ใส่ชุดออกกำลังกายซ้ำได้มั้ย ถ้ายังไม่เหม็น

ใส่ชุดออกกำลังกายซ้ำได้มั้ย ถ้ายังไม่เหม็น

ฝนตกทุกวัน จะเอาเวลาที่ไหนไปซัก ตากผ้าให้แห้ง แล้ววันนี้ต้องเข้าฟิตเนสอีก คุณเลยจัดแจงคว้าชุดออกกำลังกายในตะกร้าผ้ามาดมๆ ดู พอดีมันยังไม่เหม็น แล้วเล่นยังไงก็เหงื่อออกอยู่ดี เลยหยิบมาใส่ซ้ำอีกที ใครเป็นบ้างยกมือ?

แบคทีเรียไม่ใช่สิ่งที่มองเห็น และมันสะสมอยู่ในเหงื่อที่อยู่ในเหงื่อจากการออกกำลัง ยิ่งคุณออกมาเท่าไร ร่างกายจะเป็นที่สร้างความอบอุ่นและชุ่มชื้นให้แบคทีเรียได้อาศัยอยู่อย่างดี เมื่อออกกำลังร่างกายอุณหภูมิสูงขึ้นและขับเหงื่อออกมา นั่นหมายถึงปริมาณเหงื่อที่จะซึมเข้าไปในเสื้อผ้าของคุณ

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย Ghent ในเบลเยี่ยมพบว่า ถ้าคุณใส่ชุดออกกำลังกายประเภทผ้าสแปนเด็กซ์และเส้นใยโพลีเอสเตอร์ซึ่งเป็นที่เก็บรวบรวมแบคทีเรียจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นมากที่สุดเมื่อเทียบกับผ้าฝ้าย

หากคุณไม่ได้ซักเสื้อผ้าทันทีแบคทีเรียสามารถเพิ่มขึ้นได้อีก แม้กระทั่งหลังการออกกำลังกายแล้วก็ตาม ซึ่งหมายความว่าเสื้อของคุณมีความเหนียวขึ้น และยิ่งเอาเสื้อผ้าใส่กระเป๋ากลับบ้านก่อนที่จะนำมันออกมาซัก ตาก ยิ่งเพิ่มการสะสมแบคทีเรียมากขึ้น

นอกจากนี้สิ่งสกปรกที่มากเกินไปและคราบเหงื่อบนเสื้อผ้าของคุณสามารถทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรีย เกิดเป็นคราบและซักออกยากกว่าเดิม และถ้านำมันมาใส่ซ้ำ ไม่ได้ทำร้ายสุขภาพ แต่มันทำลายสภาวะผิวได้อย่างดีเลย

Arielle Nagler, MD, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านโรคผิวหนังที่ NYU Langone Health กล่าวว่า “คนสวมใส่ชุดออกกำลังกายซ้ำเมื่อเหงื่อออกอีกครั้งอาจทำให้เกิดผื่นผิวหนังและผิวหนังระคายเคือง ที่สำคัญคุณจะสังเกตเห็นสิวมากขึ้นด้วย นั่นเป็นเพราะการสวมใส่เสื้อผ้าอีกครั้ง ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์อีกครั้งในการก่อแบคทีเรีย

แล้วต้องทำอย่างไรกับเสื้อผ้าหลังออกกำลังกายเสร็จ

ทางที่ดีควรจะซักทักทีหลังจากออกกำลังกาย

วิธีที่ดีที่สุดที่จะทำ? เทผงซักฟอกปริมาณเพียงพอลงในน้ำร้อนเล็กน้อย มั่นใจว่าพอที่จะฆ่าแบคทีเรียในชุดได้

พยายามหลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มด้วยเพราะสามารถสร้างสิ่งปกคลุมบนเสื้อผ้าที่จะดักแบคทีเรียได้ทำให้ไม่สามารถทำความสะอาดได้เต็มที่ในการซัก นั่นหมายความว่ากลิ่นบางส่วนอาจจะยังตกค้างอยู่นั่นเอง

ท้ายที่สุด หลังจากออกกำลังกายควรถอดเปลี่ยนเสื้อผ้าทันทีเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะคราบสกปรกจะไปอุดตันรูขุมขน สาเหตุที่เกิดสิวบนแผ่นหลังนั่นแหละ หากอาบน้ำทันทีก้จะช่วยชะล้างก่อนที่ผิวหนังจะดูดความสกปรกก่อกำเนิดสิวได้

keyboard_arrow_up