งานศิลปะ, BAB, bab, bangkok art biennale, งานศิลป์ กรุงเทพ, บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่

“บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” จัดบรรยายพิเศษ “ชเว จอง ฮวา” ศิลปินร่วมสมัยดีไซเนอร์ และผู้นำเทรนด์

งานศิลปะ, BAB, bab, bangkok art biennale, งานศิลป์ กรุงเทพ, บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่
งานศิลปะ, BAB, bab, bangkok art biennale, งานศิลป์ กรุงเทพ, บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่

“บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” จัดบรรยายพิเศษ
“ชเว จอง ฮวา” ศิลปินร่วมสมัยดีไซเนอร์ และผู้นำเทรนด์

“บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” จัดบรรยายพิเศษ โดยศิลปินร่วมสมัยดีไซเนอร์ และผู้นำเทรนด์ จากสาธารณรัฐเกาหลีใต้ “ชเว จอง ฮวา” ที่ได้รับคัดเลือกแสดงผลงาน

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 , Bangkok Art Biennale, ชเว จอง ฮวา

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 จัดบรรยายพิเศษ โดยศิลปินร่วมสมัยดีไซเนอร์ และผู้นำเทรนด์ จากสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ชเว จอง ฮวา ที่ได้รับเลือกให้ร่วมแสดงผลงานใน “เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” (Bangkok Art Biennale) ครั้งแรกของประเทศไทย

โดยกำหนดจัดตามสถานที่สำคัญริมแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร และวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ตึกอีสต์เอเชียติก โรงแรมโอเรียลทอล พลาซ่า หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร วัน แบงค็อก เซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัล เอ็มบาสซี สยามพารากอน สยามดิสคัฟเวอรี่ เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ สวนลุมพินี แจมแฟคทอรี่ และช่างชุ่ย ศูนย์รวมความคิดสร้างสรรค์และเวทีแห่งการปลดปล่อย ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2561 จนถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 , Bangkok Art Biennale, ชเว จอง ฮวา

“ชเว จอง ฮวา” ศิลปินร่วมสมัย ดีไซเนอร์ และผู้นำเทรนด์ จากสาธารณรัฐเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า “ผมมาเมืองไทย 20 ครั้งแล้ว รู้สึกหลงรักวิถีชีวิตของคนไทย ทุกคนเหมือนครูของผม ผมชอบไปเดินตามตรอกซอกซอยดูการใช้ชีวิตของผู้คน โดยเฉพาะตลาดในประเทศไทย มีสีสันมากๆ และอีกที่ที่น่าสนใจส่งอิทธิพลต่องานของผมอย่างมากคือ ย่านเยาวราช หรือ China Town ครับ ไปมาหลายประเทศแล้ว ย่านคนจีนของไทยที่นี่สนุกที่สุด เป็นวัฒนธรรมอันเข้มข้น รวมอยู่กับวิถีชีวิตของผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ

คือศิลปะสำหรับผม ศิลปะอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา ผมจึงชอบเลือกใช้วัสดุที่หาได้ง่าย ข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน โดยเฉพาะพลาสติก ส่วนดอกไม้มันคือความเบ่งบาน สดชื่น จึงจะเห็นมันบ่อยในงานของผม งานของผมไม่คาดหวังปฏิกิริยาตอบรับ แบบตายตัวจากคนดู เช่น มาดูแล้วต้องชอบ ไม่จำเป็นเลย ขอแค่มาดู แล้วใจของคุณจะบอกเองว่าคุณรู้สึกกับมันยังไง ชอบ ไม่ชอบ ตลก หรือ เศร้า มันคือสเน่ห์ ที่ทุกคนจะตอบสนองต่องานศิลปะแตกต่างกัน เหมือนที่ผมมักจะพูดเสมอว่า หัวใจของคุณคืองานศิลปะของผมครับ

ในการเดินทางมาครั้งนี้ผมตั้งใจมาดูสถานที่ และ ค้นหาวัสดุหลักที่จะใช้สร้างสรรค์งานใหม่ ที่จะสามารถบอกความเป็นกรุงเทพ ที่ สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต หรือ Beyond Bliss แนวคิดหลักของงานในปีนี้ และผมอยากให้ทุกคนได้มามีส่วนร่วมกับงาน มาชมงานศิลปะ มาถ่ายภาพ มาใช้เวลากับคนที่รัก หรือจะมาคนเดียวก็ยังมีงานศิลปะ เป็นเพื่อนครับ”

Your heart is My art
หัวใจของคุณคืองานศิลปะของผมครับ

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 , Bangkok Art Biennale, ชเว จอง ฮวา

ประวัติ “ชเว จอง ฮวา” (Choi Jeong Hwa) สาธารณรัฐเกาหลีใต้ 

“ชเว จอง ฮวา” เป็นศิลปิน และ นักออกแบบ ถนัดสายงาน วิช่วล อาร์ท , กราฟฟิค ดีไซน์, การออกแบบเพื่ออุตสาหกรรม ไปจนถึงงานด้านออกแบบสถาปัตยกรรม โดยได้แรงบันดาลใจมาจากสภาพแวดล้อมรอบตัวที่มีทั้ง ความสงบสุข และ ความยุ่งเหยิงวุ่นวาย

เขาไม่ยึดติดกับระบบการจัดแสดงงานในพิพิฐภัณฑ์ แต่กลับยินดีที่จะติดตั้งผลงานของเขาบริเวณด้านนอกอาคารแทน แน่นอนทำให้เขามีกลุ่มผู้ชมที่หลากหลายและสามารถวิพากษ์ผลงานของเขาได้อย่างอิสระ งานศิลปะจัดวางขนาดใหญ่ที่แฝงไปด้วยความขี้เล่น เป็นกันเองของตัวศิลปิน กลับกลายเป็นเครื่องหมายคำถามขนาดใหญ่ให้คนในแวดวง ศิลปะ และ การประกวดประขันต่างๆ ถึงความเป็นไปของศิลปิน และ ศิลปะ ในโลกทุนนิยม

ผลงานของ “ชเว จอง ฮวา” โดดเด่น และ เต็มไปด้วยสีสันเสมอ เช่น งานศิลปะจัดวางที่ ใช้ซากประตูเก่าที่ถูกทิ้ง มาเรียงต่อกันสูงถึง 10 ชั้น , การตกแต่งสนามกีฬาโซลโอลิมปิค สเตเดียม ด้วยพวงมาลัย รีไซเคิล จาก ขยะกว่า 2 ล้านชิ้น ไปจนถึงงานดอกไม้พลาสติกขนาดใหญ่ที่เคลื่อนใหวราวกับหายใจได้ ชเว บอกว่าเขาไม่มีคำจำกัดความใดๆ ที่จะอธิบายผลงานของเขา มันคือการเปิดกว้างให้ผู้ชมได้พิจารณากันตามประสบการณ์ของแต่ละคน ดังคำกล่าวประจำใจของเขา “Your heart is My art” หรือ หัวใจของคุณ คืองานศิลปะของผม นั่นเอง

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 , Bangkok Art Biennale, ชเว จอง ฮวา

ติดตามข่าวสาร และตารางกิจกรรมของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018” (Bangkok Art Biennale) เพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/Bkkartbiennale หรือ www.bkkartbiennale.com

งานศิลปะ, BAB, bab, bangkok art biennale, งานศิลป์ กรุงเทพ

keyboard_arrow_up