งานเซรามิก, Aoon Pottery, Imm Cafe, เยาวราช

Aoon Pottery – Imm Cafe สถานที่ซ่อนตัวของสตูดิโอคราฟท์เซรามิกที่มีคาเฟ่

งานเซรามิก, Aoon Pottery, Imm Cafe, เยาวราช
งานเซรามิก, Aoon Pottery, Imm Cafe, เยาวราช

Aoon Pottery – Imm Cafe สถานที่ซ่อนตัวของสตูดิโอคราฟท์เซรามิกที่มีคาเฟ่

EAT & DRINK: เยือนสตูดิโอคราฟท์เซรามิก “Aoon Pottery” สถานที่ซ่อนตัวของคาเฟ่ไซส์มินิ “Imm Café” พร้อมเสิร์ฟเซรามิกทำมือให้เราสนุกกับการเลือกภาชนะใส่อาหารรสชาติไม่ธรรมดา แถมยังจับจองกลับบ้านได้อีกด้วย

“อยากให้เซรามิกเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวัน มาใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆ เพราะเรามีความเชื่อว่า ถ้าเราใช้งานเซรามิกอย่างแก้วน้ำใบหนึ่ง ถ้าเรากินกาแฟใส่แก้วไหนก็ได้ มันก็อร่อยดี แต่ผมเชื่อว่าถ้าใส่แก้วเซรามิกที่ดีๆ กับกาแฟดีๆ มารวมกัน มันจะอร่อยกว่า เพราะเรารู้สึกแบบนี้จริงๆ ตอนที่เราเริ่มอินกับเซรามิก”

 

 

หลายคนรู้จักคาเฟ่ไซส์มินิที่ซ่อนตัวอยู่ในย่านเยาวราชร้านนี้ในชื่อ “Aoon Pottery” แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วชื่อนี้เป็นชื่อของ ‘สตูดิโอเซรามิก’ ส่วนพื้นที่คาเฟ่ที่แอบซ่อนอยู่ในสตูดิโอแห่งนี้มีคำเรียกอีกชื่อว่า “Imm Cafe” แต่ไม่ว่าคุณจะเรียกตึกแถวหนึ่งคูหาแห่งนี้ว่า ‘อุ่น’ หรือ ‘อิ่ม’ ก็ล้วนสื่อถึงสถานที่ละมุนที่เจือกลิ่นอายคราฟท์แห่งนี้ทั้งนั้น

“ตอนแรกตั้งใจจะเปิดสตูดิโอเซรามิก แต่เรารู้สึกว่ามันเข้าถึงยากเหมือนกัน ทีนี้เราก็เลยย้อนกลับไปคิดว่า ทำไมเราถึงอินกับเซรามิกขนาดนี้ เหมือนเรากลับมาดูตัวเองว่าที่เราอินกับเซรามิกเพราะว่าเราได้ใช้งานมัน เพราะฉะนั้นถ้าเราอยากให้คนอินมากขึ้น เราก็ต้องให้คนใช้งานเซรามิกจริงๆ ก็เลยเป็นเหตุผลให้มีคาเฟ่อยู่ด้านล่าง” คำบอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นจากคุณง้วน – พลเสฏฐ์ โลหะชาละธนกุล ผู้หลงใหลในงานเซรามิกที่ผันตัวจากวิศวกรเป็นช่างปั่นเซรามิก พร้อมเปิดสตูดิโอคราฟท์แห่งนี้ โดยมีคุณฮง – ธเนสร์ โลหะชาละธนกุล น้องชายมาช่วยสานฝันให้สมบูรณ์

ด้วยความตั้งใจที่อยากให้ลูกค้าได้สัมผัสถึงเสน่ห์ของงานเซรามิก คุณง้วนจึงคิดคอนเซ็ปต์ให้ลูกค้าสามารถเลือกภาชนะ ทั้งแก้ว จาน และชามสำหรับใส่อาหารด้วยตัวเอง โดยเซรามิกที่ให้ลูกค้าเลือกได้ตามใจนั้น ก็ล้วนเป็นฝีมืองานปั้นจากคุณง้วน ซึ่งกิมมิกเล็กๆ ที่สื่อถึงความตั้งใจนี้ก็ได้กลายเป็นเสน่ห์ที่ชวนให้คาเฟ่แห่งนี้อบอวลด้วยบรรยากาศละมุนที่ทำให้ใครหลายคนหลงรักได้ง่ายๆ

“จริงๆ แล้วตั้งใจให้ตึกนี้เป็นที่ทำงาน เป็นที่ปั้น แล้วก็มีเตาอบอยู่ข้างหลัง ตรงนี้ (ชั้นหนึ่ง) ตอนแรกแพลนว่าจะเป็นโชว์รูม เป็นแกลเลอรี่ที่มีงานเราเยอะๆ แต่เราเชื่อเรื่องการใช้งาน แต่เราเอางานมาวางไว้เฉยๆ มันก็ดูไม่จริงเท่าไร เราก็เลยมีให้ใช้เลย แล้วถ้าคุณชอบใบที่ใช้ก็ซื้อใบนี้เลยก็ได้ หรือถ้าชอบใบใหม่ ก็เดินขึ้นไปข้างบน ซึ่งเป็นที่ทำงานเรา เราก็มีแบ่งพื้นที่ด้านหลังวางเซรามิกขายด้วย”

จากโกดังเก่าขนาดหนึ่งคูหาในซอยวัดปทุมคงคาสัมพันธวงศ์ คุณง้วนได้รีโนเวทให้ตึกแถวแห่งนี้สว่างและสะอาดตาในสไตล์ของตัวเอง โดยชั้นหนึ่งเปิดเป็นคาเฟ่ในชื่ออิ่มกับบรรยากาศละมุนด้วยโทนสีครีมตัดกับเสน่ห์ของสัจวัสดุทั้งไม้และปูนเปลือย โดยมีเซรามิกบนชั้นไม้ทำหน้าที่ดึงสายตาและเป็นภาชนะในร้าน ส่วนชั้นสองเป็นสตูดิโอเซรามิกของคุณง้วนที่มาพร้อมบรรยากาศคราฟท์จากเครื่องไม้เครื่องมือและงานเซรมิกที่ยังไม่เสร็จดี แน่นอนว่าภายในตึกหนึ่งคูหาแห่งนี้ยังมีเตาเผาขนาดใหญ่ สร้างความแปลกตาให้คาเฟ่แห่งนี้ด้วย และบนชั้นสาม คุณง้วนได้ชวนเพื่อนช่างภาพมาทำห้องมืดที่ให้บริการล้างฟิล์ม

“เมนูจริงๆ แล้วจะมีไม่ค่อยเยอะมาก จะเป็นของคาว 3-4 อย่าง ของหวาน 3-4 อย่าง ซึ่งจริงๆ แต่ละเมนูจะเป็นเมนูที่เราชอบกินอยู่แล้ว คือเราชอบกิน เราก็เลยทำมันบ่อย” แม้เมนูอาหารของที่นี่จะไม่หลากหลาย แต่ทุกเมนูล้วนมีเรื่องเล่า อย่าง “Aoon Satay Rice” หรือข้าวหมูสะเต๊ะ (135 บาท) หนึ่งในเมนูซิกเนเจอร์ของร้านที่ได้สูตรลับความอร่อยมาจากอาม่าของคุณง้วน โดยเมนูนี้มีเรื่องเล่าว่า “ถ้าเรานึกหมูสะเต๊ะก็จะเสียบไม้แล้วปิ้ง แต่ที่อาม่าทำให้กินตอนเด็กๆ เขาเอามาผัด คือเหมือนทวดมาจากเมืองจีนแล้วเขาขายหมูสะเต๊ะ แล้วอาม่าเราก็เอามาประยุกต์”

หรือเมนูเครื่องดื่มที่มีชื่อเฉพาะว่า “Dump’s Cocoa” (80 บาท) เป็นเครื่องดื่มที่ได้สูตรความอร่อยมาจากเพื่อนที่ชื่อ ‘คุณดั๊มพ์’ ซึ่งชื่นชอบการดื่มโกโก้มากๆ คุณง้วนเลยได้เพื่อนคนนี้มาเทสความอร่อยเพื่อหาจุดลงตัวของเครื่องดื่มแก้วนี้ จนได้เครื่องดื่มโกโก้ที่มีรสเข้มข้นหวานกำลังดีแก้วนี้นั่นเอง ส่วนเครื่องดื่มประเภทชาของที่นี่ก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน เพราะคุณง้วนได้ ‘คุณที’ เพื่อนที่หลงใหลการดื่มชามาช่วยเบรนด์ใบชาให้ จนได้เครื่องดื่มประเภทชากับสูตรเฉพาะของร้าน

แต่สำหรับสาวๆ ที่อยากได้เครื่องดื่มแก้วสวยเอาไว้ถ่ายรูป ต้องไม่พลาดกับ “Mixed Berries Smothies” (85 บาท) สมูทตี้ในแก้วเซรามิกสีเข้มตัดกับผลเบอร์รี่สีสด เครื่องดื่มแก้วนี้ให้รสชาติเบอร์รี่เข้มข้นเป็นพิเศษ เพราะคุณง้วนนำเบอร์รี่หลากชนิดไปปั่นรวมกันแบบไม่เติมน้ำหรือน้ำแข็ง แล้วจึงนำไปแช่เย็น เพิ่มมิติความอร่อยด้วยโยเกิร์ตเยิ้มๆ ก่อนจะท็อปปิ้งด้วยเบอร์รี่ นอกจากนี้คุณง้วนยังใจดีทำ “Waffle” (120 บาท) วาฟเฟิลยีสต์ที่กรอบนอกแต่ข้างในเหนียวนุ่ม เสิร์ฟพร้อมไอศกรีมและแยมทำเองให้เราได้ลองชิมอีกด้วย

“วัตถุดิบเราจะใช้ของดีๆ ที่เรากินเอง เพราะส่วนใหญ่ร้านอาหารจะถูกจำกัดด้วยต้นทุน ซึ่งเราก็คิดว่า เหมือนตอนแรกเราทำกินเอง ใส่เต็มที่เลย แต่พอทำร้าน มันก็จะมีข้อจำกัดเรื่องต้นทุน แต่เราก็รู้สึกว่า จริงๆ แล้วเราไม่ควรจะไปเปรียบอะไรแบบนั้น ก็เลยใช้ของดีๆ อย่างผักกับข้าวออแกนิก เพราะเราก็ซีเรียสเรื่องสุขภาพด้วย”

AOON POTTERY – IMM CAFÉ
• Address: ซอย แยกปทุมคงคา เยาวราช
• Map: goo.gl/maps/LCUbABwmv522
• Time: 10.00 – 21.00 น. หยุดวันอังคาร
• Tel: 089 447 7161
• Facebook: www.facebook.com/aoonpottery/


Story : Taliw
Photo : Wara Suttiwan
keyboard_arrow_up