Airport Guide Robot, LG, หุ่นยนต์

ไม่เหงาและไม่หลงอีกต่อไป เมื่อมีหุ่นยนต์ที่เป็นทั้งเพื่อนและไกด์นำทางในสนามบิน

Airport Guide Robot, LG, หุ่นยนต์
Airport Guide Robot, LG, หุ่นยนต์

ไม่เหงาและไม่หลงอีกต่อไป เมื่อมีหุ่นยนต์ที่เป็นทั้งเพื่อนและไกด์นำทางในสนามบิน

TECH & GADGETS: Airport Guide Robot หุ่นยนต์ที่เป็นทั้งไกด์และเพื่อนร่วมทางที่ให้บริการในสนามบิน โดยเฉพาะเมื่อเราหลงทางในเวลาที่ใกล้ขึ้นเครื่อง หุ่นยนต์ตัวนี้จะนำทางให้เราถึงจุดหมายอย่างรวดเร็ว

แม้จะมีกระแสข่าวเรื่องหุ่นยนต์ที่จะเข้ามาแทนที่แรงงานคน จนทำให้หลายอาชีพอาจต้องตกงาน แต่เราก็อดตื่นเต้นไม่ได้ เมื่อรู้ว่าบริษัท LG ได้พัฒนาและปล่อยหุ่นยนต์ 2 ตัวใหม่ “Airport Guide Robot” และ “Airport Cleaning Robot” ที่เป็นทั้งเพื่อน ไกด์นำทาง และคนทำความสะอาด โดยได้ทดลองปล่อยหุ่นยนต์สองรุ่นนี้ให้ทำงานแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่สนามบินอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ โดยบริษัท LG ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ต้นแบบทั้งสองตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมาในงาน CES 2017 (Consumer Electronics Show)

Airport Guide Robot, LG, หุ่นยนต์

สำหรับหุ่นยนต์ Airport Guide Robot มีหน้าที่เป็นไกด์นำทางและเพื่อนร่วมทาง เพียงเรานำบอร์ดดิ้งพาสไปสแกน เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ก็จะบอกรายละเอียดเกี่ยวกับเที่ยวบินและจุดหมายที่เรากำลังเดินทางไปเยือน ทั้งระยะเวลาในการบิน สภาพอากาศ เวลาขึ้นเครื่องและประตูที่ต้องขึ้น รวมทั้งยังช่วยนำทางให้เราในกรณีที่เราหลงและใกล้เวลาขึ้นเครื่อง

แม้ฟังก์ชั่นของ Airport Guide Robot จะดูธรรมดา ไม่ต่างจากหุ่นยนต์นำทางอื่นๆ แต่ข้อดีสำคัญของหุ่นยนต์ตัวนี้คือ การนำทางที่รวดเร็วด้วยระบบการขับเคลื่อนสมัยใหม่ จึงไม่ทำให้เราตกเครื่องในเวลาเร่งรีบและเราก็ไม่ต้องหงุดหงิดกับการเดินอย่างเชื่องช้าของหุ่นยนต์อย่างแน่นอน ที่สำคัญเราสามารถพูดคุยกับหุ่นยนต์ตัวนี้ได้ด้วยอีกด้วย เพราะ Airport Guide Robot เป็นหุ่นยนต์ระบบ Voice Recognition ที่สามารถเข้าใจภาษาได้ถึง 4 ภาษาด้วยกันคืออังกฤษ เกาหลี จีน และญี่ปุ่น

Airport Guide Robot, LG, หุ่นยนต์

ขณะที่ Airport Cleaning Robot เป็นหุ่นยนต์ทำความสะอาดที่แม้หน้าที่จะไม่พิเศษ แต่ทางบริษัท LG ได้ใส่เทคโนโลยีที่ทำให้หุ่นยนต์ตัวนี้พิเศษขึ้น โดยเฉพาะเทคโนโลยีการขับเคลื่อนแบบอิสระ ซึ่งใช้งานได้ดีกับสภาพแวดล้อมอย่างสนามบินที่มีคนเดินขวักไขว่มากมาย Airport Cleaning Robot สามารถหลบหลีกนักท่องเที่ยวได้ แถมยังมีระบบสแกนสิ่งสกปรกที่จะตรงเข้าไปทำความสะอาดทันที ซึ่งข้อดีของหุ่นยนต์ตัวนี้คือสนามบินที่สะอาดอยู่เสมอ ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้ประเทศนั่นเอง

การพัฒนาหุ่นยนต์ทั้งสองนี้เป็นการตอกย้ำจุดยื่นของบริษัท LG กับความต้องการที่จะพัฒนาและขยายธุรกิจหุ่นยนต์ในเชิงพาณิชย์ เพื่อเป็นเครื่องมือในการเติบโตทางธุรกิจในอนาคต หุ่นยนต์สองตัวนี้จึงเปรียบเสมือนสินค้าบุกเบิกตัวแรก ส่วนเหตุผลที่ต้องเป็นหุ่นยนต์ Airport ก็เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในปีหน้าซึ่งจัดขึ้นที่เกาหลีใต้ แน่นอนว่าย่อมมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ต้องขึ้นลงเครื่องที่สนามอินชอน สนามบินนานาชาติขนาดใหญ่ของเกาหลีใต้ การได้รับบริการจากหุ่นยนต์สองตัวนี้ จึงเสมือนการแสดงศักยภาพให้คนทั่วโลกได้เห็นนั่นเอง …ใครที่เดินทางไปเยือนสนามบินอินชอนก็อย่าลืมแวะทักทาย Airport Guide Robot กับ Airport Cleaning Robot กันด้วยนะ

Airport Guide Robot, LG, หุ่นยนต์


ข้อมูลและภาพจาก:
www.theverge.com
www.youtube.com


SEE MORE…

http://www.favforward.com/21248/news/icc-arrow-shop/

http://www.favforward.com/17002/news/ecovacs-robotics/

keyboard_arrow_up