4 ผลงานมาสเตอร์พีซของ Chris Levine

4 ผลงานมาสเตอร์พีซของ Chris Levine สงบนิ่ง แต่ทรงพลัง

4 ผลงานมาสเตอร์พีซของ Chris Levine
4 ผลงานมาสเตอร์พีซของ Chris Levine

สัปดาห์นี้ FAVFORWARD ขอพาทุกคนไปเดินชมนิทรรศการผลงานศิลปะของศิลปินระดับโลกชาวอังกฤษ Chris Levine ผู้อยู่เบื้องหลังพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ รวมถึง ดาไล ลามะ, เคท มอสส์ และแบรนด์ระดับโลกมากมาย

About Chris Levine

คริส เลวีน ศิลปินด้านแสงชาวอังกฤษ เกิดเมื่อปี ค.ศ. 1960 ที่เมืองออนทาริโอ ประเทศแคนาดา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีเกียรตินิยมด้านศิลปะ จาก Chelsea School of Art และระดับปริญญาโท ด้านคอมพิวเตอร์กราฟิก จาก Central St. Martins School of Art ตลอดระยะเวลาที่ศึกษาเกี่ยวกับศิลปะ เขาเริ่มต้นนั่งสมาธิอย่างจริงจังเมื่อปี 2000 จนเห็นแสงต่างๆ เขาเกิดหลงใหลในภาพสามมิติ และคุณสมบัติของแสง ชนิดต่างๆ ทั้งแสงธรรมชาติ เลเซอร์ และ LED จึงได้ศึกษาอย่างจริงจัง จนสามารถพัฒนาเป็นงานศิลปะมิติใหม่ นับได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกเกี่ยวกับงานศิลปะร่วมสมัย ที่ได้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่เกี่ยวกับแสงมาสร้างสรรค์และปรับใช้กับการนำเสนองานศิลปะได้อย่างน่าอัศจรรย์

คริส เลวีน เป็นเจ้าของผลงานฉายพระบรมฉายาลักษณ์ (Portrait) สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ในโอกาสฉลองครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีที่ผ่านมา และภาพถ่ายของบุคคลระดับโลกอีกมากมาย อย่าง องค์ทะไล ลามะ ที่ 14 แห่งทิเบต,  เคท มอสส์ สุดยอดนางแบบ, เกรซ โจนส์ นักร้อง นักแสดงและนางแบบผู้โด่งดังในทศวรรษ 80 รวมถึง แฟรงเกิล ม้าที่มีฝีเท้าเร็วอันดับต้นๆ ของโลก โดยวิ่งเร็วถึง 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีผลงานร่วมกับแบรนด์ระดับโลกอีกมากมาย อย่างเช่น Swarovski, Cartier, BMW, Chanel และ Absolut Spirit และผลงานการจัดไฟในงานเทศกาล Wonder Fruit ที่จัดขึ้นในประเทศไทยทั้งสองครั้งที่ผ่านมา

4 ผลงานมาสเตอร์พีซของ Chris Levine

ในปี ค.ศ. 2012 ผลงานของเขาได้รับการจัดแสดงเป็นไฮไลท์ในนิทรรศการ The Queen Art and Image ที่พิพิธภัณฑ์ London’s National Portrait Gallery และได้รับการชื่นชมอย่างกว้างขวางว่า เป็นภาพที่น่าจดจำที่สุดจากในบรรดาผลงานของศิลปินทั้งหลาย และยังถูกยกให้เป็นไอคอนของศตวรรษที่ 21 ผลงานต่างๆ ของเลวีนได้รับเชิญไปจัดแสดงมาแล้วทั่วโลก เป็นต้นว่า Radio City ในมหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา, the Royal Opera House ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และ the Teatro Real ในกรุงมาดริด ประเทศสเปน

นอกจากนี้ เขายังมีผลงานร่วมกับศิลปิน สถาบัน และองค์กรที่มีชื่อเสียงต่างๆ อีกมากมาย รวมถึง Philip Treacy, Massive Attack, Asprey เครื่องประดับชั้นนำ และล่าสุดกำลังจะมีผลงานร่วมกับ Jon Hopkins และ Sigur Ross ในงานประติมากรรม the Eden Project ซึ่งจัดแสดงที่ Federation Square กรุงเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย และงานแสดงผลงานศิลปะเดี่ยวในประเทศแคนาดาอีกด้วย

4 ผลงานมาสเตอร์พีซของ Chris Levine

นิทรรศการนี้นับเป็นการแสดงผลงานเดี่ยวครั้งแรกในประเทศไทยของ คริส เลวีน เพื่อเปิดประสบการณ์ระดับโลก และเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับศิลปะร่วมสมัยที่นำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาผสมผสาน ในการผลิตชิ้นงานศิลปะได้อย่างลงตัวและน่าประทับใจ พร้อมเปิดโอกาสให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา ผู้ที่ชื่นชอบในศิลปะร่วมสมัย และประชาชนทั่วไป ได้ชมผลงานประวัติศาสตร์นี้ โดยนำเสนอผลงานภาพถ่ายระดับโลก 4 คอลเลกชั่น ประกอบด้วย Equanimity, Lightness of Being, Compassion และ She’s Light โดยผลงานทั้ง 4 คอลเล็กชั่นนี้ ได้แรงบันดาลใจจากการที่ คริส เลวีน ได้เริ่มนั่งสมาธิแล้วเห็นแสง จึงหยิบมาเป็นไอเดียสร้างผลงานศิลปะร่วมสมัยที่ใช้ภาพสามมิติ แสง และเลเซอร์ สะท้อนถึงมิติทางจิตวิญญาณ (Stillness) คือ ความสงบ ลุ่มลึก สติ และความตระหนักรู้ในชั่วขณะปัจจุบัน สะท้อนความสัมพันธ์เหล่านั้น กับสิ่งรอบตัว

4 ผลงานมาสเตอร์พีซของ Chris Levine

Collection 1 : Equanimity

พระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ จัดทำขึ้นเมื่อปี ค.ศ.2004 เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 800 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างเกาะ Jersey หนึ่งในอาณานิคมปกครองตนเองของสหราชอาณาจักร กับราชวงศ์อังกฤษ โดยได้อัญเชิญเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ในธนบัตรที่ระลึกใบละ 100 ปอนด์ของเกาะเจอร์ซี่ การฉายพระบรมฉายาลักษณ์ครั้งนั้น ต้องใช้เทคโนโลยีการถ่ายภาพชั้นสูง แต่ละช็อตจะใช้การถ่ายจำนวน 200 รูป ใน 8 วินาที

4 ผลงานมาสเตอร์พีซของ Chris Levine

นอกจากนี้ พระบรมฉายาลักษณ์นี้ ยังได้อัญเชิญมาใช้อีกครั้ง เนื่องในโอกาสฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ที่ผ่านมา โดยความร่วมมือกับ Asprey บริษัทเครื่องประดับชั้นนำ ซึ่งได้รับความไว้วางใจให้ถวายงานทำเครื่องประดับให้พระมหากษัตริย์ และพระราชวงศ์อังกฤษหลายพระองค์ ภายใต้ชื่อ The Diamond Queen เพื่อประกอบการจัดแสดงมงกุฎในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เมื่อ 60 ปีที่แล้ว ซึ่งได้จัดทำขึ้นใหม่จากเพชรกว่า 1,100 เม็ด โดยช่างฝีมือของ Asprey ที่สำคัญ นิตยสาร TIME ได้เชิญพระบรมฉายาลักษณ์องค์ดังกล่าว ขึ้นปกในโอกาสสำคัญนั้นด้วย


4 ผลงานมาสเตอร์พีซของ Chris Levine

Collection 2 : Lightness of Being

คอลเลคชั่นนี้จัดทำขึ้นในปี ค.ศ.2004 โอกาสเดียวกันกับภาพ Equanimity เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ขณะทรงพักผ่อนพระราชอิริยาบถทรงหลับพระเนตร จากการฉายพระบรมฉายาลักษณ์ ซึ่งศิลปินมองว่าเป็นพระราชอิริยาบถที่สวยงามและมีพลังมาก เขาจึงได้ฉายพระบรมฉายาลักษณ์นี้ไว้ ซึ่งได้รับการกล่าวขานไปทั่วโลกถึงพระราชอิริยาบถที่สงบ ลุ่มลึก และผ่อนคลาย สะท้อนภาพความสัมพันธ์ระหว่างพระองค์ท่าน กับโลกยุคสมัยใหม่ ผ่านมุมมองความคิดรูปแบบใหม่ที่ไม่จำกัดอยู่เพียงการนำเสนอผ่านพระบรมสาทิสลักษณ์หรือพระบรมฉายาลักษณ์ ในพระราชอิริยาบถที่เป็นทางการเท่านั้น


4 ผลงานมาสเตอร์พีซของ Chris Levine

Collection 3 : Compassion

พระรูปขององค์ทะไล ลามะ ที่ 14 ในพระอิริยาบถประทับสวดมนตร์ ฉายเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 เนื่องในโอกาสเสด็จเยือนประเทศอังกฤษ และเจริญพระชันษา 80 ปี เป็นครั้งแรกที่ คริส เลวีน ได้พบกับองค์ทะไล ลามะ และมีเวลาฉายพระรูป 15 นาที ซึ่ง คริส เลวีน ได้นำรายได้ทั้งหมดจากที่ได้รับจากการประมูลพระรูป บริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล


4 ผลงานมาสเตอร์พีซของ Chris Levine

Collection 4 : She’s Light

ภาพถ่ายของสุดยอดนางแบบ เคท มอสส์ อีกหนึ่งผลงานที่นำเสนอภาพนางแบบระดับโลกผู้นี้ ในรูปแบบและมุมมองใหม่ ผ่านเทคนิคทำภาพสามมิติ โดยการนำภาพถ่ายประมาณ 40 ภาพมาซ้อนกัน ผ่านการจัดแสงสุดสร้างสรรค์และเป็นเอกลักษณ์ เพื่อสะท้อนภาพความสงบนิ่งของผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง มากกว่าการนำเสนอภาพของสุดยอดนางแบบระดับโลกที่สามารถพบได้ทั่วไป

 

ชาว FAVFORWARD คนไหนที่สนใจอยากสัมผัสประสบการณ์ระดับโลกของ คริส เลวีน สามารถตามไปชมได้ที่ NOVA CONTEMPORARY GALLERY ซอยมหาดเล็กหลวง 3 พื้นที่โครงการบ้านสมถวิล (ใกล้สถานีรถไฟฟ้าราชดำริ) เปิดให้ชมทุกวันตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม ถึง 15 กันยายน นี้ (ยกเว้นวันจันทร์) เวลาสิบเอ็ดโมงเช้าจนถึงสองทุ่ม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

keyboard_arrow_up