ระวัง ‘กลิ่นเท้า’ ภัยร้ายทำลายความมั่นใจ

เชื่อว่าคงมีคุณผู้อ่านหลายคนคงกังวลกับปัญหากลิ่นเท้าอยู่ใช่หรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่จำต้องถอดรองเท้าเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ จนหลายคนเริ่มไม่มั่นใจที่จะถอดรองเท้าเอาซะเลย กลิ่นเท้าจึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่มักบันทอนความมั่นใจของเราได้เสมอ วันนี้เราจึงไม่รอช้าอาสาช่วยลดความกังวลพร้อมเพิ่มความมั่นใจให้คุณด้วย ‘เคล็ดลับขจัดกลิ่นเท้า’ กัน!

โดยสาเหตุของการเกิดกลิ่นเท้านั้นเกิดจากบริเวณเท้าของเราหลั่งเหงื่อมาก ยิ่งเมื่อเราใส่ถุงเท้าที่ระบายอากาศได้ไม่ดีด้วยแล้ว ก็จะยิ่งทำให้เท้าของเราอับชื้น เป็นผลให้เชื้อแบคทีเรียขยับขยายจำนวนมากขึ้น จนเป็นสาเหตุให้เท้าของเราส่งกลิ่นนั่นเอง

หลายคนมักแก้ปัญหาด้วยการใช้สเปรย์ระงับกลิ่นเท้า แต่คุณหรือไม่ว่าถ้าสเปรย์ระงับกลิ่นเท้าที่คุณเลือกใช้มีส่วนประกอบของแป้ง จะส่งผลให้เท้าของคุณยิ่งอับชื้น เพราะเมื่อเหงื่อออก สเปรย์ระงับกลิ่นเท้าที่มีแป้งจะทำให้เท้าเกิดขุยแป้งและเกิดการอับชื้นได้ ดังนั้นเคล็ดลับสำคัญของการกำจัดกลิ่นเท้าจึงอยู่ที่ “การรักษาความสะอาดตั้งแต่ก่อนนอนจนถึงเช้าวันใหม่” ซึ่งมีวิธีดังต่อไปนี้…

  • ขณะอาบน้ำ ให้ล้างซอกนิ้วเท้าและเล็บให้สะอาด โดยขจัดเซลล์ผิวเก่าออกไปให้หมดด้วยการใช้แปรงขัดหน้าแบบแข็งขัดบริเวณซอกเล็บ
  • เช็ดเท้าให้แห้งทุกครั้งที่อาบน้ำหรือทำความสะอาด
  • เลือกใช้ถุงเท้าที่ทำจากผ้าฝ้าย ซึ่งสามารถถ่ายเทอากาศได้ดี แนะนำให้เลือกใช้ถุงเท้าแบบ 5 นิ้ว เพื่อป้องกันเหงื่อสะสมระหว่างซอกนิ้ว

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญอีกอย่างของการขจัดกลิ่นเท้าคือ การรักษาความสะอาดของถุงเท้าและรองเท้า เริ่มจากการไม่ใส่ถุงเท้าซ้ำๆ แต่ต้องเปลี่ยนถุงเท้าทุกวัน ขณะที่รองเท้าก็ควรนำไปผึ่งแดดตากลมบ้าง เพื่อไม่ให้รองเท้าเกิดความอับชิ้น เพราะหากรองเท้าเกิดความอับชื้นแล้วจะยิ่งเสริมให้เท้าของเราส่งกลิ่นมากยิ่งขึ้น ส่วนการแต่งตัวก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดกลิ่นเท้าได้ง่าย โดยเฉพาะการสวมกางเกงรัดรูปหรือถุงน่องกับรองเท้าบู๊ต ซึ่งมักจะทำให้เกิดกลิ่นเท้าได้ง่ายที่สุด ดังนั้นก่อนเลือกซื้อรองเท้าและถุงเท้าควรคำนึงถึงความอับชื่นของเท้าในชีวิตประจำวันด้วย

keyboard_arrow_up