5 สเต็ปหยุดยาวแบบไร้กังวลที่บอสใหญ่ก็ขัดไม่ได้

5 สเต็ปหยุดยาวแบบไร้กังวลที่บอสใหญ่ก็ขัดไม่ได้

หากคุณมีความแน่วแน่ที่จะหยุดยาวเพื่อพาครอบครัวและคนที่รักไปพักผ่อนสิ้นปีนี้แล้วละก็ วันนี้เรามี 5 สเต็ปในการลาหยุดที่จะมาช่วยให้คุณลางานยาวๆ แบบไร้กังวล รับรองว่าแม้คุณจะหายหน้าหายตาไปจากออฟฟิศสัก 2 สัปดาห์ แต่ก็ไม่เป็นปัญหาทั้งกับหัวหน้างานและเพื่อนร่วมงานอย่างแน่นอน

 

01.ลางานตั้งแต่เนิ่นๆ หากคุณวางแผนที่จะหยุดยาวจริงๆ แล้ว สเต็ปแรกที่คุณต้องทำคือการลางานตั้งแต่เนิ่นๆ ทั้งการกดลาในระบบกลางของบริษัทและการลงวันลากับหัวหน้างาน เพราะหากเราลางานตั้งแต่ตอนนี้ โอกาสที่จะได้หยุดยาวนั้นย่อมมีมากกว่าไปลาเอาแบบประชิดนั่นเอง นอกจากนี้การลางานก่อนตั้งแต่เนิ่นๆ นั้น จะเป็นการตอกย้ำกับตัวเองให้เตรียมตัวเตรียมพร้อมวางแผนจัดตารางงานก่อนลาหยุดอีกด้วย

 

02. บอกกล่าวกับเพื่อนร่วมงานและตอกย้ำกับหัวหน้างาน หลังจากลางานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สเต็ปต่อมาคือบอกกล่าวต่อคนในทีม รวมทั้งลูกค้าที่คุณต้องคอยติดต่อประสานงาน เพื่อให้ทั้งเราและเขาจัดตารางงาน พร้อมเคลียร์งานได้อย่างราบลื่นก่อนออกเดินทางนั่นเอง เพราะการลาเพิ่มนอกเหนือจากวันหยุดบนหน้าปฏิทิน ย่อมส่งผลกระทบต่อเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ นอกจากบอกเพื่อนร่วมงานแล้ว อย่าลืมบอกกล่าวกับหัวหน้างานของคุณอีกครั้ง เพื่อเป็นการคอนเฟิร์มกับหัวหน้างานอย่างชัดเจนว่าเราสามารถลาหยุดยาวในช่วงเวลาดังกล่าวได้จริงๆ

 

Long-Weekend_01

 

03. เคลียร์งาน เคลียร์ตัวเอง คอยอัพเดตงานที่รับผิดชอบอยู่เสมอ โดยเฉพาะหากงานของคุณต้องคอยติดต่อประสานงานกับลูกค้า พร้อมประเมินโปรเจคที่กำลังดูอยู่ หากโปรเจคไหนที่ปิดได้ก่อนก็ให้เร่งปิด ส่วนโปรเจคไหนที่ปิดไม่ทันก็อัพเดตบอกกล่าวกับลูกค้าให้เรียบร้อย แต่หากงานของคุณเป็นงานที่ต้องทำเป็นรายวัน อย่างการเขียนบทความลงเว็บไซต์หรืออัพเดตความเคลื่อนไหวบนโซเซียลมีเดีย แนะนำให้คุณทำงานนั้นตุนเก็บเอาไว้ โดยเลือกเรื่องที่ไม่มีช่วงเวลามาเป็นตัวกำหนด อาจตั้งเวลาโพสต์หรือฝากเพื่อนร่วมงานที่ดูงานนี้ด้วยกันช่วยโพสต์ให้ก็ได้

สิ่งสำคัญของการเคลียร์งานให้เสร็จก่อนหยุดยาวคือ “การบริหารเวลาและบริหารงาน” หลักสำคัญของการบริหารเวลาและงานนั้นอยู่ที่การลำดับความสำคัญของงาน โดยงานที่สำคัญมากเราก็ต้องลงมือทำก่อนนั่นเอง

 

04. จัดการตั้ง e-mail เป็น Automatic reply “Out of office” แม้คุณจะบอกกล่าวกับเพื่อร่วมงานและลูกค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ก็อาจมีเมล์ด่วนจากลูกค้าหรือเพื่อนร่วมงานเข้ามาก็ได้ หากคุณไม่อยากเป็นกังวลเมื่อเห็นเมล์ด่วนหรือต้องคอยเช็คเมล์ตลอดเวลาที่ลาหยุด ก็อย่าลืมตั้งเมล์ของคุณให้ตอบรับแบบอัตโนมัติ หรือ Auto-Reply เอาไว้ โดยเนื้อหาในเมล์นอกจากจะบอกกล่าวกับผู้ส่งว่าเรากำลังลาพักร้อนอยู่แล้ว แนะนำให้ระบุด้วยว่าจะสามารถติดต่อเราได้เมื่อไร หรือเราจะตอบกลับอีเมล์ได้ในช่วงเวลาใด รวมทั้งระบุชื่อหรืออีเมล์ติดต่อเพื่อนร่วมงานที่รับผิดชอบงานแทนเราเอาไว้ด้วย

 

Long-Weekend_02

 

05. แม้จะหยุดยาว แต่ไม่ได้หายไปไหน สามารถติดต่อได้เมื่อต้องการ การลาหยุดพักผ่อน ไม่จำเป็นต้องหายหน้าหายตาไปเลย แต่คุณสามารถลาหยุดแบบเท่ๆ ที่ให้ทั้งความสบายใจของตัวเองและดูดีในสายตาหัวหน้างานได้ ด้วยการพกคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กและอินเทอร์เน็ตไปเที่ยวกับคุณด้วย โดยสิ่งสำคัญของสเต็ปนี้อยู่ที่การกำหนดเวลาที่แน่ชัดในการเช็คเมล์หรือตอบงานกับหัวหน้าและเพื่อนร่วมงาน เช่น จะเช็คเมล์วันละกี่ชั่วโมง รวมทั้งเช็คและตอบเมล์ช่วงเวลาไหน ฯลฯ เพียงเท่านี้คุณก็จะดูคูลในสายตาใครๆ และไม่เป็นการรบกวนเวลาเที่ยวของคุณอีกด้วย

keyboard_arrow_up