Paper Torch

Paper Torch ไฟฉายกระดาษจากเทคโนโลยีการพิมพ์ที่แค่ม้วนก็ส่องแสงได้

Paper Torch
Paper Torch

Paper Torch ไฟฉายกระดาษ
จากเทคโนโลยีการพิมพ์ที่แค่ม้วนก็ส่องแสงได้

Paper Touch ไฟฉายกระดาษจากการพิมพ์หมึกพิเศษเป็นแผงวงจรไฟฟ้า พร้อมติดไฟ LED ชนิดพิเศษ ช่วยให้กระดาษธรรมดาสามารถส่องแสงได้เพียงแค่ม้วน

Paper Touch อีกหนึ่งกระดาษชนิดพิเศษที่แฝงวงจรไฟฟ้าและเทคโนโลยีเอาไว้ภายใน ทำให้กระดาษแผ่นบางๆ สามารถทำหน้าที่ได้มากกว่าบันทึกข้อความด้วยหมึก โดยล่าสุดดีไซนเนอร์ชื่อดังชาวญี่ปุ่น “Nendo” ก็ได้ออกแบบไฟฉายจากกระดาษที่เพียงแค่ม้วนก็มีแสงไฟส่องออกมา

โดยผลงานดีไซน์ใหม่นี้มีชื่อว่า “Paper Torch” ซึ่งเป็นการนำกระดาษมาแฝงเทคโนโลยีด้วยการตีพิมพ์วงจรไฟฟ้าลงบนพื้นผิวทั้งสองด้านของกระดาษ พร้อมหลอดไฟ LED ชนิดพิเศษ 7 ดวงที่ถูกทากาวติดเอาไว้ ซึ่งกาวนี้ทำหน้าที่เป็นสื่อกระแสไฟฟ้า ทำให้ได้กระดาษขนาดไม่ใหญ่นี้สามารถส่องแสงได้เพียงแค่ม้วนกระดาษเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นไฟฉายและโคมไฟขนาดเล็ก

นอกจากนี้เรายังสามารถควบคุมความสว่างของไฟฉายได้จากการม้วน ยิ่งหากเราม้วนกระดาษให้แน่นมากเท่าไร แสงไฟที่ได้จะยิ่งสว่างและส่องได้ไกลมากเท่านั้น ในทางตรงกันข้ามหากเราม้วนกระดาษหลวมๆ แสงไฟที่ได้ก็จะเป็นหรี่อ่อนลง อีกทั้ง Nendo ยังออกแบบให้ Paper Touch สามารถเปลี่ยนสีได้ทั้งไฟเหลืองและไฟขาวด้วยเทคนิคการม้วนอีกเช่นกัน ส่วนแหล่งกำเนิดพลังงานมาจากปุ่มเซลล์ 2 ปุ่มที่ติดตั้งอยู่ตรงกลางปลายกระดาษด้านหนึ่งนั่นเอง

Nendo เลือกใช้กระดาษ YUPO จากบริษัทผลิตกระดาษรายใหญ่ของญี่ปุ่น Takeo ในการออกแบบ พร้อมใช้เทคโนโลยีการพิมพ์วงจรไฟฟ้าจากบริษัท AgIC มาประกอบเข้าด้วยกัน ผนวกกับความสร้างสรรค์ของ Nendo ทำให้ไฟฉายกระดาษนี้เกิดขึ้นได้ไม่ยาก โดยหัวใจสำคัญของ Paper Touch อยู่ที่กระดาษ ซึ่ง Nendo ให้เหตุผลของการเลือกใช้กระดาษ YUPO ซึ่งเป็นกระดาษที่ประเทศญี่ปุ่นใช้ลงคะแนนเสียงระหว่างการเลือกตั้งว่า ‘กระดาษชนิดนี้จะมีความทนทานมากกว่ากระดาษทั่วไป ขณะเดียวกันก็มีพื้นผิวที่ราบเรียบ เวลาพิมพ์หมึกที่ได้จึงสม่ำเสมอ อีกทั้งกระดาษยังเกิดการหดตัวน้อย แถมยังกันน้ำได้อีกด้วย’

Nendo ยังออกแบบขาตั้งสำหรับวางไฟฉายกระดาษ เพื่อทำให้ที่เป็นโคมไฟเอาไว้อีกด้วย ดังนั้น Paper Touch จึงทำหน้าที่ได้มากกว่าไฟฉายในมือ แต่ยังสามารถเป็นโคมไฟให้แสงสว่างยามฉุกเฉินในกรณีเกิดภัยพิบัติ หรือจะทำหน้าที่เป็นโคมไฟตั้งโต๊ะสำหรับอ่านหนังสือก็ได้เช่นกัน และในอนาคตคาดว่า Paper Touch นี้จะยังสามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นได้อีกด้วย


ข้อมูลและภาพจาก:
www.nendo.jp
www.designboom.com


SEE MORE…

http://www.favforward.com/31999/tech-gadget/gadgets/fes2-watch/

keyboard_arrow_up