รวม 6 กล้องสุดเจ๋ง ที่พัฒนาลูกเล่นมาจาก ยุคอนาล็อก

หลายๆคนคงทันสมัย ยุคอนาล็อก ที่กล้องฟิล์ม กล้องกระดาษ และกล้องโพลารอยด์เฟื่องฟูกันใช่ไหมครับ เสน่ห์ของมันอยู่ที่การกดชัตเตอร์แต่ละครั้งจะไม่มีโอกาสแก้ไขได้อีกต่อไป พร้อมทั้งไปลุ้นตอนล้างฟิล์มหรือปริ้นโพลารอยด์ออกมาว่าภาพจะเสียหรือไม่ แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไป ในยุคที่เทคโนโลยีเริ่มพัฒนาและมีบทบาทในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น กล้องฟิล์มและโพลารอยด์ก็ค่อยๆเลือนหายไปตามกาลเวลา บริษัทผู้ผลิตสินค้าเหล่านี้จึงไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาสินค้าของตนไปตามสมัยนิยม วันนี้ทาง Favforward จึงได้รวบรวม 6 กล้องสุดเจ๋งที่พัฒนาลูกเล่นมาจากยุคอนาล็อกให้ชมกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปชมกันเลยครับ

Digital Camera from Analog Camera P00

Holga Digital

เจ้าแห่งกล้องทอย (Toy Camera) ในตำนานอย่าง Holga ก็มีการปรับตัวจากยุคอนาล็อกสู่ยุคดิจิตอล โดยการเปิดตัว Holga Digital กล้องทอยสไตล์โลโม่ที่ได้จากการ Pledge บนเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Kickstarter

Holga Digital มาในรูปลักษณ์ของกล้องทอยอันเป็นเอกลักษณ์ของ Holga มีหลากหลายสีสันให้เลือกทั้งขาว ดำ ชมพู มิกซ์ และสีทอง (Limited Edition) ตัวเครื่องรองรับการเพิ่มหน่วยความจำภายนอกแบบ Micro SD ตัวเลนส์เป็นแบบ CMOS ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มี Viewfinder ภายในตัว พร้อมทั้งรองรับอุปกรณ์เสริมต่างๆของ Holga รุ่นเดิมได้ โดยภาพที่ได้จะยังมีความเป็นเอกลักษณ์ของกล้องทอย Holga คือมีมุมโค้งดำๆนั่นเอง สนนราคาที่รวมค่าจัดส่งและภาษีแล้วประมาณเกือบๆ 3 พันบาท

สามารถเข้าไปชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.holgadigital.com

Digital Camera from Analog Camera P02

Paper Shoot

Paper Shoot เป็นโปรเจคกล้องกระดาษสัญชาติไต้หวันซึ่งได้วางจำหน่ายในญี่ปุ่น ตัวกล้องนั้นมีความหนาเพียงแค่ 12 มิลมิเมตร หนัก 80 กรัม ดีไซน์คล้ายเทปคลาสเซ็ตในสมัยก่อนพร้อมทั้งใช้กระดาษรีไซเคิลในการผลิต มีลวดลายให้เลือกหลายแบบหรือจะดีไซน์ลวดลายเองก็ได้ สเป็คคร่าวๆจัดเต็มเลยทีเดียว ทั้งเซ็นเซอร์แบบ CMOS ที่มีความละเอียดถึง 5 ล้านพิกเซล มีช่อง View Finder ในตัว รองรับหน่วยความจำภายนอกแบบ Micro SD ได้สูงสุดถึง 4 GB พร้อมโหมดถ่ายภาพ 4 แบบอย่าง Classic , Black & White , Golden Memory และ Bruno Benber โดยทั้งหมดนี้ใช้พลังงานจากถ่าน AAA 2 ก้อน และสนนราคาอยู่ที่ 7,560 เยนหรือราวๆ 2 พันกว่าบาทเพียงเท่านั้น

สามารถเข้าไปชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.papershoot.com

Digital Camera from Analog Camera P05

Polaroid Snap

Polaroid Snap คือกล้องโพราลอยด์ตัวเก่งจากค่าย Polaroid จุดเด่นคือการผสานความเป็นกล้องโพลารอยด์ ที่สามารถถ่ายภาพแล้วปริ้นรูปได้ทันที บวกกับความเป็นกล้องดิจิตอลในปัจจุบันอย่างการเพิ่มหน่วยความจำภายนอกแบบ Micro SD เพื่ออัพโหลดรูปภาพลงเครื่องคอมพิวเตอร์ได้สูงสุดถึง 32 GB โดย Polaroid Snap มาพร้อมกับเลนส์ Fixed ในตัว ค่า f2.8 ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล

นอกจากนั้นแล้ว Polaroid Snap ยังใช้เทคโนโลยีการพิมพ์แบบใหม่สุดอย่าง ZINK(R) Zero Ink Printing แทนหมึกแบบดั้งเดิม โดยตัวแผ่นฟิล์ม ZINK Paper(R) จะฝังผลึกสีไว้ภายในแล้วใช้ความร้อนกระตุ้นให้ผลึกออกสี ผลที่ได้คือภาพสีสวยคมชัด อยู่ได้นาน และไม่เป็นรอยเหมือนระบบการพิมพ์ภาพโพลารอยด์แบบเดิม อีกทั้งยังสามารถลอกแถบกาวด้านหลังออกเพื่อใช้เป็นสติ้กเกอร์ได้ทันที ราคาเปิดตัวอยู่ที่ 99 ดอลลาร์เพียงเท่านั้น

สามารถเข้าไปชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.polaroid.com

Digital Camera from Analog Camera P04

Digi Clover San

Digi Clover San เป็นกล้องดิจิตอลสไตล์โลโม่ตัวเล็กจิ๋วเท่ากล่องไม้ขีดไฟจากค่าย SuperHeadz ของญี่ปุ่น จุดเด่นนอกเหนือจากความเล็กกะทัดรัดพกพาสะดวกแล้ว เจ้า Digi Clover San สเป็คของตัวเครื่องยังให้ความละเอียดกล้องมาที่ 2 ล้านพิกเซล รองรับการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ มีจอ LCD แสดงสถานะแบตเตอรี่และโหมดภาพ รวมไปถึงการเชื่อมต่อผ่านสาย USB และเพิ่มหน่วยความจำภายนอกแบบ Micro SD ได้สูงสุดถึง 2 GB ด้วยดีไซน์ที่เล็กกะทัดรัด จึงพกพาหรือห้อยได้เหมือนพวงกุญแจทั่วไป สนนราคาอยู่ที่ 2,400 บาท

Digital Camera from Analog Camera P06

Retro Camera

Retro Camera คือกล้องกระดาษที่มีดีไซน์สไตล์ Retro ตามชื่อ ตัวกล้องทำจากกระดาษ Cardboard บาง 6 มิลลิเมตร น้ำหนักเบาเพียง 43 กรัมพร้อมรูไว้ร้อยสายคล้องคอเท่ๆที่ตัวเครื่อง เสป็คภายในรองรับการถ่ายภาพนิ่ง 1.3 ล้านพิกเซลและวิดีโอความละเอียด 720p พร้อมไฟ LED แสดงสถานะ สามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอกหรือโอนย้ายไฟล์ผ่าน USB 2.0 ได้เช่นกัน สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 3,299 เยนหรือ 1 พันกว่าบาท(รวมภาษีแล้ว)

 

Ikea Knappa

หนึ่งในผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ระดับโลกอย่าง Ikea (อิเกีย) ก็ไม่พลาดที่จะออกกล้องกระดาษสุดเจ๋งภายใต้แบรนด์ตัวเองที่มีชื่อว่า Ikea Knappa แต่ขอบอกก่อนเลยว่ากล้องรุ่นนี้ผลิตขึ้นเพื่อโปรโมทแบรนด์โดยการแจกให้ลูกค้าในวันเปิดตัวของสาขาตามประเทศต่างๆเพียงเท่านั้น ซึ่งเสป็คคร่าวๆของกล้องกระดาษ Ikea Knappa นั้นมาพร้อมความละเอียด 1.2 เมกะพิกเซล มี View Finder ในตัว , Image Stabilizer (ระบบป้องกันการสั่นไหว) และ Optical Zoom (ซูมส์จากตัวเลนส์) ภายในตัว โดยใช้เพียงแค่ถ่าน AAA และสามารถ Sync ลงเครื่องคอมพิวเตอร์ได้


เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : holgadigital.com , www.prnewswire.com , www.wired.com , www.hipertextual.com

keyboard_arrow_up