ความโชคดีของคนชอบดื่ม ‘กาแฟดำ’ ไม่ใส่น้ำตาล

ถือเป็นโชคดีของ คอกาแฟ โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบการดื่ม กาแฟดำ ไม่ใส่น้ำตาล

กาแฟ หนึ่งในเครื่องดื่มยอดฮิต ที่คนเมืองหันมาบริโภคเพิ่มมากขึ้น ทั้งดื่มจริงจังแก้ง่วงระหว่างวัน และจิบสวยๆ ถ่ายรูป เช็คอินในร้านเก๋ๆ จนกลายเป็นวัฒนธรรมของวัยรุ่นสมัยนี้ไปซะแล้ว และถือเป็นโชคดีของ คอกาแฟ โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบการดื่ม กาแฟดำ ไม่ใส่น้ำตาล และครีมเทียม มีผลวิจัยมากมายทั้งคุณและโทษของสารต่างๆ ในเมล็ดกาแฟ เพราะนอกจากจะมีสารคาเฟอีนที่เรารู้จักเป็นอย่างดีแล้ว ในเมล็ดกาแฟยังมีสารอื่นๆ ที่มีคุณประโยชน์ที่ FAVFORWARD อยากบอกต่อ

กลัวแก่ ให้ดื่มกาแฟ

ถึงแม้ ออกซิเจน จะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกายก็จริง แต่อะไรที่มากเกินไป มักเกิดโทษ มีโอกาสเกิดมะเร็งและทำให้แก่เร็ว ถ้าใครอยากคงความอ่อนวัย ลองหันมาดื่มกาแฟรสเข้มอย่าง เอสเปรสโซ เพราะกาแฟที่มีความเข้มข้นจะทำให้ออกไซด์แตกตัวลดการเกิดมะเร็งได้

กาแฟดำลดความอ้วน

กาแฟรสเข้ม นอกจากจะช่วยชะลอวัยได้แล้ว ข้อดีของคาเฟอีนอีกข้อหนึ่ง คือ สามารถกระตุ้นการเผาผลาญอาหารในร่างกายได้ดี และการดื่มกาแฟเล็กน้อยหลังทานอาหารเสร็จ สารคาเฟอีนจะช่วยกระตุ้นน้ำย่อยที่กระเพาะอาหารและตับอ่อน ทำให้ไขมันถูกเผาผลาญได้ดีมากขึ้น จึงลดความอ้วนได้ด้วย

เมื่อคืนดื่มหนัก กลัวตับพัง

หากคุณชอบปาร์ตี้ ดื่มแบบจัดหนัก แอลกอฮอล์ที่มากเกินพอดีจะส่งผลร้ายต่อตับได้ ในคาเฟอีนมีกรดอะซิติกที่ออกฤทธิ์ยับยั้งการเกิดเซลล์ผิดปกติ และกำจัดสารพิษในร่างกายได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันการเกิด มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งในช่องปาก ในขั้นต้นได้

หัวใจอ่อนแอ ดื่มกาแฟช่วยได้

ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดฟังทางนี้ จากผลวิจัยหลายสถาบันพบว่า ในกาแฟจะมีสารนิโคตินคนละชนิดกับสารนิโคตินในบุหรี่ ที่มีคุณลักษณะใกล้เคียงกับวิตามินบีชนิดหนึ่งที่ร่างกายต้องการ โดยสารนิโคตินชนิดนี้จะช่วยเพิ่มไขมัน HDL ซึ่งเป็นไขมันดี และไขมันชนิดนี้นี่แหละจะช่วยขับและลดการสะสมคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด จึงสามารถป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดแข็งตัวได้

กาแฟ คือ ยาระงับปวดอ่อนๆ

เมื่อสารคาเฟอีนในกาแฟออกฤทธิ์ จะทำให้หลอดเลือดขยายตัว สามารถระงับอาการปวดได้เช่นเดียวกับยาแก้ปวด และช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะจากอาการแฮงก์จากการดื่มแอลกอฮอล์ได้

กลิ่นกาแฟ คือ อโรม่าชั้นเลิศ

ความหอมของกลิ่นกาแฟเปรียบเหมือนกลิ่นอโรม่าตามธรรมชาติ จะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนของเลือดในสมองทำงานได้ดีขึ้น ทำให้เกิดสมาธิ และลดความตึงเครียดของสมองได้ดี

ได้ฟังแบบนี้แล้ว คอกาแฟทั้งหลายคงยิ้มออกได้บ้าง แต่อย่างไรก็ดี ถ้าลองหันมาดื่มกาแฟดำ งดเติมน้ำตาลและครีมเทียมดูบ้าง ก็จะดีไม่น้อย และอย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งเลือกทานอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการ และลดการทานขนมจุกจิก ฝึกสมาธิ รักษาอารมณ์ให้เป็นปกติ ทั้งนี้ก็เพื่อสุขภาพของตัวคุณเองนั่นแหละ


 

keyboard_arrow_up