สื่อสารกันง่ายขึ้นกับผู้พิการทางสมองผ่านแอปแชท Wemogee

WHAT: Wemogee แอปแชทสำหรับสื่อสารแปลงข้อความเป็น Emoji ได้ง่ายๆ เพื่อผู้ป่วย Aphasia Communicate ช่วยให้การสื่อสารรวดเร็วและเข้าใจง่ายขึ้นระหว่างเราและผู้ป่วย

สำหรับบางคนแล้วโปรแกรมแชท อาจจะเป็นเพียงเครื่องมือในการสื่อสารเพื่อช่วยประหยัดค่าโทรศัพท์หรือไว้ทักทายกันสนุกๆ ในกลุ่มเพื่อนเท่านั้น แต่ในขณะที่ในโลกของบางคนการจะสื่อสารบางสิ่งบางอย่างเป็นคำพูด อาจจะไม่ง่ายอย่างที่คิด อย่างผู้ป่วยโรค Aphasia Communicate หรือโรคพิการทางสมอง เป็นโรคทางระบบประสาทที่ซับซ้อน ส่งผลให้ทำความเข้าใจด้านการสื่อสาร ทั้งการพูด, การอ่าน และการเขียน กับผู้อื่นได้ยาก

มันอาจจะดูไม่ใช่สาระสำคัญเท่าไรสำหรับผู้ที่มีระบบประสาทปกติ แต่ถ้าเราบอกว่าในอิตาลีกลับมีผู้ป่วยโรคนี้มากถึง 200,000 คนและส่งผลกระทบในอเมริกากว่า 2 ล้านคน จนทำให้ บริษัท Samsung ในอิตาลีเล็งเห็นความสำคัญ ต้องการพัฒนาเทคโนโลยีมาเพื่อช่วยให้บุคคลที่มีอาการเหล่านี้ได้อยู่ร่วมกับบุคคลปกติได้อย่างมีความสุข จึงคิดค้นแอปแชทล่าสุดที่ชื่อว่า Wemogee เป็นแอปที่ช่วยให้ ผู้ป่วยโรคพิการทางสมอง สามารถสื่อสารกับคนอื่นได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ผ่าน Emoji โดยผู้ใช้ต้องเลือกประโยคพื้นฐานที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ที่มีมากกว่า 140 ประโยค จากนั้น แอปพลิเคชั่นจะแปลงประโยคเหล่านั้น ออกมาเป็น Emoji เสมือนเป็นล่ามแปลภาษาจาก Text เป็น Emoji ให้กลายเป็นประโยคที่คนปกติเข้าใจได้  ส่วนคนปกติถ้าอยากจะตอบกลับก็เลือกประโยคที่เตรียมไว้ให้แล้วส่งกลับไป จากนั้นระบบก็จะเปลี่ยนเป็น Emoji ให้อัตโนมัติ”

สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Wemogee ใช้งานได้แล้วทั่วโลก (รวมถึงประเทศไทย) ใน ระบบปฏิบัติการ Android ส่วนในระบบปฏิบัติการ iOS คงต้องรออีกสักพัก

keyboard_arrow_up