อย่าหาว่าผมเป็นเด็ก…คุยกับท็อป-ณัฐวุฒิ ธิมา ผู้ดัดแปลงของสะสมให้มีมูลค่า

อย่าหาว่าผมเป็นเด็ก…คุยกับท็อปณัฐวุฒิ ธิมา ผู้ดัดแปลงของสะสมให้มีมูลค่า

หากคุณเป็นหนุ่มรักการสะสม และชอบการเล่นโมเดลรถแน่นอนว่าคุณต้องรู้จักผู้ชายคนนี้ ท็อป-ณัฐวุฒิ ธิมา ผู้ที่หลอมรวมของเล่น ของสะสม งานฝีมือเข้าไว้ด้วยกัน ผ่านแรงบันดาลใจจากรถจริงๆ ของผู้ชายที่รักความเร็วและชอบรถเป็นชีวิตจิตใจ อีกทั้งยังเป็นผู้ผลิตโมเดลชุดแต่งรถประกอบที่ดังไกลต่างแดนอีกด้วย

วันนี้เราจะพาทุกคนไปคุยกับคุณท็อป จากสำนักแต่ง EightyOne ผู้ที่ไม่เคยมองว่าสิ่งที่เขาทำเป็นเพียงของสะสมไร้ค่า แต่ยังเป็นของที่เพิ่มมูลค่าได้อีกด้วย

จุดเริ่มต้นของการเริ่มต่อโมเดล

น่าจะเหมือนเด็กผู้ชายทั่วๆ ไปที่ชอบแต่งรถ แต่ตอนนั้นยังเด็กมากเวลาไปเดินห้างสรรพสินค้าเห็นพวกรถที่ประกอบเสร็จแล้วก็ได้แต่ยืนดู ซึ่งเราไม่ได้ชอบแบบนั้น เพราะมันแต่งไม่ได้ เราชอบรถก็ต้องอยากแต่งเป็นธรรมดา (หัวเราะ) แล้วก็ดันไปเจอร้านโมเดลอยู่ใกล้ๆ กัน ก็เลยตัดสินใจลองซื้อมาทำคันแรก ด้วยความที่อยากประกอบมากซื้อมาก็เริ่มแต่งเลยครับ เป็นรถ Ford Rally ซื้อสีกระป๋องร้านหน้าปากซอยเลยครับ เอาปากกาเมจิกคาดเป็นลายแพนด้าเหมือนการ์ตูนเรื่องทาคุมิ (ช่วงนั้นอ่านการ์ตูนเรื่องนี้อยู่พอดี) 3 ชั่วโมงผ่านไป พังครับ (หัวเราะ) เละเทะไปหมด อันนี้คือรถคันแรกที่เป็นจุดเริ่มต้นครับ คันต่อๆ ไปพักไปนานอยู่ครับ เพราะเมื่อก่อนรถคันนึงก็ 700 บาท ถือว่าแพงมากแล้วก็ต้องเก็บเงินซื้อเองอีกด้วยครับจึงพักไปนานพอสมควร

จนมาเริ่มจริงจังอีกทีก็ช่วงเข้าไปเรียนมหาวิทยาลัย เริ่มมีของแต่งเยอะขึ้น เริ่มมีเว็บไซต์ ตอนนั้นน่าจะเข้าสู่ช่วง Hi5 พอดี เริ่มมีกลุ่ม มีรุ่นพี่หิ้วของเข้ามาขายบ้าง จึงได้เริ่มแต่ง เริ่มประกอบแบบจริงจัง แต่ตอนนั้นก็ยังไม่ได้เริ่มปั้นของแต่งนะครับ ยังทำไม่เป็น แล้วตอนนั้นก็ยังไม่มีชุดแต่งเรซิ่นด้วย เราก็ได้แต่ซื้อรถแต่งมาเอาเบรคมาใส่ เอาล้อมาใส่ เอาเบาะมาใส่ เท่านั้นเองครับ

เคยคิดไหมว่าจากของเล่นจะกลายเป็นอาชีพได้ถึงทุกวันนี้

ไม่เคยคิดเลยครับ ทุกวันนี้ก็ยังงงๆ อยู่นะ (หัวเราะ) ด้วยความที่มันเป็นรถประกอบ ต้นทุนทุกอย่างสูงถ้าเป็นรายได้จริงจังเหนื่อยแน่ๆ ครับ กว่าจะประกอบเสร็จแต่ละคันต้องใช้เวลามาก ในแต่ละเดือนทำได้แค่เดือนละ 2-3 คัน แต่ที่เราอยู่ได้คือต้นแบบชุดแต่งที่เราปั้นขึ้นมาเองแล้วส่งขายต่างประเทศมากกว่าครับ

แรงบันดาลใจในการประกอบรถแต่ละคันมาจากอะไร

ส่วนมากจะมาจากรถยนต์จริงๆ ครับ แต่เราก็นำเอามาเปลี่ยนสีบ้าง เปลี่ยนล้อบ้าง แต่โดยรวมจะมีรถยนต์จริงเป็นต้นแบบ หรือบางทีลูกค้าเห็นรถจริงตามอินเตอร์เน็ตแล้วชอบ เราก็ต้องทำตามนั้นครับ

แต่ละคันใช้เวลาประกอบนานไหม

ถ้าเป็นรถเดิมๆ ไม่แต่งอะไรมากเร็วสุดก็ 3 วันครับ แต่ถ้าต้องปั้นด้วยก็เดือนกว่า หรือนานสุดๆ เป็นปีก็มีครับ บางคันถึงตอนนี้ยังไม่เสร็จก็มี (หัวเราะ) แก้ไปแก้มา หมดไฟก็ไปทำคันอื่นก่อน มันคืองานละเอียด งานฝีมือล้วนๆ เลยครับ

จุดเด่นที่ทำให้คนชื่นชอบผลงานของเรา

น่าจะเป็นเรื่องของสไตล์ครับ เพราะคนที่เข้ามาให้เราประกอบรถให้จะไม่ค่อยสั่งอะไรเรามาก เหมือนเขาเข้ามาเพราะสไตล์ของเรา ส่วนมากรถที่เราทำเป็นรถซิ่ง แต่ไม่ใช่รถแข่ง คนที่เข้ามาจะให้โจทย์แบบง่ายๆ เลยครับ ที่เหลือก็ตามใจเราหมดเพราะเชื่อในฝีมือเราว่าทำออกมาแล้วต้องดี (ยิ้ม)

อย่างเราจะมีกฏประจำตัวอยู่ข้อหนึ่งคือจะไม่ทำรถซ้ำคันเดิม อย่างถ้าเคยทำแบบนี้แล้วอาจจะมีการเปลี่ยน แต่งเพิ่ม เปลี่ยนสี เปลี่ยนล้อ เพื่อไม่ให้มีคันใดคันหนึ่งเหมือนกัน ให้มันต่างกันทุกๆ คันที่ทำ นั่นก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของเราครับ

เสน่ห์ของงานคัสตอมโมเดลรถคืออะไร?

เราได้ใส่ในสิ่งที่เราคิด ใส่จินตนาการ ทำให้มันไม่ซ้ำใคร อีกมันคืองานฝีมือชั้นดีที่ทำให้เราได้ฝึกสมาธิเลยครับ ใครไม่เชื่อลองดู (หัวเราะ)

ผลงานที่ทำให้คนรู้จักเยอะที่สุด

น่าจะเป็น R 35 bensopra คันนี้คือเป็นจุดเริ่มต้นของการทำชุดแต่งเลย ยุคนั้นเริ่มมี Facebook ชาวต่างชาติเริ่มเข้ามาแชร์ผลงานเรามากขึ้น และคนที่เข้ามาหาเราส่วนมากจะเป็นชาวต่างชาติ เริ่มมีคนเข้ามาถามว่าชุดแต่งแบบนี้ทำยังไง ขายไหม…ตอนนั้นเรายังนั่งปั้นชุดแต่งทีละคันอยู่เลยครับ แล้วก็ยังไม่ได้คิดจะขายด้วยแค่ปั้นไปตามความต้องการ พอทำไปเรื่อยๆ ดันขายดีจนต้องทำต่อเนื่องมาเรื่อยๆ ถึงตอนนี้ก็ 6 ปีแล้วครับ

คิดยังไงกับคนที่มองว่าสิ่งที่เราทำเป็นแค่ของเล่นไม่มีประโยชน์

คนส่วนมากที่ชอบของพวกนี้จะมองเป็นของสะสมมากกว่าครับ หรือไม่ก็เป็นของที่เพิ่มมูลค่าด้วยซ้ำอย่างรถที่เป็น Limited มีแค่ 5 คันในโลก มาเพิ่มชุดแต่งกับเราก็เป็นการเพิ่มมูลค่าแล้ว อีกทั้งราคาก็สูงขึ้นไปเรื่อยๆ มันเป็นของสะสม ของที่ไว้โชว์มากกว่าของเล่น แต่มันก็อยู่ที่มุมมอง อยู่ที่ความชอบของแต่ละคนมากกว่าครับว่าจะมองมันไร้ประโยชน์ หรือมีคุณค่ามากแค่ไหน

คิดว่าพรสวรรค์เป็นสิ่งที่ช่วยให้เราประสบความสำเร็จไหม?

มันเป็นทั้งพรสวรรค์และพรแสวงครับ ควบคู่กันไปถึงทำให้เราประสบความสำเร็จได้ เราต้องขยัน มีความรับผิดชอบบวกกับพรสวรรค์ที่เรามี แต่ไม่ว่าจะทำอะไรถ้าเรามีพรแสวงประสบความสำเร็จทุกอย่างแน่นอนครับ

เวลาท้อหรือเหนื่อยให้กำลังใจตัวเองยังไง?

ให้มองกลับไปดูงานเก่าๆ หรืองานที่คิดว่ายาก ตอนนั้นเรายังผ่านมันไปได้ตอนนี้ก็ต้องได้เหมือนกันครับ ถ้าเจออะไรหนักๆ ก็คิดถึงครอบครับ คิดถึงคนที่เรารัก ออกไปเที่ยวบ้างกลับมาก็มีแรงทำงานเหมือนเดิมแล้ว แน่นอนว่างานพวกนี้มันเป็นงานฝีมือที่ต้องใช้เวลามากๆ มีบ้างอยู่แล้วที่จะท้อแต่ก็เติมพลังให้ตัวเองได้ตลอดครับ

มองอนาคตวงการนี้ไว้ยังไง

ถ้าในบ้านเราถือว่ากำลังโตขึ้นเลยครับ คนหันมาเล่นเยอะขึ้น ของแต่งหาซื้อง่ายขึ้น แต่ถ้ามุมต่างประเทศมันโตของมันขึ้นเรื่อยๆ อยู่แล้วครับ แต่สำหรับนักคัสตอมอย่างเราก็จะมีรถมาให้ประกอบน้อยลงเพราะเดี๋ยวนี้ต่างประเทศเริ่มมีรถสำเร็จรูปออกมาจำหน่ายเพิ่มขึ้นครับ

ฝากอะไรถึงชาว Favforward ที่อยากจะเข้ามาสัมผัสวงการนี้หน่อย

ถ้าพังไม่ต้องท้อครับ มันเป็นงานฝีมือ ทุกวันนี้ประสบการณ์เยอะ ประกอบรถเยอะก็จริง มันก็ยังมีบางคันที่เสีย ที่พัง ที่ต้องแก้ขึ้นชื่อว่างานฝีมือก็แบบนี้แหละครับ ขออย่างเดียวอย่าพึ่งท้อทำไปเรื่อยๆ แล้วเราจะรู้เอง อีกอย่างมันเหมือนเป็นการได้ใช้จินตนาการด้วย สมัยนี้งานฝีมือน้อยลงไปทุกที เห็นคนเล่นเยอะๆ แบบนี้เราก็รู้สึกดีว่ายังมีคนที่ใช้งานฝีมือไม่ได้อยู่แต่กับหน้าจอโทรศัพท์ครับ

Story : Babiw
Photo : YAKYAI

keyboard_arrow_up