หมวกกันน็อกกระดาษ, หมวกกันน็อกจักรยาน, หมวกกันน็อกพับได้, EcoHelmet

EcoHelmet หมวกกันน็อกพับเก็บได้ของสิงห์นักปั่น

หมวกกันน็อกกระดาษ, หมวกกันน็อกจักรยาน, หมวกกันน็อกพับได้, EcoHelmet
หมวกกันน็อกกระดาษ, หมวกกันน็อกจักรยาน, หมวกกันน็อกพับได้, EcoHelmet

ในเมืองใหญ่แถบยุโรปการปั่นจักรยานไปไหนมาไหนถือได้ว่าเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะเมื่อการปั่นจักรยานได้รับแรงสนับสนุนจากรัฐบาลด้วยการเปิดพื้นที่ให้เช่าจักรยานรอบเมือง แต่ปัญหาหนึ่งที่มักเกิดขึ้นคือ สิงห์นักปั่นทั้งหลายต่างไม่สวม ‘หมวกกันน็อก’ และนี่ก็กลายเป็นแรงบันดาลให้นักออกแบบสาว Isis Shiffer ดีไซน์หมวกกันน็อกพับเก็บได้ “EcoHelmet” ขึ้นมา

สำหรับ EcoHelmet นั้น เป็นหมวกกันน็อกที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันอันตรายให้กับเหล่าสิงห์นักปั่น ซึ่งจากผลวิจัยพบว่าการสวมหมวกกันน็อกขณะปั่นจักรยานจะช่วยลดอาการบาดเจ็บและเสียชีวิตได้ถึง 85% โดยแรงบันดาลใจที่ทำให้ Isis Shiffer ออกแบบหมวกกันน็อกพับเก็บได้นี้มาจากความห่วงใยในความปลอดภัยของนักปั่นจักรยาน ซึ่งเธอสังเกตว่านักท่องเที่ยวหรือชาวเมืองที่เช่าจักรยานไปปั่นนั้นมักไม่สวมใส่หมวกกันน็อก โดยสาเหตุมาจากหมวกกันน็อกให้เช่ามักสกปรกเกินกว่านักปั่นจักรยานจะทำใจสวมใส่ได้ ขณะเดียวกันคงไม่มีใครอยากถือหมวกกันน็อกไปทำธุระตลอดทั้งวัน จากจุดนี้ทำให้เธอคิดถึงหมวกกันน็อกพกพาที่สามารถพับเก็บได้โดยไม่เปลืองพื้นที่ในกระเป๋า ขณะเดียวกันก็ต้องเป็นหมวกกันน็อกที่มีความทนทานและป้องกันการบาดเจ็บเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้

หมวกกันน็อกกระดาษ, หมวกกันน็อกจักรยาน, หมวกกันน็อกพับได้, EcoHelmet

สำหรับ EcoHelmet นอกจากรูปทรงรังผึ้งที่สามารถพับเก็บได้และพกพาสะดวกแล้ว EcoHelmet ยังเป็นหมวกกันน็อกที่สามารถนำกลับไปรีไซเคิลได้อีกด้วย นั่นเพราะหมวกกันน็อกนี้ทำขึ้นจากกระดาษกันน้ำที่ไม่เคลือบพลาสติกทำให้นำกลับไปรีไซเคิลได้เต็มร้อย ขณะเดียวกันก็มีความหยืดหยุ่นที่ทำให้หมวกกันน็อกเข้ากับรูปศรีษะของทุกคนได้เพียงแค่ดึงสายรัดมาคาด นอกจากนี้ EcoHelmet ยังมีความแข็งแรงและสามารถรับแรงกระแทกได้ดีไม่ต่างจากหมวกกันน็อกปกติด้วยรูปทรงของหมวกกันน็อกและการเพิ่มความหนาถึง 3 เท่า อีกทั้งหมวกกันน็อกพับได้นี้ยังทนฝนได้ถึง 3 ชั่วโมงอีกด้วย ดังนั้นแม้ฝนจะตกแดดจะออกก็สามารถสวมใส่หมกกันน็อกพับได้นี้อย่างมั่นใจและปลอดภัย

สิ่งสำคัญ Isis Shiffer ยังพยายามออกแบบ EcoHelmet ให้มีต้นทุนต่ำที่ใครๆ ก็สามารถซื้อมาสวมใส่ได้ โดย EcoHelmet จะวางขายด้วยเครื่องจำหน่ายตามพื้นที่เช่าจักรยานที่ให้สิงห์นักปั่นซื้อหาได้สะดวกและสวมใส่ได้ทันทีที่ปั่นจักรยาน และจากไอเดียดีๆ นี้เองทำให้ EcoHelmet ได้รับรางวัลมากมาย ทั้ง Student Runner Up in Core77 Design Awards, Transportation Division, James Dyson Award เป็นต้น

ภาพ : www.ecohelmet.com , www.theguardian.com และ vimeo.com

keyboard_arrow_up