Nike Flyleather, Nike, ไนกี้, ไนกี้ฟลายเลเธอร์

ไขข้อข้องใจ Nike Flyleather ทำไมถึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยังเป็นวัสดุที่จะมาปฏิวัติวงการกีฬา

Nike Flyleather, Nike, ไนกี้, ไนกี้ฟลายเลเธอร์
Nike Flyleather, Nike, ไนกี้, ไนกี้ฟลายเลเธอร์

ไขข้อข้องใจ Nike Flyleather ทำไมถึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
และยังเป็นวัสดุที่จะมาปฏิวัติวงการกีฬา

เมื่อไนกี้ไม่หยุดที่จะพัฒนา ทั้งนวัตกรรมและวัสดุ ล่าสุดไนกี้ได้นำเสนอสุดยอดวัสดุชิ้นใหม่ “ไนกี้ฟลายเลเธอร์” (Nike Flyleather) ที่จะมาปฏิวัติวงการกีฬาและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

“โลกใบนี้คือสนามที่ใหญ่ที่สุดของนักกีฬา ไนกี้จึงมุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ทั้งยอดเยี่ยมและเป็นมิตรต่อโลก และนวัตกรรมไนกี้ฟลายเลเธอร์เป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยให้โลกของเราเป็นสถานที่ที่ทุกคนสามารถสนุกสนานกับกีฬาได้ตลอดไป” คำกล่าวของฮันนาห์ โจนส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายความยั่งยืนและรองประธานฝ่ายพัฒนานวัตกรรมของไนกี้ ซึ่งแสดงให้เห็นจุดยืนในการไม่หยุดที่จะคิดค้นและพัฒนารองเท้าเพื่อวงการกีฬา

Nike Flyleather, Nike, ไนกี้, ไนกี้ฟลายเลเธอร์

อย่างนวัตกรรมล่าสุด “ไนกี้ฟลายเลเธอร์” (Nike Flyleather) ซึ่งถือได้ว่าเป็นวัสดุชนิดใหม่ ที่มาพร้อมคุณสมบัติมากมาย ทั้งการทำให้รองเท้ากีฬาดูหรูหรามีสไตล์มากขึ้น ขณะเดียวกันก็ไม่ทิ้งคุณสมบัติหลักของรองเท้ากีฬา ทั้งความทนทาน น้ำหนักเบา โดยไนกี้มุ่งพัฒนาไนกี้ฟลายเลเธอร์เพื่อสมรรถภาพทางการกีฬาอย่างแท้จริง

โดยวัสดุกึ่งหนึ่งที่ไนกี้ใช้ผลิตไนกี้ฟลายเลเธอร์คือ เส้นใยที่นำมาจากหนังที่ถูกรีไซเคิล ส่วนอีกกึ่งหนึ่งคือพลังจากน้ำ เพื่อใช้ควบรวมวัสดุต่างๆ เข้าด้วยกัน ทั้งนี้วัสดุชนิดใหม่นี้มีแนวโน้มจะเป็นวัสดุที่ปฏิวัติวงการเครื่องกีฬาเหมือนเส้นใยไนกี้ฟลายนิต

ส่วนกระบวนการผลิตนั้น ไนกี้มุ่งเป้าไปที่การลดจำนวนหนังวัวที่ถูกทิ้งจากกระบวนการผลิตปกติ ซึ่งการผลิตหนังสัตว์แบบปกติหนังวัวที่แข็งเกินไปกว่าร้อยละ 30 จะถูกทิ้งไปอย่างเปล่าประโยชน์ ไนกี้จึงรวบรวมหนังวัวเหล่านี้มาปั่นเป็นเส้นใยและนำไปผสมกับผ้าหรือเส้นใยสังเคราะห์ โดยใช้น้ำที่มีแรงดันสูงเป็นเหมือนกาวที่อัดวัสดุต่างๆ ทั้งหมดให้ติดกันเป็นหนึ่งเดียว วัสดุที่ได้จะเป็นม้วนยาว ซึ่งไนกี้จะต้องนำม้วนวัสดุไปตรวจสอบความเรียบร้อย พ่นสี และตัดเป็นชิ้นก่อน ซึ่งหนังที่ผลิตได้ตามกระบวนการผลิตไนกี้ฟลายเลเธอร์มีรูปลักษณ์และผิวสัมผัสที่หรูหรามีระดับเฉกเช่นเดียวกับหนังระดับพรีเมี่ยมจริงๆ

Nike Flyleather, Nike, ไนกี้, ไนกี้ฟลายเลเธอร์

“ไนกี้ฟลายเลเธอร์เป็นวัสดุที่เลียนแบบรูปลักษณ์ สีสันความรู้สึก และผิวสัมผัสของหนังแบบฟูลเกรนได้อย่างสมบูรณ์แบบ สิ่งที่แตกต่างจากกระบวนการผลิตหนังสัตว์ตามธรรมชาติคือ ไนกี้ฟลายเลเธอร์นั้นมีคุณภาพเท่ากันทุกแผ่นและมีคุณภาพเหมือนกันไม่ว่าจะใช้ในผลิตภัณฑ์ใดก็ตาม”

ที่สำคัญไนกี้ฟลายเลเธอร์ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยปกติไนกี้ใช้หนังสัตว์เป็นองค์ปนระกอบหลักของผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์หลายชิ้น แต่การผลิตหนังสัตว์เป็นกระบวนการที่ใช้น้ำและปล่อยคาร์บอนสู่สิ่งแวดล้อมสูงเป็นอันดับ 2 ในบรรดากระบวนการผลิตต่างๆ ที่ไนกี้ใช้ในปัจจุบัน ซึ่งการทดแทนหนังสัตว์ด้วยนวัตกรรมไนกี้ฟลายเลเธอร์สามารถเปลี่ยนแปลงผลกระทบที่ไนกี้กระทำต่อสิ่งแวดล้อมได้ โดยมีเหตุผล 3 ข้อที่แสดงให้เห็นว่านวัตกรรมไนกี้ฟลายเลเธอร์เป็นวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดเท่าที่ไนกี้เคยสร้างสรรค์ คือ

  1. การผลิตไนกี้ฟลายเลเธอร์ใช้น้ำน้อยกว่ากระบวนการผลิตหนังสัตว์แบบปกติถึงร้อยละ 90 และปล่อยคาร์บอนสู่สิ่งแวดล้อมตลอดกระบวนการผลิตน้อยกว่าถึงร้อยละ 80
  2. รองเท้าของไนกี้หนึ่งคู่ที่ผลิตด้วยวัสดุไนกี้ฟลายเลเธอร์จะปล่อยคาร์บอนสู่สิ่งแวดล้อมตลอดกระบวนการผลิตน้อยกว่ารองเท้าที่ผลิตจากหนังสัตว์จากธรรมชาติถึงครึ่งหนึ่ง
  3. วัสดุไนกี้ฟลายเลเธอร์ผลิตออกมาเป็นม้วน สามารถตัดเป็นรูปได้ตามต้องการ ลดขยะลงได้อย่างมากเมื่อเทียบกับกระบวนการตัดเย็บหนังแบบฟูลเกรน

Nike Flyleather, Nike, ไนกี้, ไนกี้ฟลายเลเธอร์


SEE MORE…

http://www.favforward.com/38448/trend/sport/nikeconnect/

keyboard_arrow_up