iPhone X

นักวิจัยโชว์เหนือ มีงบ 5,000 บาทก็ปลดล็อคใบหน้าของ iPhone X ได้แล้ว

iPhone X
iPhone X

นักวิจัยโชว์เหนือ มีงบ 5,000 บาทก็ปลดล็อคใบหน้าของ iPhone X ได้แล้ว

ดูเหมือนว่าระบบรักษาความปลอดภัยให้กับตัวเครื่อง iPhone X รุ่นใหม่อย่าง Face ID ที่ Apple ภูมิใจพัฒนาและเคลมว่าปลอดภัยกว่าระบบเดิม (Touch ID) นั้น จะมีช่องโหว่และปัญหาตามมามากมายอย่างนับไม่ถ้วน เช่น การยินยอมให้ฝาแฝดสามารถปลดล็อคเครื่องของอีกคนได้อย่างง่ายดาย มาจนถึงล่าสุดที่นักวิจัยสามารถผลิตหน้ากากสามมิติเพื่อปลดล็อค iPhone X ได้ด้วยงบประมาณเพียงหลักพันเท่านั้น

iPhone X

โดยทีมนักวิจัยของ Bkav Corporation ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยในเวียดนามได้ออกมาโชว์เทคนิคการหลอกระบบ Face ID ของแอปเปิ้ลด้วยหน้ากากพิมพ์สามมิติจากผงปูนที่ผลิตโดยเครื่องมือพิเศษ ซึ่งเมื่อนำมาประกอบเข้ากับภาพถ่ายดวงตาที่มีความละเอียดสูงก็สามารถหลอกระบบ Face ID ได้อย่างงายได้ภายใต้งบประมาณ 5,000 บาท

iPhone X

ซึ่งก่อนหน้านี้ Bkav ได้เคยใช้วัสดุอื่นที่มีความละเอียดน้อยกว่าผงปูนในการผลิตหน้ากากพิมพ์สามมิติมาแล้ว โดยผลปรากฎว่าสามารถหลอกระบบ Face ID ให้ปลดล็อคได้อย่างง่ายดายอีกเช่นเดียวกัน ซึ่งทางบริษัทเองได้เคลมว่าตอนนี้ระบบ Face ID ยังไม่ปลอดภัยเพียงพอที่จะใช้ในระบบธุรกิจหรือการเก็บความลับที่สำคัญมากๆ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นปัจจัยที่จะทำให้หลอกระบบ Face ID ได้คือการจำเป็นที่จะต้องมีภาพถ่ายบริเวณดวงตาในความละเอียดสูงและเครื่องมือพิเศษสำหรับผลิตหน้ากากพิมพ์สามมิติเสียก่อน ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่ายๆ สำหรับประชาชนทั่วไปแต่ถ้าหากคุณเป็นบุคคลสำคัญระดับประเทศ การหลอก Face ID ด้วยอุปกรณ์เหล่านี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องง่ายของเหล่าผู้ก่อการร้ายเลยทีเดียว

iPhone X

อนึ่ง Face ID คือระบบรักษาความปลอดภัยรูปแบบใหม่ที่มาพร้อมกับ iPhone X โดยเป็นการใส่เทคโนโลยี True Depth Sensor เข้ามาเพื่อทำงานร่วมกับกล้องหน้าในการยิงลำแสงอินฟาเรด (IR dots) กว่า 3 หมื่นจุดที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าลงบนใบหน้าเพื่อยืนยันอัตลักษณ์ความเป็นเจ้าของ ซึ่งทางแอปเปิ้ลได้เคลมว่าระบบนี้มีความแม่นยำมากกว่าระบบแสกนลายนิ้วมือ (Touch ID) ถึง 20 เท่าเลยทีเดียว


ข้อมูลประกอบ: www.gsmarena.com

เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: pexels

keyboard_arrow_up