ออกกำลังกาย ให้เห็นผล แค่รู้พันธุกรรม

ออกกำลังกาย ให้เห็นผล แค่รู้พันธุกรรม

ออกกำลังกายมาตั้งนาน แต่ทำไมร่างกายเราไม่ใหญ่ ไม่เฟิร์มเหมือนคนอื่น แม้จะเล่นตามสูตร ควบคุมอาหารตามเทรนเนอร์ ก็ยังสร้างกล้ามไม่ได้สักที จริงๆ แล้วมันมีอีกเรื่องที่คุณอาจมองข้าม นั้นคือ “พันธุกรรม” ที่ส่งผลต่อการออกกำลังกายของคุณเช่นกัน

การตรวจพันธุกรรมพื้นฐาน หรือ DNA เพื่อค้นหาสมรรถภาพ เริ่มมีการนำมาใช้ในการดูประสิทธิภาพทางกีฬา เนื่องจากปัจจุบัน วิทยาศาสตร์การกีฬาถูกนำมาใช้ในวงการกีฬาอาชีพมากขึ้น โดยสามารถทำการวิเคราะห์พันธุกรรมเป็นรายบุคคลเพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการกำหนด กิจกรรมหรือโปรแกรมการออกกำลังกายหรือฝึกซ้อม  ว่า DNA ลักษณะนี้ต้องทำกิจกรรมที่เน้นความทนทานหรือกิจกรรมที่เน้นการใช้พลังงานหรือสามารถทำได้ทั้งสองแบบ โดยข้อมูลจาก DNA นี้จะช่วยในการเลือกโปรแกรมการฝึกซ้อมที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งผู้ที่เข้ารับการทดสอบสามารถใช้ในการตัดสินใจเลือกเล่นกีฬาที่เหมาะสมและตรงกับความสามารถของตนเองมากที่สุด

การวิเคราะห์ DNA จะทำให้นักกีฬาสามารถทราบถึงพันธุกรรมและสมรรถณะพื้นฐานของตน ซึ่งจะทำให้การฝึกฝนเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและลดความเสี่ยงได้ การเข้าใจจุดแข็งและจุดอ่อนของร่างกายทำให้รู้ถึงขีดความสามารถของเราซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาสมรรถภาพของร่างกายเพิ่มเติมจากการฝึกซ้อมและอาหาร โดยการตรวจนั้นมีการสกัด DNA จากกระพุ้งแก้ม ตัวอย่างน้ำลาย หรือเลือด  ผ่านกระบวนการเก็บรักษาที่ได้มาตรฐาน และส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการมาตรฐานระดับสากล

ยีนสามารถกำหนดการแปรผันทางพันธุกรรมของร่างกาย เช่น ความแข็งแกร่ง ความสามารถในการใช้ออกซิเจนประสิทธิภาพการเต้นของหัวใจ ขนาดของกล้ามเนื้อ และองค์ประกอบเส้นใยกล้ามเนื้อ การรู้จักยีนของคุณหมายความว่าคุณรู้จักร่างกายของคุณดีขึ้น และนั่นจะทำให้คุณเป็นนักกีฬาที่ดียิ่งขึ้น การตรวจวิเคราะห์ DNA ช่วยให้กำหนดกิจกรรมทางกายภาพที่เหมาะสำหรับแต่ละบุคคล เพราะเป็นการวิเคราะห์จากลักษณะทางพันธุกรรมเฉพาะบุคคล เพื่อดูว่าบุคคลนั้นๆ เหมาะกับการเล่นกีฬาหรือการฝึกซ้อมที่เน้นความทนทาน หรือกิจกรรมที่เน้นการใช้พลังงาน หากจำเป็นจะช่วยกำหนดทรีทเมนต์ จากผลการวิเคราะห์และอาจรวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมากขึ้นหรือการออกแบบอาหารที่ให้นักกีฬารับประทาน

การทราบข้อมูลของยีนบางยีนก็ช่วยให้ทราบเรื่องความเสี่ยงในการบาดเจ็บ ตัวอย่างเช่นยีนที่ชื่อ Collagen type l alpha 1 gene (COL1A1) เป็นยีนที่สร้างโปรตีน ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของเส้นเอ็น(1) ในยีนนี้จะมีความหลากหลายทางพันธุกรรมจุดหนึ่ง (rs1800012) ในสายพันธุกรรมที่มีผลต่อปริมาณการแสดงออกของยีน โดยคนส่วนใหญ่จะมีรหัสพันธุกรรมเป็น G (Guanine) ณ ตำแหน่งนี้ แต่จะมีประชากรประมาณ 20% ที่มีรหัสพันธุกรรมเป็น T (Thymine) ด้วย ซึ่งหากมีรหัสพันธุกรรมเป็น T จะส่งผลให้การแสดงออกของยีนดังกล่าวสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ความแข็งแรงของเส้นเอ็นมากขึ้นเช่นกัน(2) มีนักกีฬาประมาณ 4% ที่มีรหัสพันธุกรรมเป็น T ทั้งคู่ จะทำให้มีความเสี่ยงของการเกิดอาการบาดเจ็บเส้นเอ็นไขว้หน้าหัวเข่า และ เอ็นร้อยหวาย ลดลง (3) สำหรับคนทั่วไปที่มีรหัสพันธุกรรมแบบ G จะมีการแสดงออกของยีนนี้ตามปกติ ก็ควรจะมีการอบอุ่นร่างกายและยืดเส้นเอ็นก่อนการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดโอกาสการในการบาดเจ็บดังกล่าว

นอกจากนี้เมื่อเราทราบข้อมูลทางพันธุกรรมแล้วก็จะสามารถรู้ได้ว่าร่างกายสามารถตอบสนองต่อการกินอาหารและการออกกำลังกายประเภทใด และสามารถนำข้อมูลที่ได้มาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและการออกกำลังกายให้เหมาะสมต่อลักษณะทางพันธุกรรมของแต่ละคนเพื่อผลลัพท์ทางสุขภาพที่ดีที่สุด

โดยสามารถส่งตรวจกับทางบริษัท เนชั่นแนล เฮลท์แคร์ ซิสเท็มส์ (N Health) ตรวจได้ทุกช่วงอายุ และไม่ต้องมีการเตรียมตัวเป็นพิเศษก่อนการตรวจ

ขอบคุณข้อมูลจาก ดร. พงศธรณ์ ไชยทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุศาสตร์ บริษัท เนชั่นแนล เฮลท์แคร์ ซิสเท็มส์ (N Health)

keyboard_arrow_up