สูตรเด็ดนักล่าดีล เดือนไหน เที่ยวไหน คุ้มสุด ตลอดปี 2016

สูตรเด็ดนักล่าดีล เดือนไหน เที่ยวไหน คุ้มสุด ตลอดปี 2016

สูตรเด็ดนักล่าดีล เดือนไหน เที่ยวไหน คุ้มสุด ตลอดปี 2016
สูตรเด็ดนักล่าดีล เดือนไหน เที่ยวไหน คุ้มสุด ตลอดปี 2016

เปิดปีใหม่มายังไม่พ้นไตรมาสแรก ก็อยากแพลนทริปไปเที่ยวอีกแล้วสิ ว่าแต่ เที่ยวไหน ดีล่ะ

แต่แหม! เพิ่งเคลียร์บัตรเครดิตจากมหกรรมเที่ยว กิน ช้อป ช่วงปลายปีที่แล้วไปหยกๆ กระเป๋าแฟบแล้วล่ะสิ อย่ากระไรเลย ความอยาก ไม่เข้าใคร ออกใคร เดี๋ยวก็คว้าบัตรมารูดปื๊ดๆ จนได้นั่นแหละ แต่จะดีกว่ามั้ย ถ้าแพลนไป เที่ยวไหน แบบสบายกระเป๋ากว่าปีที่ผ่านมา วันนี้ FavForward ชวนมาเช็คสถิติว่า เดือนไหน เที่ยวเมืองในฝันที่ไหนคุ้มสุด พร้อมแล้วกางปฏิทินมาแพลนเที่ยวกันดีกว่า

 Hong Kong ฮ่องกงFebruary

Hong Kong ฮ่องกง : จีน

แม้ว่าสภาพอากาศที่ฮ่องกงยากจะคาดเดา แต่ยังไงวันที่ท้องฟ้าปลอดโปร่งของฤดูหนาวที่อากาศเย็นและแห้ง ก็ดีและสนุกกว่าอากาศร้อน ๆ เหนอะหนะในช่วงซัมเมอร์เป็นไหนๆ และยิ่งฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองสวรรค์ของนักช้อปแล้ว เดือนกุมภาพันธ์จึงเป็นเดือนที่เหมาะแก่การต่อราคาล่าของถูก มากกว่าเดือนอื่นๆ เนื่องจากเป็นช่วงที่ห้าง ร้าน และตลาดส่วนใหญ่มักจะมีสินค้าตกรุ่น หรือหมดซีซั่นลดราคากันทั้งเกาะ นอกจากนี้เดือนกุมภาพันธ์ยังไม่ใช่ฤดูการท่องเที่ยว ดังนั้นคุณจะได้ที่พักในราคาน่ารักน่าคบ โดยสัปดาห์ที่สองของเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2558 ราคาที่พักอยู่ที่ 976 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 4,460บาท) ซึ่งถูกกว่าช่วงสัปดาห์ที่ติดกับวันส่งท้ายปีเก่าซึ่งราคาที่พักแพงที่สุดถึง 37% อีกทั้งยังเป็นเดือนคุณจะได้เพลิดเพลินและตื่นตาตื่นใจไปกับความระยิบระยับวับวาวของขอบฟ้าฮ่องกงในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งมักจะตรงกับเดือนกุมภาพันธ์ และเทศกาลโคมฤดูใบไม้ผลิ ที่ต้นไม้ถูกประดับประดาด้วยโคมไฟอันสื่อถึงสัตว์ลึกลับหรือสัตว์มงคลจะสว่างไสวไปทั่วทั้งเมือง

 

Buenos Aires บัวโนส ไอเรสMarch

Buenos Aires บัวโนส ไอเรส : อาร์เจนตินา

บัวโนสไอเรส ได้รับวัฒนธรรมยุโรปมาอย่างเข้มข้น จึงถูกเรียกว่า ปารีสใต้ หรือ ปารีสแห่งอเมริกาใต้ เมืองนี้เป็นเมืองสมัยใหม่ที่สุดแห่งหนึ่งในลาตินอเมริกา โดยมีชื่อเสียงด้านสถาปัตยกรรม ชีวิตกลางคืน และกิจกรรมทางวัฒนธรรม มีนาคม เป็นช่วงที่ดีที่สุดของ บัวโนส ไอเรส เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง แต่อากาศยังคงอบอุ่นมากพอที่จะไม่ต้องพึ่งเสื้อกันหนาว ในช่วงเวลานี้ของปี ทุกคนจะได้พบกับกิจกรรมและตลาดคนเดินมากมายที่เปิดให้เข้าชมฟรี ยิ่งไปกว่านั้น ยังเป็นช่วงเวลาที่เมืองสง่างามและมีชีวิตชีวามากที่สุดอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ด้านอาหารแนวอาว็องการ์ดหรือแนวทดลองที่มีให้เลือกตั้งแต่ร้านอาหารข้างทางไปจนถึงร้านอาหารระดับหรู รวมถึงไวน์ชั้นเลิศมากมาย ทั้งนี้ บัวโนส ไอเรส มักจะเป็นที่รู้จักด้านวัฒนธรรมการเพาะปลูก ความสวยงามทางสถาปัตยกรรมของโบสถ์ สุสานเรโคเลตา (La Recoleta Cemetery) หรือแกลเลอรี่ต่างๆ ที่จัดแสดงผลงานระดับมาสเตอร์พีซของจิตรกรหญิงฟรีดา คาห์โล โดยราคาเฉลี่ยในเมือง บัวโนส ไอเรส ช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคม 2558 เพียง 757 เปโซ (ประมาณ 2,035 บาท) เท่านั้น ซึ่งถูกกว่าช่วงสัปดาห์ที่แพงที่สุดของปีถึง 30%

 

San Francisco ซานฟรานซิสโกApril

San Francisco ซานฟรานซิสโก : รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

เมษายนเป็นอีกหนึ่งเดือนที่ควรค่าแก่การไปเยี่ยมชมเนินเขา แหล่งประวัติศาสตร์ และเอกลักษณ์ของเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เพราะอากาศดีและสดใส ท้องฟ้าเป็นสีฟ้าสวยกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา อุณหภูมิก็อบอุ่นกำลังดี และสายหมอกทะเลที่พัดจากอ่าวช่วงหัวค่ำหรือพระอาทิตย์ขึ้นนั้นงดงามคล้ายมีมนต์สะกด สภาพอากาศที่ยิ่งกว่าเป็นใจทำให้เมืองแห่งนี้เต็มไปด้วยกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น การนั่งเรือเฟอร์รี่จากอ่าวไปเกาะอัลกาทราซ (Alcatraz) หรือเดินเล่นชมความน่าทึ่งทางวิศวกรรมของสะพานโกลเดน เกต เป็นต้น นอกจากนี้ เมษายนยังเป็นช่วงเวลาก่อนคลื่นนักท่องเที่ยวจะถาโถมกันมาที่เมืองแห่งนี้ในฤดูร้อนซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น โดยราคาเฉลี่ยของที่พัก 4 แห่ง* ในเมืองซานฟรานซิสโก ช่วงสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน 2558 อยู่ที่ 207 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 7,269 บาท) หรือถูกกว่าสัปดาห์ที่ราคาแพงที่สุดถึง 50%

 

London ลอนดอนMay

London ลอนดอน : อังกฤษ

แม้ราคาค่าครองชีพรวมถึงที่พักในลอนดอนไม่เคยคิดว่าถูกเลยก็ตาม แต่ก็มีบางช่วงเวลาที่ราคาที่พักในมหานครแห่งนี้จะลดลงอยู่บ้างเหมือนกัน โดยปกติแล้วสัปดาห์ก่อนวันหยุดประจำปีธนาคารหรือวันแรงงานในเดือนพฤษภาคมราคาที่พักจะปรับตัวสูงขึ้น และจะปรับลดลงในสัปดาห์ต่อๆ มา โดยราคาที่พักเฉลี่ยในสัปดาห์แรกที่เต็ม 7 วัน ของเดือนพฤษภาคมปี 2558  (หลังสุดสัปดาห์วันแรงงาน) คือ 150 ปอนด์ (ประมาณ 7,737 บาท) ต่อคืน ซึ่งถูกกว่าช่วงสัปดาห์ที่แพงที่สุดของปีถึง 25% อีกทั้งยังเป็นช่วงที่อากาศกำลังดีอีกด้วย สำหรับปี 2559 วันแรงงานตรงกับวันที่ 2 พฤษภาคม ฉะนั้นช่วงเวลาก่อนหน้าและหลังสัปดาห์วันหยุดแรงงานนี้จึงเป็นช่วงที่เหมาะแก่การตามล่าหาที่พักราคาถูกอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเพื่อการมาพักผ่อนหย่อนใจยามฤดูใบไม้ผลิในลอนดอนที่ทั้งมีชีวิตชีวาด้วยแสงอาทิตย์และเทศกาลงานแสดงกลางแจ้งต่างๆ ที่เริ่มทยอยจัดขึ้น

 

Beijing ปักกิ่งJune

Beijing ปักกิ่ง : จีน

ก่อนที่ความอบอ้าวในฤดูร้อนของปักกิ่งจะมาถึง เดือนมิถุนายน จัดอยู่ในช่วงของฤดูกาลท่องเที่ยว เนื่องจากราคาที่พักยังค่อนข้างต่ำและเมืองไม่แออัดเกินไป เนื่องจากไม่มีวันหยุดประจำชาติของจีนบวกกับอากาศที่ร้อนในระดับที่รับได้สบายๆ สำหรับคนไทย เมืองที่พลุกพล่านแต่มีเสน่ห์น่าหลงใหลอย่าง ปักกิ่ง เป็นแหล่งรวมประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจและความทันสมัย หากใครที่อยากใช้เวลาให้ผ่านไปอย่างช้าๆ พระราชวังฤดูร้อนก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ราคาที่พักในเดือนมิถุนายนปี 2558 นั้นสมเหตุสมผลเมื่อเทียบกับราคาสูงสุดในเดือนตุลาคม โดยราคา ณ สัปดาห์ที่สามของเดือนมิถุนายน ราคาอยู่ที่ 515 หยวน (ประมาณ 2,678 บาท) เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แพงที่สุดของเมืองซึ่งราคาอยู่ที่ 587 หยวน (ประมาณ 3,053 บาท)

 

Sydney ซิดนีย์July

Sydney ซิดนีย์ : รัฐนิวเซาท์เวลส์ ออสเตรเลีย

แม้ว่ากรกฏาคมจะเป็นฤดูหนาวของซิดนีย์ แต่ด้วยสภาพภูมิอากาศที่ค่อนข้างร้อน ทำให้ฤดูหนาวที่ซิดนีย์นั้นไม่หนาวจนเกินไปและท้องฟ้าแจ่มใส แม้ว่าจะเป็นเดือนที่หนาวที่สุดของปีก็ตาม และที่สำคัญไปกว่านั้น คือเป็นเดือนที่ราคาที่พักถูกที่สุดอีกด้วย โดยสัปดาห์ที่สองของเดือนกรกฏาคม 2558 ราคาที่พักเฉลี่ย คือ 164 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 4,055 บาท) ซึ่งถูกกว่าช่วงสัปดาห์ที่แพงที่สุดถึง 44% เลยทีเดียว หากเดินทางในช่วงนี้ นอกจากจะได้สัมผัสกับแสงแดดอุ่นๆ และนักท่องเที่ยวไม่หนาแน่นแล้ว ยังจะได้สัมผัสกับเทศกาลด้านวัฒนธรรมต่างๆ ของซิดนีย์อีกด้วย

 

New York มหานครนิวยอร์กAugust

New York มหานครนิวยอร์ก : สหรัฐอเมริกา

ถึงแม้ฤดูร้อนของนิวยอร์กจะร้อนและอบอ้าวมาก แต่ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม อุณหภูมิจะลดลงสู่ระดับที่กำลังสบาย ดังนั้นในช่วงนั้นของปี ทุกคนสามารถสนุกสนานกับการใช้ชีวิตแบบคนเมืองในช่วงฤดูร้อนได้โดยไม่ต้องเผชิญกับคลื่นความร้อน ซัมเมอร์สเตจ เซ็นทรัล พาร์ก คือหนึ่งในสถานที่จัดงานกลางแจ้งต่างๆ ที่รายล้อมอยู่ทั่วเมือง ทั้งคอนเสิร์ต ละครเวที และงานจัดแสดงสินค้า โดยราคาเฉลี่ยในสัปดาห์ที่สี่ของเดือนสิงหาคมปี 2558 เพียงแค่ 234 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 8,218 บาท) ซึ่งถูกลง 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงราคาสูงสุดในเดือนกันยายน

 

Rome โรมSeptember

Rome โรม : อิตาลี

โรมไม่ต่างอะไรจากลอนดอน ซึ่งหาที่พักราคาถูกได้ยาก ซึ่งไม่น่าแปลกใจ เพราะโรมได้รับสมญานามว่าเป็น หนึ่งในเมืองของยุโรปที่สวยและโรแมนติกที่สุด อย่างไรก็ดี ช่วงเวลาที่จะใช้งบประมาณให้คุ้มที่สุดสำหรับการไปเยือนเมืองแฟชั่นแห่งนี้คือกันยายน ส่วนช่วงที่ควรหลีกเลี่ยงคือสิงหาคมที่อากาศร้อนและหน้าเทศกาลแฟร์รากอสโต (Ferragosto) ซึ่งเป็นวันหยุดตามประเพณีในช่วงวันที่ 15 สิงหาคมถึงกันยายน ร้านอาหารและร้านรวงต่างๆ มักจะปิดเพื่อร่วมฉลองเทศกาล ดังนั้นคุณควรเลือกเดินทางและผ่อนคลายในบรรยากาศช่วงปลายฤดูร้อนในเดือนกันยายน เพระนอกจากจะประหยัดเงินได้มากแล้วยังได้ความคุ้มค่าจากการมาเยือนอีกด้วย โดยราคาที่พักโดยเฉลี่ยในสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน ปีที่แล้ว คือ 121 ยูโร (ประมาณ 4,670 บาท) ซึ่งลดลงจากช่วงเวลาที่แพงที่สุดของโรมถึง 29%

 

Cape Town เคปทาวน์October

Cape Town เคปทาวน์ : แอฟริกาใต้

เมืองเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 300 ปี ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่สวยที่สุดและมีเสน่ห์ที่สุดเมืองหนึ่งในโลก เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีชื่อเสียงที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศแอฟริกาใต้ ตรงแหลมกู๊ดโฮป เคปทาวน์ในฤดูใบไม้ผลิเป็นเมืองที่น่าไปเที่ยวที่สุดด้วยเหตุผลมากมาย ในเดือนตุลาคมดอกไม้ประจำถิ่นจะผลิบาน และทุกคนสามารถดื่มด่ำกับอากาศที่มีแดดอ่อนๆ อุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 20 กว่าองศาเซลเซียส และเคปทาวน์เป็นเมืองแห่งกิจกรรมกลางแจ้งอย่างแท้จริง ส่วนตุลาคมก็เป็นเดือนที่ทุกคนจะได้สนุกสนานท่ามกลางธรรมชาติ ชมวาฬ และทิวทัศน์ที่สดสวยจากเทเบิล เมาท์เทน ที่สำคัญคือไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยว ดังนั้น ราคาของโรงแรมที่พักยังคงสมเหตุสมผล ซึ่งสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมปี 2558 ราคาที่พักในเคปทาวน์เพียง 1,331 แรนด์ ต่อคืน (ประมาณ 2,922 บาท) ซึ่งถูกลง 36% จากสัปดาห์ที่แพงที่สุดของปี

 

Rio de Janeiro รีโอเดจาเนโรNovember

Rio de Janeiro รีโอเดจาเนโร : บราซิล

เป็นเมืองที่กล่าวขานกันว่างดงามที่สุดอีกแห่งหนึ่งในโลก โดยเฉพาะชายหาดกอปากาบานา (Copacabana) และรูปปั้นพระเยซูขนาดใหญ่ที่รู้จักในชื่อ กริชตูเรเดงโตร์ บนยอดเขากอร์โกวาดู เทศกาลคาร์นิวัลในริโอมีเสน่ห์ แต่ริโอเองก็ไม่ต่างจากเคปทาวน์ที่ช่วงฤดูใบไม้ผลิมาพร้อมกับแสงแดดอุ่น ราคาที่พักที่ถูกกว่า และจำนวนนักท่องเที่ยวน้อยกว่า ถ้าไม่ได้สนใจว่าจะพลาดความน่าตื่นเต้นของคาร์นิวัล เดือนพฤศจิกายนเปิดโอกาสให้ทุกคนทำอะไรมากบนชายหาดสีทองของริโอ และความงดงามถึงขนาดต้องอ้าปากค้างของตัวเมือง ดนตรี วัฒนธรรม และสถานที่ที่มีชีวิตชีวา สัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายน ราคาที่พักอยู่ที่ 205 เรียล (ประมาณ 1,852 บาท) ซึ่งถูกกว่าสัปดาห์คาร์นิวัลถึง 31% (591 เรียล หรือประมาณ 5,340 บาท) และถูกกว่าสัปดาห์ที่แพงที่สุดของปีช่วงเทศกาลปีใหม่ถึง 37% (646 เรียล หรือประมาณ 5,837 บาท)

 

Las Vegas ลาสเวกัสDecember

Las Vegas ลาสเวกัส : รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา

ลาสเวกัส มีฉายาว่า America’s Playground หรือสนามเด็กเล่นของสหรัฐอเมริกา สำหรับการพักผ่อนที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานและตื่นเต้นในเวลาช่วงคริสต์มาส ลาสเวกัสเป็นเมืองที่ทุกคนจะได้สัมผัสกับอัศจรรย์ความบันเทิงยามค่ำคืนที่โด่งดัง ซึมซับความรู้สึกของการสังสรรค์อย่างเต็มเปี่ยม และมีโอกาสในการช้อปปิ้งอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เดือนธันวาคมนั้นเหมาะแก่การไปเที่ยวลาสเวกัสที่สุด โดยเมื่อสัปดาห์ที่สามของเดือนธันวาคมปี 2557 ราคาที่พักถูกลงมากถึง 60% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แพงที่สุดของปี และจากราคาเฉลี่ยของที่พักจะลดลงเหลือเพียง 84 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3,046 บาท) ต่อคืน เท่านั้น

 

และทั้งหมดนี้เป็นเพียงการเก็บสถิติของปีที่ผ่านมา ใครมีแพลนจะเดินทางไปไหนโปรดตรวจสอบราคากันอีกนิดก็ดีนะเออ ว่าแล้วจะรออะไรอยู่ คลิกจองที่พักกันเถอะ


ขอบคุณข้อมูล : วิกิพีเดีย และ Booking.com
ภาพ : pixabay

keyboard_arrow_up