ต่อยอด 15 ปี “กาแฟดอยช้าง” ชูจุดเด่นกาแฟไทยรุ่นบุกเบิก

“กาแฟดอยช้าง” ต่อยอด 15 ปี
ชูจุดเด่นกาแฟไทยรุ่นบุกเบิก
ปลูก-คั่ว-ขาย ไม่หลุดคอนเซ็ปต์คุณภาพ
“จากต้นน้ำ สู่ปลายน้ำ”

กาแฟดอยช้าง ผู้นำตลาดกาแฟพรีเมียมระดับโลก ฉลองครบรอบ “15 ปี กาแฟดอยช้าง เอกลักษณ์กาแฟไทย สุดยอดกาแฟโลก” เปรียบความพิถีพิถันในการผลิตกาแฟเทียบเท่าการทำไวน์ชั้นเลิศ “สายพันธุ์กาแฟ ดิน อากาศ เกษตรกร กระบวนการทั้งก่อนและหลังการเก็บเกี่ยว” ยืนหยัด ปลูก-คั่ว-ขาย ไม่หลุดคอนเซ็ปต์คุณภาพ “จากต้นน้ำ สู่ปลายน้ำ”

ตลอดระยะเวลากว่า 15 ปีที่ผ่านมา กาแฟดอยช้าง ถือเป็นกาแฟสัญชาติไทยเจ้าแรกที่นำเอาอัตลักษณ์ความเป็นไทยและเมล็ดกาแฟคุณภาพระดับสูงไปผงาดอยู่ในแผนที่กาแฟโลก เทียบเท่าแหล่งผลิตกาแฟระดับโลกอย่าง บราซิล และ โคลอมเบีย เพราะนอกจากรสชาติอันเข้มข้นและกลิ่นหอม กาแฟดอยช้างยังเป็นกาแฟอาราบิก้าชนิดพิเศษคุณภาพสูง (Specialty Coffee) ที่มาจากแหล่งผลิตเฉพาะ (Single Origin) บริเวณดอยช้าง จังหวัดเชียงราย แหล่งเดียวเท่านั้น ซึ่งผลผลิตเมล็ดกาแฟจากดอยช้างจะมีเอกลักษณ์ที่กลิ่นหอมเป็นพิเศษ เจือรสชาติอมเปรี้ยว และมีคาเฟอีนต่ำ ทำให้กาแฟทุกแก้วของดอยช้างมีรสชาติกล่มกล่อม จนได้รับการยอมรับในเวทีโลกและมีมาตรฐานระดับสากล อาทิ USDA Organic, EU Organic Farming, EU Geographical Indication และ Specialty Coffee Association เป็นเครื่องการันตีคุณภาพ

นายปณชัย พิสัยเลิศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล จำกัด กล่าวว่า “ด้วยแนวคิดที่อยากจะพากาแฟไทยไปปักหมุดบนแผนที่กาแฟโลก เราได้รวบรวมพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟบนดอยช้าง เริ่มจากการเข้าไปให้ความรู้และสนับสนุนวิธีการผลิตกาแฟเพื่อให้ได้ตามมาตรฐานกาแฟระดับโลก เพราะเราเชื่อว่ากาแฟที่ดีและมีคุณภาพนั้น เริ่มต้นจาก ‘ใจ’ ของคนปลูก ตลอดเวลาที่ผ่านมาเราให้ความสำคัญกับทุกๆ ขั้นตอนการผลิตกาแฟ และยืนหยัดที่จะพัฒนาคุณภาพกาแฟไทยของเราให้ดียิ่งขึ้นต่อไป”

นายพิษณุชัย แก้วพิชัย ประธานที่ปรึกษาด้านธุรกิจ บริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล จำกัด เผยว่า “แนวคิดการผลิตกาแฟจากต้นน้ำ สู่ปลายน้ำ เป็นหลักสำคัญของกาแฟดอยช้าง เราใส่ใจและพิถีพิถันมากในแต่ละกระบวนการผลิตและแปรรูป โดยเริ่มตั้งแต่การเลือกสายพันธุ์กาแฟอาราบิก้าชั้นเลิศ การเพาะปลูก การเก็บผลกาแฟสดจากต้นด้วยมือ ไปจนถึงการคัดสรรจนได้ขั้นตอนที่เหมาะสมที่สุดในการสร้างสรรค์รสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของกาแฟดอยช้าง”

โดยนอกเหนือไปจากเรื่องกาแฟคุณภาพคับแก้วแล้ว กาแฟดอยช้างยังถือเป็นความภาคภูมิใจของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟชาวไทยเชื้อสายชนเผ่า ด้วยเป็นกาแฟอาราบิก้าสัญชาติไทยเจ้าแรกที่ไปปักหมุดบนแผนที่กาแฟโลก โดย นายพิษณุชัย กล่าวว่า “เมื่อก่อนเวลาเราไปงานกาแฟระดับโลก ต่างชาติจะไม่เชื่อว่าประเทศไทยเราสามารถปลูกกาแฟอาราบิก้าชนิดพิเศษคุณภาพสูงได้ ทั้งที่ความจริงแล้วเราปลูกกันมานานกว่าหลายสิบปี แต่กลับไม่มีใครรู้เลย เราจึงกลับมาคิดกันว่าจะทำให้โลกรู้ว่าเมืองไทยสามารถผลิตกาแฟดีๆ ได้ ซึ่งตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมาเราได้พัฒนาคุณภาพกาแฟดอยช้างอย่างต่อเนื่อง จนถึงวันนี้เราก็ได้เป็นผู้ผลิตกาแฟเจ้าแรกและเป็นต้นแบบของไทยในการทำ Single Origin Coffee”

เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ไปถึงผู้บริโภคได้ กาแฟดอยช้างได้สร้างระบบแฟรนไชส์ขึ้นมาเพื่อรักษาคุณภาพกาแฟไว้โดยเริ่มจัดตั้งระบบขึ้นมาอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2556 เพื่อดูแลด้านธุรกิจแฟรนไชส์โดยเฉพาะ เน้นไปที่การอบรมให้ความรู้ และจัดองค์ประกอบทุกอย่างของร้านให้เหมาะสมกับเมล็ดและโปรไฟล์ของกาแฟแต่ละชนิด ไม่ว่าจะเป็นสูตรการชง อุณหภูมิ น้ำ รวมถึงควบคุมวิธีการนำเสนอเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถรับรู้ได้ถึงแนวคิด From Earth to Cup ที่กาแฟดอยช้างตั้งใจดูแลทุกขั้นตอน นับตั้งแต่การเลือกเมล็ดภัณฑ์ จนมาสู่ถ้วยกาแฟ

“เราพยายามทำร้านกาแฟ โดยเน้นไปที่คุณภาพและรสชาติของตัวกาแฟซึ่งเป็นหัวใจหลักของกาแฟดอยช้าง เราสร้างแฟรนไชส์ขึ้นมาเพื่อให้ลูกค้าได้บริโภคกาแฟของเราที่มีคุณภาพ เราไม่ได้เพียงแค่ทำร้านขึ้นมาแล้วไปซื้อกาแฟจากที่อื่น แต่เราผลิตกาแฟเอง คอยดูแลทุกขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง พร้อมคุมมาตรฐานจนถึงการชง และเราก็ขายเอง จึงสามารถพูดได้ว่าทุกคนที่ได้สัมผัสกาแฟดอยช้างไม่ว่าจะในช่วงกระบวนการไหนก็มั่นใจได้ว่า จะได้กาแฟระดับคุณภาพที่ได้รับการยอมรับมาแล้วในระดับโลกอย่างแน่นอน” นายพิษณุชัย กล่าวปิดท้าย

keyboard_arrow_up