5 โรงหนังอิสระ ทางเลือกของคนกรุง

5 โรงหนังอิสระ ทางเลือกของคนกรุง

ชีวิตที่เดินตามกรอบมาตลอดไม่ว่าจะการใช้ชีวิต การทำงาน หรือการเงิน ต้องมีสักครั้ง สักวันที่เราอยากจะกด Pause หยุดเวลาชีวิตออกไปพักผ่อน กินข้าว ขับรถเล่นในแบบอิสระ ไปในที่ที่ไม่เคยไปหรือทำมาก่อน หลายคนเลือกพักผ่อนด้วยการไปดูหนัง ซึ่งถือเป็นอีกวิธีช่วยผ่อนคลายความเครียด ความเหนื่อยล้าลงได้ การเปลี่ยนมุมมองใหม่ของการเลือกโรงหนังในแบบที่ไม่ต้องเดินเข้าห้างสรรพสินค้า และขอเสพหนังในแบบที่เราชอบไม่ตามกระแสใคร ถูกรวมไว้ใน 5 ที่นี้

BKKSR: Bangkok Screening Room

ก่อตั้งโดยกลุ่มคนสามคนภายใต้ชื่อ Threelogy ที่มีใจรักและอยากเผยแพร่ศิลปะภาพยนตร์ เป็นกลุ่มคนที่มีประสบการณ์การทำงานในสายงานภาพเคลื่อนไหวและงานออกเเบบทั้งไทยและต่างประเทศ ผนวกกับความอยากให้เมืองไทยมีโรงหนังอิสระอย่างจริงจังที่สามารถตอบโจทย์คนทำหนังได้มีพื้นที่แสดงผลงานอย่างต่อเนื่อง และเพื่อเป็นตัวเลือกของกลุ่มคนชอบหนังหลากหลายประเภท นี่คือจุดเริ่มต้นของมิ้ว ศริญญา มานะมุติ เม่น วงศรน สุทธิกุลพานิช และนิค นิโคลัส ฮัดสันเอลิสก่อตั้ง BKKSR หรือ Bangkok Screening Room ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวช่วยเติมส่วนที่ขาดในสังคมไทย

โรงหนังอิสระน้องใหม่มาแรง ย่านศาลาแดงซ.1 สามารถจุคนได้ 50 คน พิเศษสุดด้วยระบบการฉายคุณภาพเสียงและความคมชัดแบบ 4K อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้หนังเล็กๆ ฝีมือผู้กำกับรุ่นใหม่ ทุนอินดี้เปี่ยมคุณภาพได้โชว์ผลงานแก่คนดู นับเป็นก้าวสำคัญของวงการภาพยนตร์ไทยที่มีพื้นที่ให้หนังนอกกระแสได้เฉิดฉายผ่านโรงหนังได้อย่างน่าภาคภูมิใจ

เข้าไปเช็ครอบหนังได้ที่ https://bkksr.com/

The Friese-Greene Club

หนังนอกกระแสที่ถูกคัดมาวันละ 1 รอบเท่านั้นในการฉาย 20.00 pm. โรงหนังอิสระขนาดเล็กที่จุคนได้เพียง 9 ที่นั่ง ตั้งอยู่ใกล้ BTS อโศก ฉายเฉพาะหนังอินดี้หาดูยาก หนังได้รับรางวัลเมืองคานส์ หนังอาร์ตในระดับที่คนทั่วไปอาจเข้าไม่ถึง แต่ถ้าคุณไม่ชอบหนังตามกระส เราขอแนะนำที่นี่

เข้าไปเช็ครอบหนังได้ที่ https://www.facebook.com/The-Friese-Greene-Club-371737282944797/

โทร. 087 000 0795

 

DOC CLUB THEATER: POWERED BY EPSON @ WAREHOUSE 30

สเปซดูหนังของ Doc Club Thetre โรงหนังไร้ผนังกั้นที่ Documentary Club ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนนำหนังสารคดีสนุกๆ มาให้ชมกัน พร้อมงานเสวนาที่จัดขึ้นบ้างเป็นครั้งคราว ในเวิ้งเดียวกันจะเป็น Warehouse 30 Market ที่เป็นตลาดผสมผสานตั้งแต่ร้านขายแผ่นไวนีล ร้านน้ำออร์แกนิคอย่าง Raw&Real ตลอดจนพื้นที่ขายหนังสือของร้าน Candide ที่นำพาหนังสือข้ามฝั่งมาให้ได้เลือกซื้อกันด้วย บัตรราคา 100 บาท ถนนเจริญกรุง ซอย 32

เข้าไปเช็ครอบหนังได้ที่ www.facebook.com/TheWarehouse30

Open: เปิดทุกวัน เวลา 11.00 – 22.00 น.

โทร: 084 364 8289

ดูจิตแล้วอะไรก็ช่าง @ ช่างชุ่ย

“ช่างชุ่ย” อณาจักรแห่งศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ ที่นอกจากจะเป็น Creative Space ที่มีชื่อแต่ละโซนแตกต่าง Creative Space แห่งนี้ ยังมีมุมฉายหนังสารคดีจาก Documentary Club ภายใต้ชื่อ “ดูจิตแล้ว อะไรก็ช่าง”

โรงละคร คือ สถานที่ใช้ในจำลองหรือนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ของมนุษย์ เหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นและกำลังจะเกิดขึ้น ความเชื่อ จินตนาการ ความคิด ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหรือกำลังจะเกิด สิ่งที่ไม่เคยมีอยู่จริงแต่สร้างให้มีจริง ทั้งหมดทั้งมวลก็เพียงเพื่อให้มนุษย์ได้เห็นความจริงที่ ดำเนินอยู่ วนเวียนอยู่ ในวัฏสงสารของโลกใบนี้เท่านั้น ความจริงที่ไม่แท้จริง ความจริงของภาพแห่งมายาที่หลอกลวงให้เราหลงทางครั้งแล้วครั้งเล่า โรงละครคือพื้นที่ศิลปะที่จะนำพาเราให้ได้สัมผัสกับจิตจริงแท้ที่มีอยู่ในตัวพวกเราทุกคน

ดูจิตแล้ว อะไรก็ช่าง โรงหนังขนาดเล็กเปิดโรงวันละ 2 รอบ ค่าตั๋วคนละ 100 บาท และโรงละครร่วมสมัย สำหรับคอหนังที่พลาดหนังสารคดีที่ออกโรงไวเหลือเกิน ก็สามารถตามย้อนดูได้ที่นี่เลย สำหรับโรงหนังมีฉายวันละ 2 รอบ ราคา 100 บาทเท่านั้น

เข้าไปเช็ครอบหนังได้ที่ http://www.changchuibangkok.com/doojit

Open: เปิด เวลา 12.00 – 22.00 น.

โทร. 085 905 5169,  02 004 0990

House RCA

โรงหนังเล็กๆ มีโรงฉายแค่สองโรง สถานที่ตั้งอยู่โดดเดี่ยว คนมาดูไม่มีสิทธิ์เดินเที่ยวห้างแบบโรงหนังทั้งปวง ไม่ได้ฉายเพียงแต่หนังเล็กๆ ยังมีหนังในกระแสเข้ามาบ้างเป็นครั้งคราว ที่นี่ถือเป็นโรงหนังอิสระย่าน RCA ในราคาค่าตั๋วเพียง 100 บาทขาดตัวทุกเรื่อง ที่มีทั้งหนังชนโรงบ้าง และหนังนอกกระแสจากทั่วโลกมากมาย นอกจากนี้ภายในโรงหนังยังมีพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะสุดอินดี้ เก๋ไก๋ โดนใจเด็กแนวต้องมาเยือนให้ได้

เข้าไปเช็ครอบหนังได้ที่ http://www.houserama.com/

Open: เปิด เวลา 11.00 – 21.30 น.

keyboard_arrow_up