PAST and PRESENT PERFECT ของ Boys of Bangkok

Boys of Bangkok || PAST and PRESENT PERFECT กว่าจะมาเป็น Boys of Bangkok

PAST and PRESENT PERFECT ของ Boys of Bangkok
PAST and PRESENT PERFECT ของ Boys of Bangkok

WHO # FAV talk with Boys of Bangkok : PAST and PRESENT PERFECT คงไม่เกินความจริงไปเท่าไหร่นัก ถ้าเราจะหยิบยกคำนี้ มาพูดถึงกลุ่มดีไซเนอร์ Boys of Bangkok ว่า “พวกเขาคือ แรงขับเคลื่อน คลื่นลูกใหม่ ของวงการแฟชั่นไทย และพวกเขาคือ คนรุ่นใหม่ ที่จะมาปลุกกระแสแฟชั่นผู้ชายไทยให้กลับมามีสีสันอีกครั้ง”

PAST and PRESENT PERFECT เล่าถึงกลุ่มดีไซเนอร์ไทย คนรุ่นใหม่ที่มารวมตัวกัน โดยใช้ชื่อว่า Boys of Bangkok ประกอบด้วยแบรนด์เสื้อผ้าผู้ชาย 3 แบรนด์ คือ Leisure Project Store, P.MITH และ Q Design and Play เรียกกันสั้นๆ ว่า กลุ่ม B.O.B พวกเขาได้สร้างสีสันและปลุกกระแสแฟชั่นไทยให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง กับผลงานที่สร้างชื่อเสียงบนรันเวย์ Harbin Fashion Week 2016 ประเทศจีน เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

PAST and PRESENT PERFECT ของ Boys of Bangkok

ล่าสุดพวกเขากำลังจะกลับมาสร้างสีสันบนรันเวย์อีกครั้ง กับ Men Fashion Show ครั้งแรกในเมืองไทย และถือเป็นครั้งแรกกับการเปิดตัวกลุ่มดีไซเนอร์ในนาม Boys of Bangkok อย่างเป็นทางการอีกด้วย เราไม่พลาดที่จะเข้าไปพูดคุยกับพวกเขา พร้อมเก็บภาพวันแคสติ้งนายแบบมาฝากครับ

Getting PAST the Start

PAST and PRESENT PERFECT ของ Boys of Bangkok
นัท – ณัฐพล กนกวลีวงศ์

LEISURE PROJECT STORE (Since 2012)

NATTAPON KANOKVALEEWONG / Founder

เริ่มจากที่บ้านทำ garment อยู่แล้ว แต่เป็นแบรนด์ผู้หญิงซะส่วนใหญ่ เราอยากทำอะไรที่เป็นตัวเราเองบ้าง เลยเกิด Leisure Project Store ซึ่งบอกถึงสไตล์การแต่งตัวของเราเอง เป็นสไตล์ casual สบายๆ คอนเซ็ปต์หลักเป็น เสื้อผ้าที่เรียบง่าย สไตล์คลาสสิก สอดแทรกความสนุกสนานเข้าไปในเสื้อผ้า ใช้ลูกเล่นต่างๆ ทั้งการตัดต่อ และแมตช์ลายผ้าต่าง inspiration หลักๆ มาจากการเดินทาง ศิลปะ หรือดนตรี ที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ และสามารถนำไป mix and match กับแบรนด์ต่างๆ ได้ ไม่ได้เป็นคอลเลคชั่นพิเศษอะไร พอใส่อาจดูไม่ออกว่า เป็นคอลเลคชั่นไหน อยากให้ใส่ได้เรื่อยๆ

 

PAST and PRESENT PERFECT ของ Boys of Bangkok
แบงค์ – ภาคภูมิ มิตรานนท์ และ ออโต้ – อนพัทย์ ธนากิจปฐมพงศ์

P.MITH (Since 2012)

PAKPHUM MITHRANON and ANAPAT THANAKITPATHOMPONG

Co-Founder and Designer

ชื่อแบรนด์มาจากชื่อของพวกเรา ส่วนคอนเซ็ปต์หลักมาจากเราสองคนเช่นกัน เริ่มต้นจากผม (แบงค์) เป็นคนที่ชอบใส่เสื้อที่คิดเอง เสื้อเชิ้ตก็ค่อนข้าง customize ส่วน ออโต้ sizing ค่อนข้างเล็ก แต่แมตช์กันตรงที่ เราพยายามทำในสิ่งที่เราชอบ แต่ก่อนนั้นเราหาเสื้อผ้าใส่ได้ยากมาก เสื้อผ้าจะเป็น tailor-made หมดเลย แล้วอีกอย่างที่บ้านทำธุรกิจแฟชั่นอยู่แล้ว เราเลยซึมซับรายละเอียดอะไรพวกนี้มาตั้งแต่เด็กๆ ทำให้เราอยากเปิดช้อป tailoring service

 

PAST and PRESENT PERFECT ของ Boys of Bangkok
อาท – ประพัฒน์ สมบูรณ์สิทธิ์ และ เอก – เอกภูมิ ตรีชัยรัศมี

Q DESIGN AND PLAY (Since 2010)

PRAPHAT SOMBOONSITTI / Co-Founder and Creative Director

EK TREECHAIRUSMEE / Co-Founder and Managing Director

เราลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ แต่ในขณะที่ลองผิดลองถูก เราก็ใส่ DNA ของเราเข้าไป คือ สนุก ชอบเสียดสีสังคม เอาเรื่องต่างๆ รอบตัวมาเล่า อยากให้เข้าไปอยู่ในใจทุกคน ส่วนที่มาของชื่อแบรนด์ มาจาก qillstyle.com เป็นเว็บไซต์ที่เราเปิดในปี 2009 แต่พอทำแบรนด์เสื้อผ้าอย่างจริงจัง เราก็ตัดเหลือ Q อย่างเดียว แต่ในท้องตลาดมีแบรนด์ที่ชื่อ Q อยู่แล้ว เราเลยเติมคำว่า Design and Play เข้าไป ซึ่งมาจากคำว่า “We Design You Play” เป็นคอนเซ็ปต์หลักของแบรนด์ ที่มีความสนุกสนาน เสียดสีสังคม และเอาวัสดุ หรือ เทคนิคต่างๆ ที่นอกเหนือจาก คนในวงการแฟชั่นที่ใช้กัน อย่าง งานกราฟฟิก งานพิมพ์ งานสกรีน เราก็พยามหาเทคนิคที่แปลกใหม่มาใส่

 

PERFECT matches “Boys of Bangkok”

PAST and PRESENT PERFECT ของ Boys of Bangkok

เล่าให้ฟังหน่อยว่า Boys of Bangkok มารวมตัวกันได้อย่างไร

จริงๆ เรารู้จักกันมาตั้งนานแล้ว เราทำงานเสื้อผ้าอยู่สยามเซ็นเตอร์ด้วยกัน เวลาไปงานก็เจอกัน แล้วอายุก็ใกล้กันด้วย เลยทำให้สนิทกัน ซึ่งโปรเจค Boys of Bangkok เป็นสิ่งที่เราคุยกันตั้งแต่ปีที่แล้ว และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทางเมืองจีนติดต่อเข้ามา ให้เราไปเปิดตัวที่นั่นบนรันเวย์ Harbin Fashion week ซึ่งเมืองอยู่ใกล้กับ รัสเซีย มีวัฒนธรรมที่หลากหลาย มีศิลปะ การแสดง ดนตรี ที่ค่อนข้างรุ่งเรืองมาก

ฮาร์บิน คือ เมืองเอกของมณฑลเฮย์หลงเจียง ตั้งอยู่ทางฝั่งใต้ของแม่น้ำซงหัว ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของ สาธารณรัฐประชาชนจีน อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางทางการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และเป็นเมืองที่ได้รับการโหวตให้เป็น 1 ใน 10 ของเมืองน่าท่องเที่ยวของจีนอีกด้วย

PAST and PRESENT PERFECT ของ Boys of Bangkok

แต่ก่อน ฮาร์บิน คือ จุดศูนย์กลางของแฟชั่นยุโรปที่รุ่งเรืองมาก แต่ตอนนี้สิ่งพวกนี้มันหายไป ทางรัฐบาลของที่นั่นต้องการปลุกกระแสพวกนี้กลับมา เลยจัดงานนี้ขึ้น แล้วเชิญคนจากเมืองไทย เกาหลี ญี่ปุ่น และยุโรป ไปร่วมทำแฟชั่นโชว์ ซึ่งปีที่แล้ว Leisure Project ได้ไปร่วมก่อน แล้วเค้าจะหา candidate ใหม่ๆ ทุกปี นัทก็เสนอไปว่า เรามีแบรนด์กลุ่มนี้ เค้าก็สนใจ เราเลยลองไปดู ปรากฏผลตอบรับดีมาก คือ ถ้ามองในภาพรวมของประเทศไทยแล้ว ถือเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น คนต่างชาติให้ความสนใจเยอะ แม้แต่คนยุโรปเองก็สนใจ ด้วยประเทศไทยเป็นบ้านเมืองที่ค่อนข้างไกล และมีความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่ชัดเจน เรามีสีสันวัฒนธรรมในบ้านเราค่อนข้างเยอะ มีความสนุกสนาน

PAST and PRESENT PERFECT ของ Boys of Bangkok

“อย่างปีแรกๆ มี issue มี Tube Gallery เป็นพี่ดีไซเนอร์รุ่นใหญ่ เป็นลีดของบ้านเรา ในปีนั้น issue ทำให้แบรนด์จากประเทศอื่นๆ ตายไปเลย พี่เค้าทำดีมาก ซึ่งทุกคนก็ตื่นเต้นมาก”
– Leisure Project Store

ส่วนโปรเจคนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่เราทำงานร่วมกันในชื่อ Boys of Bangkok แต่เป็นครั้งแรกที่เปิดตัวเป็น official ในเมืองไทย เป็นจังหวะที่ดีที่เราจะบอกว่า เรามีกลุ่มนี้อยู่นะ เราทำมาเพื่ออะไร เรารวมตัวกันเพราะอะไร ทุกคนจะเห็นการทำงานที่เป็นภาพรวมมากขึ้น

กลับมาที่โปรเจค BOYS OF BANGKOK & W BANGKOK PRESENT AW16 COLLECTION ที่จะจัดขึ้นวันที่ 16 กันยายนนี้ เราจะเห็นความปังอะไรบนรันเวย์

ความปังอยู่ที่ความแตกต่างของ 3 แบรนด์ ที่มันชัดเจนและบ่งบอกว่า แฟชั่นผู้ชาย มันมีความหลากหลายนะ แต่เมื่อสามแบรนด์มารวมตัวกัน มันจะสร้างสีสันในแบบต่างๆ ให้ภาพที่สวยงาม ยิ่งใหญ่ แต่ละแบรนด์ก็จะมีคาแรกเตอร์ที่แตกต่าง แล้วก็มีลุคพิเศษที่ได้แรงบันดาลใจจากส่วนต่างๆ ของโรงแรม ออกแบบเป็นลุคพิเศษ แบรนด์ละชุด ให้กับ W Bangkok ด้วย

PAST and PRESENT PERFECT ของ Boys of Bangkok

“สิ่งที่สำคัญที่มารวมตัวกันคือ เรายังไม่เคยมี Men Show ล้วนๆ เกิดขึ้นในเมืองไทยเลย ผมพูดได้ เพราะผมรอมานานแล้วเหมือนกัน”
– Q Design and Play

แล้วสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ นี่ถือเป็นครั้งแรกที่พวกเรารวมตัวกัน เพื่อช่วยทำให้แบรนด์ menswear ในเมืองไทยมันชัดเจนขึ้น ซึ่งตอนนี้มันกระจัดกระจาย ต่างคนต่างอยู่ สิ่งที่พิเศษคือ มันกำลังจะเกิดขึ้นแล้ว ในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน อยากให้มันอยู่ต่อไปให้นานที่สุด อยากให้องค์กรใหญ่ขึ้น อยากให้มีสมาชิกเพิ่มมากขึ้น

ในอนาคต พวกเราก็หวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับคนอื่น หวังว่าคงจะมี คนที่มีคาแรกเตอร์ที่ใกล้เคียงกับพวกเรา มีจุดมุ่งหมายเดียวกับเรา ที่พร้อมจะไปกับพวกเรา แล้วทุกคนก็จะได้เห็นภาพลักษณ์ของ แฟชั่นผู้ชายไทย ชัดเจน และ น่าสนใจ พอจะไปสู้กับประเทศอื่นได้ ซึ่งตอนนี้เราก็ได้ผลตอบรับที่ดีจากต่างประเทศอยู่แล้ว ทั้ง จีน ฮ่องกง และยังเป็นแบรนด์ที่รักของเพื่อนบ้านเราด้วย แต่เราหวังว่า ในอนาคตมันจะชัดเจนขึ้น

 

PRESENT PERFECT Autumn/Winter 2016”

PAST and PRESENT PERFECT ของ Boys of Bangkok

LEISURE PROJECT STORE

MEMPHIS ROBOT

สำหรับ Boys of Bangkok ที่มารวมตัวในครั้งนี้ ไม่ได้ทำเป็นคอลเลคชั่นพิเศษ แต่เป็นเหมือนการพรีเซ้นต์งานร่วมกันมากกว่า ให้ดูเป็นอัตลักษณ์ที่ใหญ่ขึ้นว่า แฟชั่นผู้ชายในเมืองไทยมีความหลากหลายนะ มีศักยภาพแบบนี้นะ

ส่วนคอลเลคชั่น Autumn/Winter ของ LEISURE PROJECT STORE จะเป็นคอลเลคชั่นที่มีสีสัน ได้ inspiration จาก Memphis Art เป็นศิลปะยุคเม็มฟิสที่มีสีสัน รูปทรงที่แปลกตา แล้วมา apply ในแบบของเรา

 

PAST and PRESENT PERFECT ของ Boys of Bangkok

P.MITH

VERTICAL REACTION

คอลเลคชั่นนี้เป็นภาพเมืองใหญ่ของ มหานครนิวยอร์ก ถ้าเรามองพื้นที่ นิวยอร์ก เป็นภาพ เราจะเห็น นิวยอร์ก เป็นแท่งสูงๆ เราเลยได้ภาพนั้นมาเป็น inspiration ส่วนชิ้นหลักจะเป็นผ้าลายปักที่เป็นแท่ง ส่วนสี ก็จะคุมโทนแค่ กรม ดำ และเทา เป็นผู้ชายที่ดูค่อนข้างเท่ ขรึม มากขึ้น เหมาะกับ Autumn/Winter บวกกับมี material อื่นๆ เช่น ขนเฟอร์แพะ แกะ แล้วก็มีแจ็คเก็ตหนังด้วย คือ คอลเลคชั่นก่อนๆ ก็จะมีแค่ เชิ้ต สูท กางเกง โค้ท แต่ปีนี้จะมี แจ็คเก็ต เพิ่มมาให้ดูมีความหลากหลายมากขึ้น ค่อนข้างจะ complete items สำหรับผู้ชาย

 

PAST and PRESENT PERFECT ของ Boys of Bangkok

Q DESIGN AND PLAY

BASIQ RECORD – We grew up in the 90’s

คอลเลคชั่นนี้เราเอา basic and play มาโชว์ ซึ่งได้ inspiration มาจากยุค 90’s ที่ผมเติบโตมากับ TOWER RECORDS ในยุค แผ่นเสียง เทป และซีดี เราเอา elements กราฟฟิกต่างๆ ของเทปในสมัยก่อน อย่างเช่น ปกเทป ลวดลายกราฟฟิกบนปกเทป หรือปกอัลบั้มที่ผมชื่นชอบ แต่ก็น่าเป็นอัลบั้มที่ใครหลายคนชื่นชอบด้วยเหมือนกัน เราเอาลวดลายเข้ามาเล่นในคอลเลคชั่นนี้ ส่วนโทนสีจะเป็น สีเหลือง เป็นสีของ ทาวเวอร์ เรคคอร์ด นอกจากนี้ เราจะใช้สีแดง ดำ เทา ขาว นอกจากความเคร่งขรึมแล้วก็มีความสนุกสนานอยู่ด้วย

PAST and PRESENT PERFECT “Thai Fashion

สิ่งสำคัญของการออกแบบเสื้อผ้าในวงการแฟชั่นไทยคืออะไร

เราโชคดีที่ คนไทยเหมือนมี sense of art อยู่ในตัวของเราทุกคนอยู่แล้ว ไม่ต้องมองไปไหนไกล มองใน South-East Asia ผมว่าเมืองไทยทำเสื้อผ้าได้สวยที่สุด ทั้ง เทคนิค ความสนุก ครีเอทีฟ ไอเดีย มันเต็มร้อยอยู่แล้ว และนี่คือจุดเด่นของเรา มันอยู่ในสายเลือด และที่สำคัญเรามี source ที่ดีด้วย เช่น เรื่องผ้า เรื่องโรงงาน งานคราฟท์ต่างๆ เราทำได้ดี แล้วคนเดี๋ยวนี้ กล้าที่จะแต่งตัวมากขึ้น เราก็ยิ่งสนุกกับการทำงานมากขึ้น เราทำมา ทุกคนก็คอยติดตามเรา คอยเป็นกำลังใจให้เรา สิ่งนี้มันทำให้เราอยากพัฒนางานของเราต่อไปเรื่อยๆ

PAST and PRESENT PERFECT ของ Boys of Bangkok

“เราไม่ได้ตอบโจทย์แค่ตัวเราเอง แต่มันคือ การสร้างสีสันให้กับวงการแฟชั่นไทย ที่มันเงียบเหงาไปนาน เรากำลังสร้างแรงขับเคลื่อนอะไรบางอย่าง โดยเฉพาะเสื้อผ้าผู้ชายให้กลับมามีสีสันมากขึ้น”
– P.MITH

ฝากอะไรถึงคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบและอยากทำงานดีไซน์ ในฐานะที่เคยผ่านช่วงเวลานั้นมาก่อน

สำคัญที่สุด คือ ค้นหาตัวเองให้เจอ สร้างงานจากสิ่งที่เราชอบ สิ่งที่เรารัก สิ่งที่เราอยากค้นหา สร้างตัวตนและจุดยืนของตัวเองให้ได้ มีสไตล์ของตัวเองที่ชัดเจน เพราะถ้าเราทำอะไรที่เป็นจุดยืนของเรา งานก็จะออกมาเป็นธรรมชาติมากที่สุด ไม่ต้องพยามให้เป็นเหมือนใคร ไม่ต้องพยามตามใคร เป็นตัวเองก็ดีที่สุดแล้วครับ

 

Click to view the gallery of Casting Day


เรื่องโดย ธนกฤต ชัยสุวรรณถาวร

ภาพดีไซเนอร์โดย EGG Pix Photography

ภาพประกอบโดย The Fool

สถานที่ The House on Sathorn , W Bangkok

keyboard_arrow_up