Lucy” ผลงานและไอเดียการออกแบบของ Diva Tommei และทีม

สำหรับ Lucy เปรียบเสมือนหลอดไฟที่ไม่ต้องเสียบปลั๊ก นั่นเพราะ Lucy จะใช้แสงอาทิตย์เป็นแหล่งกำเนิดความสว่าง ซึ่งจะช่วยดึงแสงธรรมชาติเข้าสู่อาคารได้ตลอดทั้งวัน ไม่ว่าแสงอาทิตย์จะเคลื่อนที่ไปในทิศทางใด แน่นอนว่าคุณสามารถวาง Lucy ได้ทั้งพื้นที่ outdoor และ indoor รวมทั้งในทุกพื้นที่ เพราะ Lucy มีขนาดเล็ก เส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 40 เซนติเมตร โดย Diva Tommei ออกแบบให้ Lucy เป็นทรงกลมคล้ายลูกบอล พร้อมกับการเลือกใช้สีขาวเป็นสีหลัก ทำให้ Lucy เป็นหลอดไฟที่เก๋ไก๋ในสไตล์โมเดิร์นจึงสามารถเข้ากันได้กับอาคารทุกสไตล์

Lucy_04

Lucy ยังสามารถวัดค่าความเข้มของแสงได้ด้วยเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งไว้ โดยมี ‘กระจก’ ซึ่งเป็นหัวใจของ Lucy ทำหน้าที่เก็บแสงและหมุนวนเพื่อสะท้อนแสงอาทิตย์เข้าสู่อาคาร นอกจากนี้ Lucy สามารถส่งความสว่างได้ไกลถึง 30 เมตร คุณจึงหมดกังวลเมื่อต้องวาง Lucy ไว้นอกอาคาร ดังนั้นไม่ว่าคุณจะวาง Lucy ไว้ในพื้นที่ใด เพียงแค่พื้นที่นั้นมีแสงอาทิตย์ Lucy ก็พร้อมจะทำงาน โดยหน้าที่หลักของ Lucy คือการให้ความสว่างแก่อาคาร โดยที่เราไม่ต้องเปิดไฟให้เปลืองค่าไฟนั่นเอง

Lucy_01

How Lucy Works

Step 1 : วาง Lucy ไว้ในพื้นที่ทีมีความสว่างของแสงอาทิตย์ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่นอกอาคารหรือในอาคาร
Step 2 : จัดวางโดยหัน Lucy ไปในทิศทางที่คุณต้องการให้สว่าง อาทิ หันเข้าสู่ประตูหน้าบ้าน
Step 3 : ปิดไฟในอาคาร และปล่อยให้ Lucy ทำงาน

Lucy เป็นผลงานการออกแบบที่เรียกได้ว่าเป็น ‘เทคโนโลยีสีเขียว’ ที่จัดทำขึ้นเพื่อช่วยให้เราประหยัดการใช้พลังงาน แม้ไม่อาจจะใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่อย่างน้อยในช่วงกลางวันก็ช่วยให้เราประหยัดค่าไฟในอาคารได้ โดย Lucy รุ่นที่เรานำเสนอนี้เป็นผลงานที่ได้พัฒนาขึ้นมาจากรุ่นก่อนๆ แล้วนั่นเอง

ภาพ : inhabitat.com และ www.youtube.com

keyboard_arrow_up