Bambou Collection by Samy เมื่อไม้ไผ่ถูกนำมาใช้ทดแทนพลาสติก

Bambou Collection เป็นหนึ่งในโปรเจคสุดสร้างสรรค์ของนักออกแบบชาวฝรั่งเศสนามว่า Samy Rio ที่ได้นำเอา ไม้ไผ่ (Bamboo) พรรณไม้ที่มีลำต้นแข็งแรง มาใช้ทดแทนชิ้นส่วนบางอย่างที่ผลิตจากวัสดุอย่างพลาสติกในระบบอุตสาหกรรม

Bambou Collection by Samy p02

ปัจจุบันภาวะโลกร้อนเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อทุกคนบนโลก มลพิษจากขยะก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาภาวะโลกร้อนนี้ จะดีแค่ไหนถ้าสามารถทดแทนชิ้นส่วนบางจำพวกด้วยวัสดุจากธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายได้เอง นั่นเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ก่อให้เกิดโปรเจคนี้ขึ้นมา

Bambou Collection by Samy p01

สำหรับ Bambou Collection เป็นการทดลองนำไม้ไผ่ที่มีรูปทรงเป็น ท่อกลวง (Tube) อยู่แล้วตามธรรมชาติ มาประยุกต์ใช้กับงานออกแบบผลิตภัณฑ์ เช่น ไดร์เป่าผม ลำโพง แท่นวางโทรศัพท์ และอื่นๆ เพื่อช่วยทดแทนปริมาณการใช้ชิ้นส่วนวัสดุพลาสติกในระบบอุตสาหกรรม ที่นอกจากจะสิ้นเปลืองแล้ว เมื่อผลิตภัณฑ์เหล่านี้เสียหายหรือหมดอายุขัย จะก่อให้เกิดขยะพลาสติกที่เป็นมลพิษต่อโลกอีกจำนวนมาก

Bambou Collection by Samy p04

โดยพืชจำพวก ไผ่ นั้นเป็นพืชยืนต้นที่เติบโตได้อย่างรวดเร็วตามธรรมชาติ อีกทั้งยังมีอัตราการงอกใหม่ถึงร้อยละ 20 ต่อปี นั่นจึงเป็นข้อดีที่จะสามารถมั่นใจได้ว่า ปริมาณของไม้ไผ่จะเพียงพอต่อการผลิตในระบบอุตสาหกรรมแบบ Mass Production อย่างแน่นอน

นับว่าเป็นอีกหนึ่งโปรเจคที่น่าสนใจและแก้ไขปัญหาโลกร้อนได้เป็นอย่างดี เพียงแค่นำวัสดุใกล้ตัวมาประยุกต์ใช้ผ่านงานดีไซน์ให้เกิดประโยชน์ ชาว Favforward ที่สนใจสามารถเข้าไปดูโปรเจคดีๆแบบนี้เพิ่มเติมได้ที่ www.samyrio.fr ครับผม


 

เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Samy Rio

keyboard_arrow_up