Tea Factory and More

พักเบรกยามบ่ายในโรงงานชาศรีลังกากัน!

Tea Factory and More
Tea Factory and More

ไปเยือนคาเฟ่ที่เสิร์ฟเครื่องดื่มยอดฮิตอย่างกาแฟมาก็มาก แต่กับ ‘ร้านน้ำชา’ ต้องขอบอกว่าเราไม่คุ้นเคยเท่าไรนัก แต่เมื่อได้ยินข่าวถึงร้านน้ำชาแห่งใหม่ซึ่งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล เราก็ไม่รอช้าที่จะตามไปเยี่ยมเยือน พร้อมเก็บรายละเอียดและแชะภาพสวยๆ มาฝากคุณผู้อ่าน

ร้านน้ำชาที่เรากำลังจะพาไปเยี่ยมชมในวันนี้ มีชื่อว่า Tea Factory and More ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท ณ เมืองพัทยา โดยร้านน้ำชาแห่งนี้อยู่ภายในโครงการ A La Campagne นั่นเอง แต่ก่อนที่จะไปเยี่ยมร้านน้ำชา เราขอพาคุณผู้อ่านไปทำความรู้จัก A La Campagne กันก่อนสักนิด

สำหรับ A La Campagne เป็นอีกสถานที่ตากอากาศซึ่งอยู่ในเมืองพัทยา ภายในโครงการจำลองให้เป็น ‘หมู่บ้านชนบทสไตล์ยุโรป’ ซึ่งประกอบด้วยร้านอาหารอีสาน Somtum Villa, แหล่งช็อปปิ้งของฝากจากฝีมือคนไทยในดีไซน์เก๋ไก๋ Shop and Gallery และสถานที่พักเบรกยามบ่ายอย่าง Tea Factory and More นั่นเอง

Tea Factory and More

จากชื่อ Tea Factory and More หลายคนคงเดาได้ไม่ยากว่าร้านนี้ต้องเสิร์ฟเมนู ‘น้ำชา’ หลากชนิด ในบรรยากาศโรงงานที่มีความดิบของปูนเปลือย สังกะสี และไม้อย่างแน่นอน แต่สิ่งที่คุณคาดไม่ถึงนั่นคือ “ชา” ที่เสิร์ฟในร้านนี้ล้วนเป็นชาที่มีคาแร็กเตอร์และหาดื่มได้ยาก ดังนั้นนอกจากบรรยากาศที่แสนจะถูกใจเราแล้ว เครื่องดื่มอย่างชาก็เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่เราไม่อยากให้คุณผู้อ่านพลาด แต่ก่อนที่เราจะพาคุณไปชิมชา เราขอเริ่มจากการพาคุณไปชมบรรยากาศร้านที่ชวนนั่งกันก่อน

คอนเซ็ปต์ของ Tea Factory and More คือ “โรงงานชาศรีลังกา” โดยจำลองให้ร้านแห่งนี้เป็นโรงงานชาย้อนยุค เมื่อผสมผสานกับคอนเซ็ปต์ของโครงการ โรงงานชาแห่งนี้จึงมีกลิ่นอายความดิบของโรงงานผสมกับความคลาสสิกของสถาปัตยกรรมสไตล์ยุโรป เริ่มจากของตกแต่งสไตล์แอนทีคหาชมยาก ซึ่งเป็นของสะสมของเจ้าของ คุณเก๋-ชมพูนุท อิ่มอุดม และคุณก้อง-อรรณพ ชาญเชี่ยววิชัย ส่วนตัวอาคารซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมสไตล์ชนบทยุโรป คุณเก๋ก็ได้เพิ่มความเก๋ไก๋ด้วย ‘เรือนกระจก’ ซึ่งคงคอนเซ็ปต์โรงงานชาด้วยการเลือกใช้หลังคาสังกะสีและทำร่องรอยสนิมเสมือนผ่านการใช้งานได้อย่างสมจริง ประกอบกับเฟอร์นิเจอร์มือสองส่งตรงจากยุโรป ยิ่งช่วยเสริมให้โรงงานชาแห่งนี้ เป็นโรงชาในชนบทอย่างแท้จริง

Tea Factory and More

 

ส่วนเครื่องดื่มอย่าง “ชา” นั้น อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า ชาของที่นี่ล้วนเป็นชาที่มีคาแร็กเตอร์เฉพาะ ซึ่งเป็นชาหาดื่มยาก คุณเก๋ในฐานะ Tea Lover จึงคัดแล้วคัดอีกจนกว่าจะได้ชาที่ถูกใจและถูกปากเหล่าคนรักชา ด้วยการจัดเวิร์คช็อปคัดชา โดยให้เหล่าคนหลงรักชาได้มาลองชิมก่อนเปิดร้าน จนได้ชาที่ทุกคนเห็นว่าถูกปากถูกใจอย่างแท้จริง โดยชาของร้านล้วนเป็นชานำเข้าจาก 6-7 ประเทศทั่วโลก และชาทุกตัวล้วนผ่านกระบวนการคัดสรรค์และชิม ลองผิดลองถูกทั้งวิธีการชงชาจนได้น้ำชาที่มีดีทั้งรสชาติ กลิ่น และคุณภาพ โดยเฉพาะชาออริจิ้น (Single Origin Tea) อย่าง ‘ลักซำซู่ชง’ ชาดำ เป็นชาจีนพิเศษซึ่งที่นี่เป็น 1 ใน 3 ร้านของไทยที่มีชาชนิดนี้จำหน่ายให้ลูกค้าได้ดื่ม ฯลฯ

 

นอกจากชาออริจิ้นแล้ว Tea Factory and More แห่งนี้ยังมีชาเบลนด์ (Blend Tea) คุณภาพดี โดยมีทั้งสั่งเบลนด์ตรงมาจากเยอรมันและอิสราเอล และชา House Blended ที่ทางร้านครีเอทขึ้นมาจนได้ชาที่มีเอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำใคร อย่างการนำชาออริจิ้นมาเบลนด์กับลิ้นจี่จนได้ชาแบบไทยไทยที่คนไทยน่าจะชอบ หรือชาโมจิโต้ (Mojito Tea) สูตรเฉพาะของร้าน คุณเก๋ยังแอบกระซิบบอกกับเราอีกว่า ตอนนี้กำลังทำ ‘Kombucha Tea’ ชาหมักผสมแอลกอฮอล์ โดยจะนำไปต่อยอดและสร้างสรรค์ชาสูตรอื่นๆ พร้อมรอให้เหล่า Tea Lover ได้ลิ้มลองกัน

Tea Factory and More
Oolong 10,000 Miles (140 บาท) กับ Sakura Moasse Cake (130 บาท)

ส่วนใครที่ไม่นิยมดื่มชาร้อน Tea Factory and More ยังมีชาสกัดเย็นเสิร์ฟอีกด้วย ซึ่งเราก็ได้ลิ้มลองชาเฮ้าส์เบลนด์สูตรเฉพาะของร้านอย่าง La Vie En Rose ชากุหลาบสกัดเย็น ซึ่งเป็นชาเบลนด์ระหว่างชาดาร์จีลิ่ง (Darjeeling Tea) เข้ากับดอกกุหลาบ เสิร์ฟในขวดแก้วเก๋ไก๋ นอกจากนี้เรายังได้ลองดื่ม Oolong 10,000 Miles  ชาอู่หลงซึ่งนำมาเบลนด์กับดอกหอมหมื่นลี่และตะไคร้จนได้ชารสนุ่มลิ้นและชุ่มคอ และหากใครอยากดื่มชาไร้คาเฟอีน ที่นี่ก็มีชาสมุนไพร ซึ่งเป็นชาไม่มีคาเฟอีนเสิร์ฟอีกด้วย เช่น ชาเกสรดอกบัว ชาดอกไม้ ชา Rooibos จากแอฟริกาใต้ และชาสมุนไพรสดที่ทางร้านปลูกเองในสวนหลังร้าน ฯลฯ

และจากคำว่า ‘And More’ ซึ่งเป็นคำต่อท้ายของ Tea Factory ก็บอกให้เรารู้ว่าโรงงานชาแห่งนี้ยังเสิร์ฟเมนูอื่นๆ เพื่อเป็นอีกตัวเลือกให้เราได้เลือกชิมกัน ทั้งขนมหวานและเบเกอรี่โฮมเมดที่คุณเก๋คอนเฟิร์มความอร่อยและคุณภาพ ซึ่งขนมหวานและเบเกอรี่ของที่นี่เป็นสูตรดั่งเดิม ใช้เทคนิคการตีด้วยมือ ไม่ใส่ผงฟูและสารกันบูด เพราะที่นี่เน้นเสิร์ฟความสดใหม่ ซึ่งเชฟจะทำกันแบบวันต่อวันนั่นเอง

แน่นอนว่าเราไม่พลาดที่จะชิมเมนูขนมหวานซึ่งเป็นนางเอกของร้านอย่าง Sakura Moasse Cake  เค้กเนื้อนุ่มละมุนลิ้น ด้านบนตกแต่งด้วยดอกซากุระ ซึ่งได้จากพิธีชงชาในงานแต่งงานของญี่ปุ่น ตัดความหวานด้วยรสเปรี้ยวจากเหล้าบ๊วยและน้ำบ๊วย นอกจากขนมหวานและเบเกอรี่ซึ่งเป็นของว่างยามบ่ายทานคู่กับชาแล้ว Tea factory and More ยังเสิร์ฟอาหารจานหลัก ซึ่งเป็นเมนูสไตล์ Western food อีกด้วย อาทิ Original Organic Pork Burger  เบอร์เกอร์สไตล์ฝรั่งเศส ฯลฯ

“เราเป็นคนชอบดื่มชา ก็เลยคิดว่าจะเปิดร้านชา แต่ก่อนที่จะเปิดร้านนี้ ทุกคนคัดค้านว่า อย่าเปิดเลยเพราะชาไม่ใช่สิ่งที่คนสนใจ ทุกวันนี้คนสนใจกาแฟ การมาเปิดร้านชา คุณต้องใช้ความพยามยามอีกมาก เราก็เลยบอกพวกเขาว่าไม่เป็นไร เราคิดว่าเราอยากทำในสิ่งที่ชอบ ก็เลยเป็นที่มาของ Tea Factory and More แห่งนี้” ปิดท้ายกันด้วยที่มาของร้าน Tea Factory and More จากคุณเก๋ เจ้าของไอเดียและร้านชาแห่งนี้

Tea Factory and More
คุณเก๋-ชมพูนุท อิ่มอุดม เจ้าของ

Address : โครงการ A La Campagne ถนนสุขุมวิท ตรงข้ามอัยการพัทยา ก่อนถึงสี่แยกห้วยใหญ่ กม.153
GPS : 12.859586,100.909252
Time : เปิดให้บริการทุกวัน โดยจันทร์-พฤหัสบดี ตั้งแต่ 08.00 – 21.00 น. และศุกร์-อาทิตย์ 08.00 –22.00 น.
Phone : 061 – 441 – 5181
Facebook : www.facebook.com/A-La-Campagne-Pattaya

Story : Taliw
Photo : Wara Suttiwan and Beck Sabbath
keyboard_arrow_up