“ฟอลคอน” จับมือสามเบเกอรี่กูรูชื่อดังเผยเคล็ด (ไม่) ลับ ทำร้านเบเกอรี่ให้ปังในแบบฉบับมืออาชีพ

“ฟอลคอน” จับมือสามเบเกอรี่กูรูชื่อดังเผยเคล็ด (ไม่) ลับ
ทำร้านเบเกอรี่ให้ปังในแบบฉบับมืออาชีพ

ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันชื่นชอบการเข้าร้านเบเกอรี่เพื่อไปนั่งพักผ่อนในวันว่าง พบปะสังสรรค์ในกลุ่มเพื่อนฝูง หรือแม้กระทั่งไปเพื่อ “เช็คอิน” ถ่ายรูปเบเกอรี่สวยๆ โพสต์ลงบนโลกโซเชียลมีเดียกันมากขึ้น ดังนั้น ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีร้านเบเกอรี่น้องใหม่เปิดตัวขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่ละร้านพยายามสร้างความแตกต่างด้วยไอเดียสร้างสรรค์เพื่อเป็นจุดขายให้กับร้าน แต่การจะก้าวขึ้นมาเป็นร้าน เบเกอรี่ระดับแนวหน้าชนิดติดอันดับท็อปลิสต์ว่าเป็นร้านเบเกอรี่ที่ “ต้องมา” นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

ล่าสุด“ผลิตภัณฑ์ฟอลคอน” จึงได้จัดแคมเปญ “Falcon Professional Bakers” โดยจับมือกูรูเบเกอรี่ชื่อดัง นำโดยเชฟพล ตัณฑเสถียร อาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ และเชฟไก่ ธนัญญา ไข่แก้ว ที่มาร่วมเผยเคล็ด (ไม่) ลับการทำร้านเบเกอรี่ให้ประสบความสำเร็จสำหรับผู้ประกอบการเบเกอรี่ยุคใหม่ เพื่อยกระดับมาตรฐานของอุตสาหกรรมเบเกอรี่ให้ยั่งยืน ณ โรงแรมแคนทารี ฮิลล์ จังหวัดเชียงใหม่

คุณยชญ์วัลย์ ติรกนกสถิตย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมตรานกเหยี่ยวฟอลคอน กล่าวว่า “นอกจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์นมที่มีคุณภาพ “ฟอลคอน” ยังต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ธุรกิจของลูกค้าประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน ล่าสุดจึงได้จัดแคมเปญ “ฟอลคอน โพรเฟสชัลแนล เบเกอร์” (Falcon Professional Bakers) ขึ้น เพื่อให้ความรู้กับผู้ประกอบการ และผู้สนใจทั่วไป เข้ารับฟังเคล็ดลับสำหรับการทำธุรกิจเบเกอรี่ให้ประสบความสำเร็จ รวมถึงเทรนด์เบเกอรี่ในปี 2561 จากสามกูรูเบเกอรี่ชื่อดัง เพื่อเป็นแนวทางดำเนินธุรกิจให้เติบโตต่อไป”

เคล็ดลับการทำธุรกิจเบเกอรี่อย่างมืออาชีพกับ “เชฟพล”

เชฟพล ตัณฑเสถียร กล่าวว่า “ภาพรวมเทรนด์ธุรกิจเบเกอรี่ในประเทศไทยปี 2561 ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ทำให้ธุรกิจนี้มีการแข่งขันที่สูงขึ้น ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจอยู่ได้อย่างยั่งยืนต้องอาศัยปัจจัยหลายๆ ประการ อาทิ จุดแข็งของร้านเบเกอรี่ที่ต้องมีเอกลักษณ์พิเศษเฉพาะตัว เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในยุคปัจจุบันที่อยากจะทานขนมที่อร่อย แปลกใหม่ และไม่ซ้ำใคร ซึ่งสิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความรัก ความใส่ใจที่เราได้ใส่ลงไปในทุกเมนู”

“นอกจากนี้อีกปัจจัยที่ไม่ควรมองข้ามคือเรื่องของ “วัตถุดิบ” เพราะการทำเบเกอรี่ต้องมีส่วนประกอบของนมสูงถึง 70-80% ดังนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ‘นม’ เราจึงต้องพิถีพิถันในการเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ มีรสชาติเข้มข้น เพราะนมมีผลต่อรสชาติ และยังเป็นตัวประสานให้ส่วนผสมต่างๆ เข้ากันได้ดี ช่วยสร้างความกลมกล่อม หอมมัน และอร่อยอีกด้วย ซึ่งเมนูที่ผมจะมาสาธิตในวันนี้ก็มีส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ ‘นมข้นจืด’ ตรานกเหยี่ยวฟอลคอน ที่เป็นผลิตภัณฑ์นมแท้ๆ ไม่ใช่ครีมเทียมข้นจืด และมีขนาด 1 ลิตร เปิดง่าย สะดวกต่อการใช้งาน และประหยัดสูงถึง 12% เหมาะสมสำหรับผู้ประกอบการเบเกอรี่เป็นอย่างมาก”

แนะผู้ประกอบการต้อง “ตั้งใจ” และ “รักในอาชีพ”

อาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ เชฟชื่อดังที่มีประสบการณ์ในธุรกิจเบเกอรี่มากกว่า 30 ปี กล่าวว่า “เพราะธุรกิจเบเกอรี่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ฉะนั้นการจะทำธุรกิจเบเกอรี่ให้ประสบความสำเร็จต้องมีความตั้งใจจริงและรักในอาชีพ ทั้งยังต้องอดทน และใส่ใจในรายละเอียด ที่สำคัญคือต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้ เพราะโลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ อย่างอาจารย์เองยังต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง Learning by doing มาตลอดกว่าจะสามารถสร้างเอกลักษณ์ในเมนูให้เป็นที่จดจำในใจของลูกค้า และพยายามสร้างจุดขายที่แตกต่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกระแสสุขภาพที่กำลังมาแรงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นจุดขายสำคัญของอาจารย์ที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้”

ทั้งนี้ผู้ประกอบการเบเกอรี่ทุกคนควรให้ความสนใจเรื่องของการทำตลาด โดยเฉพาะผ่านช่องทางออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมกับการทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย นอกจากนี้เรื่องบรรจุภัณฑ์ก็ต้องทำให้ดูดี เหมาะสม และทำให้ผลิตภัณฑ์ดูโดดเด่นเป็นของฝากได้ และสิ่งสุดท้ายที่ควรมีในใจคือ ต้องเป็นคนใจกว้าง ยอมรับฟังคำติชม เพื่อนำมาปรับปรุงสูตรของเราให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

เผยเทคนิครังสรรค์ผลงานเบเกอรี่ต้อง “แม่นยำ” ในสูตร

เชฟไก่ ธนัญญา ไข่แก้ว เชฟขนมหวานแถวหน้าของประเทศไทย กล่าวว่า “เทคนิคการทำธุรกิจเบเกอรี่ให้ประสบความสำเร็จมีหลายประการ แต่สิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก คือการเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุด เพราะเมื่อวัตถุดิบดีแล้ว ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็จะอร่อย ส่วนเทคนิคในการสร้างสรรค์ซิกเนเจอร์เมนูของร้านเบเกอรี่แต่ละแห่งนั้น มองว่าก่อนอื่นเราต้องเที่ยงตรงและแม่นยำต่อสูตร เพราะการทำเบเกอรี่ต้องใช้สูตรชั่งตวง เราไม่สามารถใช้วิธีประมาณได้รวมถึงต้องทำตามลำดับขั้นตอน ไม่สามารถทำแบบรวบรัดได้ สำหรับผู้ที่สนใจอยากที่จะเข้ามาทำธุรกิจเบเกอรี่ ต้องมีคุณสมบัติต่างๆ ได้แก่ สามารถทำงานหนักได้ ทำงานภายใต้ความกดดัน ตรงต่อเวลา และขยันอดทน”

keyboard_arrow_up