ของกิน “เชียงใหม่” ไม่ตามรอยแต่ต้องลอง!

ถ้าไม่คิดถึงสถานที่สวยและบรรยากาศดี จังหวัด”เชียงใหม่” ถือเป็นอีกที่หนึ่งที่นักชิมทั้งหลายถวิลหาความอร่อย หลายปีมานี้เชียงใหม่กลายเป็นแลนมาร์คแรกๆ ที่วันหยุดยาวทีไร มักจะมีนักท่องเที่ยวมาปักหมุดเพื่อช้อป  ชิม ชิล แต่จะมัวไปนั่งร้านท้อปฮิตติดชาร์ตอยู่ทำไม ไปลองหาอะไรอร่อยๆ ที่บางคนอาจยังไม่เคยลองทานกันค่ะ

4

Flour Flour 

ใครตื่นเช้าๆ และอยากได้ขนมปังสักแผ่นที่มากกว่าการทาเนยหรือแยมทั่วไป เดินตรงเข้ามาในนิมมาน ซอย 13 ที่ร้าน “Flour Flour” ร้านขนมปังโฮมเมดขนาดกะทัดรัด ทำขนมปังเพื่อสุขภาพ ซึ่งทางร้านใช้ยีสต์ที่เกิดจากการหมักผลไม้ แป้ง และน้ำเปล่า ดังนั้นขนมปังที่ได้จึงปลอดภัยจากสารปรุงแต่งอื่นๆ 100% จำนวนไฟเบอร์สูง ช่วยให้กระบวนการย่อยอาการย่อยได้ช้าลง ขนมปังจะไม่ไปบวมอยู่ในท้องเหมือนขนมปังจากยีสต์อุตสาหกรรมทั่วไป ให้รสสัมผัสนุ่ม สเปรดแนะนำของที่นี่ ผสมกันได้ลงตัวกับตัวขนมปัง ได้แก่ เนยถั่วน้ำผึ้ง หน้างาขี้ม่อน และช็อกโกแลตฮาเซลนัท ร้านเปิดตั้งแต่ 8.00 – 11.00 ปิดวันอาทิตย์

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/Littlebreadroom

6

ไข่ป่าม

หอมละมุนกลิ่นไข่อาหารพื้นเมืองเชียงใหม่ที่สะดุดตาทั้งภาพและกลิ่น ใบตอง 2-3 ใบวางเรียงรายอยู่บนเตา เราเฝ้าสงสัยว่าอะไรอยุ่ในนั้น เงยหน้าขึ้นไปเห็นป้ายว่า “ไข่ป่าม” แค่ชื่อก็แปลก หน้าตาก็ไม่เคยเห็น จัดแจงสั่งมาชิมทุกไส้ ไม่ว่าจะเป็นหน้าไข่ผึ้ง ไข่มดแดง ปูอัด เห็ดหอม และปลาหมึก คำว่า “ป่าม” เป็นคำเรียกลักษณะการทำอาหารที่ไม่ใช้น้ำมัน แต่จะนำวัตถุดิบสำหรับทำอาหารที่เป็นของเหลวใส่ในกระทงใบตองหรือห่อด้วยใบตอง แล้วนำไปย่างด้วยไฟอ่อนมากๆ จนสุก หาทานได้ที่ถนนคนเดินวัวลายในทุกๆ วันเสาร์

5

แฮมเบอร์เกอร์

ก็แค่แฮมเบอร์เกอร์ อะไรคือความพิเศษของอาหารชิ้นนี้ ถ้าคุณได้แวะมาที่บ้านข้างวัดในเวลาช่วงเย็น ลองแวะมาที่ร้านเบอร์เกอร์มุมในสุดเมื่อเดินตรงไปจากประตูทางเข้า ปกติแล้วเจ้าของร้านจะขายแค่เสื้อยืดแบบวินเทจ แต่สำหรับวันเสาร์ก็จะแบ่งเวลามาทำเบอร์เกอร์แสนอร่อยที่คัดสรรวัตถุดิบค่อนข้างดี ในราคา 69 บาท มีทั้งเบอร์เกอร์หมู เนื้อ กุ้ง ลองชิมดูแล้วคุณจะติดใจ

3

Mid Summer Eve 

ผลงานศิลปะอันงดงามภายใต้ชื่อ Mid Summer Eve กลายมาเป็นชื่อของเครื่องดื่มแสนอร่อยภายในร้าน ชารสละมุนที่มีส่วนผสมของมะม่วง มะละกอและน้ำเสาวรส เบลนเข้าด้วยกันจนเป็นรสชาดใหม่สร้างความรู้สึกสดชื่น เครื่องดื่มชนิดอื่นก็เช่นกันจะถูกตั้งตามผลงานศิลปะอันเลื่องชื่อ โดยมีการ์ดเล็กๆ ห้อยติดมากับแก้วเป็นรูปภาพงานศิลปะที่มาของชื่อเครื่องดื่ม กิมมิกเล็กๆ ของร้าน ร้านนี้เดินต่อเข้ามาจากซอยนิมมาน 13 หรือซอย 15 ก็ได้ ชื่อร้าน “Arttitude Gallery” อยู่ในนิมมานซอย 5 ใกล้กับร้าน ristr8to Lab

2

ข้าวหนุกงา

ลองหลับตาและนึกถึงขนมจาก ของขึ้นชื่อเมืองเพชรบุรี เแวบแรกที่เราเห็นข้าวหนุกงา พาให้นึกถึงสิ่งนั้น แต่ด้วยชื่อผนวกกับไม่ใช่คนพื้นเมือง จึงนึกไม่ออกว่าแป้งสีน้ำตาลเทาตรงหน้านั้นจะแปรสภาพออกมาอย่างไร เงยหน้าไปเห็นราคาย่อมเยาแค่ 15 บาท เลยรีบสั่งทันใด ข้าวหนุกงาแท้จริงคือข้าวคลุกงา ใช้งาขี้ม่อน (งาเม็ดกลมสีน้ำตาลเทา) โขลกกับเกลือ และข้าวนึ่งสุกใหม่ๆ ชาวล้านนานิยมทำข้าวหนุกงา ในช่วงฤดูหนาวเฉพาะในช่วงเช้า ซึ่งช่วงนั้นเป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวใหม่ สามารถหาทานได้ที่ถนนคนเดินท่าแพวันอาทิตย์จ้า

1

หน่อไม้ยัดไส้

นอกจากออร์เดิร์ฟเมืองที่เข้าร้านอาหารล้านนา ต้องสั่งกันแทบทุกโต๊ะ อยากให้ลองหน่อไม้ยัดไส้ อีกหนึ่งเมนูของเชียงใหม่ที่คนรุ่นใหม่อาจไม่ค่อยได้กินบ่อยนัก แต่อร่อยล้ำ โดยนำหน่อไม้มายัดไส้หมูสับรสชาดคล้ายๆ ไส้อั่ว จากนั้นนำไปชุบแป้งทอด ลดความเปรี้ยวของหน่อไม้ลงนิดผสมกับรสชาดหมูที่ปรุงสำเร็จ กลายเป็นความกลมกล่อมที่สามารถหากินได้ที่ร้านเฮือนม่วนไจ๋ หรือร้านอาหารเมืองทั่วไปในเชียงใหม่เจ้า

 

Story: Porko

Photo: Wara,Sep,Winnie

keyboard_arrow_up