Macintosh Classic, LEGO, LEGO macintosh

Macintosh Classic ในร่าง LEGO ที่สามารถใช้งานได้จริงด้วยบอร์ดคอมพ์จิ๋ว

Macintosh Classic, LEGO, LEGO macintosh
Macintosh Classic, LEGO, LEGO macintosh

Macintosh Classic ในร่าง LEGO ที่สามารถใช้งานได้จริงด้วยบอร์ดคอมพ์จิ๋ว

WHAT: เมื่อโปรแกรมเมอร์คืนชีพให้คอมพิวเตอร์เครื่องแรก Macintosh Classic ในรูปแบบ LEGO ที่ไม่ใช่เพียงแค่ของเล่น แต่ยังสามารถใช้งานได้จริงด้วยบอร์ดคอมพิวเตอร์จิ๋ว แถมยังสามารถอัพเดตซอฟต์แวร์ผ่าน Wi-Fi จากระยะไกลได้อีกด้วย

เห็นกันมาเยอะกับการกลับมาของเทคโนโลยีรุ่นคลาสสิกที่คนรุ่นใหม่นำกลับมาสร้างและปนะยุกต์ให้เข้ากับยุคดิจิตอล เช่นเดียวกันกับคอมพิวเตอร์รุ่นแรกๆ ของโลกอย่าง Macintosh Classic 1990 ที่กำลังหวนกลับมาโลดแล่นให้เราได้ชมกันอีกครั้ง แต่การกลับมาครั้งของ Macintosh Classic ไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน เพราะคอมพิวเตอร์รุ่นนี้กลับมาในรูปแบบ LEGO ซึ่วไม่ใช่เป็นแค่เลโก้ของเล่น แต่ยังสามารถเปิดใช้งานได้อีกด้วย

Macintosh Classic, LEGO, LEGO macintosh

“LEGO Macintosh Classic” คือชื่อที่โปรแกรมเมอร์ Jannis Hermanns ใช้เรียกขานโปรเจ็คนี้ เขาเล่าว่าจุดเริ่มต้นของการฟื้นคืนชีพให้กับคอมพิวเตอร์รุ่นคลาสสิกนี้มาจากความคิดถึงและการหวนคืนสู่ความทรงจำที่สวยงามในวัยเด็ก ในวันหยุดที่เขาพักผ่อนอยู่กับลูกๆ เขาก็ได้เห็นเด็กๆ เล่นเลโก้อย่างสนุกสนาน ในช่วงเวลานั้นอยู่ๆ เขาก็คิดถึงคอมพิวเตอร์เครื่องแรกของเขา โดยเฉพาะการคิดถึงเกม Shufflepuck Café นั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามการสร้าง LEGO Macintosh Classic ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเกมที่ว่า เพียงแต่เขาแค่อยากสร้างอะไรใหม่ๆ โดยใช้เลโก้ของลูกๆ ผนวกเข้ากับความทรงจำของเขาเท่านั้นเอง

โดย Jannis Hermanns เริ่มออกแบบ LEGO Macintosh Classic โดยมีซอฟต์แวร์ LEGO digital designer (LDD) เป็นผู้ช่วยในสร้างภาพ 3 มิติ แน่นอนว่ามี Apple Macintosh เป็นต้นแบบ หลังจากนั้นเขาก็สั่งซื้อเลโก้พร้อมกับประกอบชิ้นส่วนเข้าด้วยกัน ทั้งประกอบเลโก้ให้เป็นคอมพิวเตอร์รุ่นคลาสสิก ต่อวงจรต่างๆ เข้ากับเลโก้จนได้ LEGO Macintosh Classic ที่ใช้งานได้จริงชิ้นนี้

Macintosh Classic, LEGO, LEGO macintosh

จุดเด่นของ LEGO Macintosh Classic ไม่ใช่เพียงรูปร่างหน้าตาที่เหมือน Macintosh Classic อย่างกับพิมพ์เดียวกันเท่านั้น แต่ของเล่นชิ้นนี้ยังมีขนาดจิ๋ว ซึ่งเป็นความตั้งใจของ Jannis Hermanns ที่จะย่อส่วนคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ให้เล็กลง ส่วนการทำงานของ LEGO Macintosh Classic มีบอร์ดคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว Raspberry Pi Zero เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้คอมพิวเตอร์เลโก้ชิ้นนี้มีชีวิตขึ้นมา โดยจะแสดงผลผ่านหน้าจอขนาด 2.7 นิ้วซึ่งทำขึ้นจาก e-paper และมีซอฟต์แวร์ Docker เป็นระบบปฏิบัติการ ซึ่ง Jannis Hermanns เรียกใช้บริการผ่าน resin.io ที่สำคัญ Jannis Hermanns ยังสามารถอัพเดตซอฟต์แวร์ผ่าน Wi-Fi จากระยะไกลได้อีกด้วย

Macintosh Classic, LEGO, LEGO macintosh

Did you know? : Raspberry Pi คือคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋วที่มีขนาดเท่าบัตรเครดิต แต่สามารถทำงานได้เหมือนคอมพิวเตอร์ปกติทั่วไป ซึ่งความสามารถของ Raspberry Pi เพียงพอที่จะให้เด็กๆ เรียนรู้คอมพิวเตอร์ เขียนโปรแกรมเบื้องต้น และเล่นเกม โดยมาพร้อมราคาที่ถูกแสนถูก เพราะจุดเริ่มต้นของ Raspberry Pi คือต้องการให้เด็กก้อยโอกาสได้มีโอกาสเรียนรู้คอมพิวเตอร์นั่นเอง ส่วน Raspberry Pi Zero ก็คือบอร์ดคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋วที่สามารถลงโปรแกรมได้ โดยจะมีขนาดเล็กกว่า Raspberry Pi ส่วนการทำงานนั่นก็คล้ายๆ กัน ในราคาเบาๆ เหมือนกันอีกด้วย


ที่มาข้อมูล:
www.designboom.com
jann.is

ภาพจาก : jann.is

keyboard_arrow_up