นอกจาก CHAT ใน Messenger เรายังทำอะไรได้อีกกับฟีเจอร์ที่คุณอาจยังไม่เคยใช้งาน

นอกจาก CHAT ใน Messenger เรายังทำอะไรได้อีกกับฟีเจอร์ไม่ลับ ที่คุณอาจจะไม่เคยใช้งาน

Messenger ไม่ได้มีไว้แค่แชทส่งข้อความหากันเท่านั้น แต่มันยังมีฟีเจอร์อื่นๆที่เป็นประโยชน์อีกหลายตัว แค่คุณอาจจะยังไม่เคยลองใช้เท่านั้นเอง

รับและส่งเงิน

Facebook เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถรับส่งเงินผ่านแชทมาสักพักแล้ว โดยเราจะต้องทำการเชื่อมข้อมูลบัตรเครดิตเข้าไปก่อน จากนั้นเราก็ส่งเงินให้เพื่อนหรือร้องขอให้เพื่อนส่งเงินให้เราก็ได้ ทั้งนี้ ฟีเจอร์ดังกล่าว ผู้ใช้สามารถทำการโอนเงินให้กับเพื่อนๆ ในกลุ่มแชทได้ทั้งในลักษณะ แชร์กันออกเงินค่าสินค้าบริการหรือเลือกโอนให้กับคนใดคนหนึ่งในกลุ่มก็ได้

 

 

ซึ่งวิธีการใช้ก็เพียงเลือกไปที่แท็บ + ด้านซ้ายล่างและเลือกที่ไอคอน Payments จากนั้นก็ระบุตัวเลขจำนวนเงินที่ต้องการรับจากเพื่อนๆ ในกลุ่ม และให้แอปฯ หารเฉลี่ยจำนวนที่ต้องจ่าย โดยตัวแอปฯ จะสามารถอัพเดทข้อมูลล่าสุดว่าเพื่อนคนใดบ้างที่จ่ายเงินมาแล้ว  และใครที่ยังไม่จ่าย ส่วนบัตรเดบิตก็ใช้งานได้เหมือนกัน ให้เราเข้าไปที่  Profile > Payments > Add New Debit Card

เพิ่มเพื่อนด้วย profile code

เราสามารถแอดเพื่อนได้อย่างรวดเร็วด้วย profile code ยกมือถือขึ้นมาสแกนได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์หาชื่อ

การเปิดโค้ดก็แค่ให้เรากดที่ไอคอนโปรไฟล์ที่อยู่มุมซ้ายบน จากนั้นก็ให้ขยายรูปโปรไฟล์ให้อยู่ตรงกลางของหน้าจอ แล้วกด My Code จากนั้นโค้ดของคุณก็จะปรากฎขึ้นมา แล้วทำการสแกนเพื่อเพิ่มเพื่อนได้ทันที

แชทกับบ็อท

ถ้าหากเบื่อที่จะคุยกับคน เราก็สามารถคุยกับแชทบ็อทได้ ซึ่งก็มีให้เลือกใช้งานหลากหลายเลยค่ะ ตั้งแต่แบรนด์สินค้าต่างๆ, บ็อทข่าวสาร, บริการต่างๆ เพียงแค่เรากดเข้าไปที่ Discover ที่อยู่ตรงมุมขวาล่าง แล้วไปเลือกบ็อทที่ต้องการใช้งาน

แชทแบบเก็บเป็นความลับ

เราสามารถเข้ารหัสการแชทได้ โดยคนนอกจะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลการแชทของเรา ซึ่งใช้เทคโนโลยี  end-to-end encryption แบบเดียวกับ Whatsapp และ LINE การใช้งานนั้น ให้เรากดที่ปุ่มไอคอนปากกาที่มุมขวาบน จากนั้นเลือก Secret ที่อยู่มุมขวา แล้วเลือกชื่อเพื่อนที่เราต้องการแชท นอกจากนั้นเรายังกำหนดได้อีกว่าจะให้ข้อความที่เราแชทนี้จะหายไปในช่วงเวลาที่กำหนดได้ด้วยการกดที่ไอคอนรูปนาฬิกาที่อยู่ในหน้าแชท

ปรับแต่งหน้าแชท

ใครที่เบื่อหน้าตาของ Messenger ที่เป็นพื้นขาว เราสามารถปรับแต่งได้ เช่น เปลี่ยนสีกลุ่ม, ใส่ชื่อเล่นให้เพื่อนได้ หรือจะตั้งอีโมจิของกลุ่มก็ได้ วิธีการปรับแต่ง คือไปที่หน้าสนทนา Facebook Messenger กับเพื่อน โดยที่ ระบบ Android ให้กดไปที่เครื่องหมายตกใจ และระบบ iOS ให้กดไปที่ชื่อของเพื่อน

แชร์ข่าว, สูตร, ร้านอาหารและอื่นๆ

Messenger นั้นจะผสมผสานการทำงานกับแอป third-party คุณจึงสามารถส่งข้อมูลต่างๆ ให้เพื่อนได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นแผนการท่องเที่ยว, ข้อมูลร้านอาหารและโรงแรมจาก Kayak, สูตรอาหารจาก  Food Network, จองโต๊ะร้านอาหารจาก OpenTable, ฟังเพลงจาก Spotify และ Apple Music, หัวข้อข่าวจาก Wall Street Journal ทั้งหมดนี้เราสามารถเพิ่ม extensions ได้ตามต้องการ

ส่งข้อความเสียง

เราสามารถส่งข้อความเสียงหาเพื่อนได้เช่นเดียวกับ LINE โดยจะแชร์เพลงที่ฟังอยู่หรืออัดเสียงส่งไป การบันทึกเสียงให้เราเข้าแชท แล้วกดที่ไอคอนรูปไมโครโฟนค้างไว้จะมีรูปไอคอนเส้นเสียงโผล่ขึ้นมา แล้วก็เริ่มพูดได้ทันที

 

keyboard_arrow_up