Google Doodles

ส่อง Google Doodle กับ 8 เวอร์ชั่นเริ่มแรกกับลูกเล่นที่แตกต่าง

Google Doodles
Google Doodles

ส่อง Google Doodle
กับ 8 เวอร์ชั่นเริ่มแรกกับลูกเล่นที่แตกต่าง

การปรากฏตัวครั้งแรกของ Google Doodles แต่ละเวอร์ชั่นคือเรื่องอะไรกันนะ? อย่าง Doodle เวอร์ชั่นเกมอันแรกเป็นเกมอะไร, Doodle เวอร์ชั่นวิดีโอเรื่องแรกเป็นเรื่องราวของใคร หรือ Doodle เวอร์ชั่น gif ดีไซน์แรกให้ความสำคัญกับเรื่องไหน ถ้าอยากรู้ ต้องตามไปดูกัน!!

Google Doodles คือการเปลี่ยนโลโก้ของ Google เพื่อระลึกถึงประวัติศาสตร์ เหตุการณ์ บุคคลสำคัญ และอื่นๆ ตามแต่ที่ Google จะให้ความสนใจและให้ความสำคัญ ดังนั้นในทุกๆ วันจะมี Doodles ใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละประเทศจะมี Doodles ต่างกันไปตามวันสำคัญของประเทศนั้นๆ และ Doodle แต่ละวันย่อมมีลูกเล่นไม่ธรรมดา วันนี้เราจึงพาไปย้อนมอง 8 เวอร์ชั่นแรกของ Google Doodle แต่ละประเภทกัน!!

Google Doodles

• Claude Monet’s 161st

ครั้งแรกที่ Google ดีไซน์ Doodle โดยใช้ลายเส้นที่มีเอกลักษณ์ของศิลปินมาออกแบบ เพื่อเฉลิมฉลองวันเกิดให้กับ “โกลด มอแน” (Claude Monet) จิตรกรคนสำคัญของฝรั่งเศศในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 ถึง 20 เขาคนนี้เป็นบุคคลสำคัญที่ริเริ่มศิลปะในลัทธิ Impressionism โดย Doodle นี้ถูกออกแบบและเผยแพร่เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544

Google Doodles

• Alexander Calder’s 113th

สำหรับ Doodle นี้เป็นการนำเอาประติมากรรมที่มีชื่อเสียง Mobile Sculpture (หรือชื่อภาษาไทยคือประติมากรรมจลดุล) มาออกแบบ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการแปลงโลโก้ Google ให้เป็นประติมากรรมครั้งแรกก็ว่าได้ โดยประติมากรรมนี้แสดงให้เห็นถึงดุลยภาพผ่านการองค์ประกอบที่หลากหลาย โดยเฉพาะวัตถุที่ห้อยจากเส้นโลหะหลายเส้น ผู้ริเริ่มก็คือ “อเล็กซานเดอร์ คาลเดอร์” (Alexander Calder) ประติมากรลัทธิ Surrealism คนสำคัญของอเมริกาในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 20

 

• John Lennon’s 70th

เป็น Doodle เวอร์ชั่น VDO ตัวแรกของ Google กับการระลึกถึง “จอห์น เลนนอน” (John Lennon) หนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของวง ‘เดอะบีเทิลส์’ และเป็นนักร้อง นักแต่งเพลงที่มีชื่อเสียงและทรงอิทธิพลคนหนึ่งของโลก โดยในปี 2012 อัลบั้มเดี่ยวของเขาขายได้มากกว่า 14 ล้านชุด ในวีดีโอ Doodle ยังมาพร้อมเพลงดังของเขา ‘Imagine’ อีกด้วย

Google Doodles

• Jim Henson’s 75th

อีกหนึ่งลูกเล่นใหม่ของ Doodle ที่ไม่ใช่เพียงภาพนิ่งหรือวิดีโอ แต่เป็นแอนิเมชั่นตัวแรกจาก Google ที่ให้เราเลือกคลิกหุ่นเชิดตัวไหนก็ได้ แล้วหุ่นเชิดตัวนั้นจะแสดงท่าทางตามคาแรคเตอร์ Doodle นี้สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันเกิดให้กับ “จิม เฮนสัน” (Jim Henson) ผู้สร้าง The Muppets Show รายการโทรทัศน์ที่มีชื่อเสียงของอังกฤษและเป็นรายการโทรทัศน์หุ่นมือที่มีตอนมากถึง 120 ตอน ฉายตั้งแต่ปี ค.ศ. 1976 ถึง 1981 แถมยังได้รับรางวัล Emmy ถึง 4 รางวัล และรางวัล BAFTA อีก 2 รางวัล

Google Doodles

• Louis Braille’s 107th

เป็น Doodle ที่คนเห็นอ่านไม่ออก ขณะที่คนอ่านออกกลับมองไม่เห็น เพราะเป็นการแปลงโลโก้ Google ให้เป็นอักษรเบรลล์ เพื่อระลึกถึงผู้ประดิษฐ์อักษรเบรลล์ “หลุยส์ เบรลล์” (Louis Braille) โดยครูตาบอดชาวฝรั่งเศสคนนี้ได้แรงบันดาลใจการส่งข่าวสารทางทหาร ซึ่งใช้กระดาษแข็งปั๊มเป็นรหัสจุดและขีดนั่นเอง

Google Doodles

• Sir Isaac Newton’s 367th

Doodle เวอร์ชั่น GIF ตัวแรกของ Google และเป็น gif ในใช้ภาษา HTML5 ในการเขียนขึ้นอีกด้วย เพื่อให้ผลแอปเปิ้ลหล่นจากต้นตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1660 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ชาวโลกรู้จักคำว่า ‘แรงโน้มถ่วงของโลก’ จากการสังเกตของนักฟิสิกส์ นักคณิตศาสตร์ นักดาราศาสตร์ นักปรัชญา นักเล่นแร่แปรธาตุ และนักเทววิทยาชาวอังกฤษ “เซอร์ไอแซก นิวตัน” (Sir Isaac Newton)

Google Doodles

• Alan Turing’s 100th

เป็น Doodle แบบ open-source ที่ให้เราได้เล่นสนุกกับการแก้ปริศนาทั้ง 12 แบบ ซึ่ง Doodle นี้เปรียบเสมือนการจำลองการคำนวณที่ซับซ้อนของ ‘เครื่องจักรทัวริง’ (Turing machine) ซึ่งเป็นอุปกรณ์เชิงทฤษฎีที่สามารถปรับการจำลองตรรกะของอัลกอริทึมในคอมพิวเตอร์ หรือเป็นต้นแบบแรกเริ่มของคอมพิวเตอร์นั่นเอง คิดค้นโดย “แอลัน ทัวริง” (Alan Turing) เรื่องราวของแอลัน ทัวริง ยังเคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง The Imitation Game ที่นำแสดงโดย เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ (Benedict Cumberbatch) อีกด้วย

Google Doodles

• 30th Anniversary of PAC-MAN

สุดท้ายคือ Doodle เวอร์ชั่นเกมตัวแรกของ Google กับการเฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปีของเกม Pac Man ให้เราได้เล่นสนุกเสมือนเกมจริงๆ บนหน้า Google ซึ่งกำหนดระยะเวลาเล่นไว้ที่ 48 ชั่วโมง โดยมีสนามแข่งเป็นอักษรคำว่า Google แทรกอยู่ สำหรับเกม Pac Man เป็นเกมอาร์เคดที่ออกวางจำหน่ายให้เล่นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1980 และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในอเมริกา โดยเกม Pac Man ยังเป็นสัญลักษณ์ของ pop culture อีกด้วย

Google Doodles

Did you know: จุดเริ่มต้นของ Google Doodles

Google Doodles แรกเลยเกิดขึ้นก่อนการก่อตั้งบริษัท google ซะอีก โดยในปี 1998 ผู้ก่อตั้ง Google แลร์รี่และเซอร์เกย์ได้เล่นสนุกด้วยการวาดภาพแท่นไม้ใส่เข้าไปที่ด้านหลังตัว ‘O’ ตัวที่สองของคำว่า google เพื่อแจ้งข่าวว่าพวกเขาทั้งสองจะไปร่วมงานเทศกาล Burning Man ซึ่งทั้งแลร์รี่และเซอร์เกย์ตั้งใจให้โลโก้นี้เป็นข้อความเชิงตลกที่บอกกับพนักงานว่าขณะนั้น ‘พวกเขาไม่อยู่ออฟฟิศนะ’


ข้อมูลและภาพจาก:
www.google.com/doodles
thenextweb.com


SEE MORE…

http://www.favforward.com/33536/tech-gadget/5-new-things-google-earth/

keyboard_arrow_up