5 กฏเหล็ก!! เลือกนาฬิกาข้อมือให้เหมาะกับตัวเอง

5 กฏเหล็ก!! เลือกนาฬิกาข้อมือให้เหมาะกับตัวเอง

หนึ่งไอเท็มที่ต้องมีติดตัวอย่างนาฬิกาข้อมือ นอกจากจะมีประโยชน์ในการบอกเวลาแล้วยังถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องประดับที่ช่วยให้ภาพลักษณ์โดยรวมดูดีขึ้น…Favforward ก็ไม่พลาดที่จะนำเคล็ดลับการเลือกนาฬิกาข้อมือให้เหมาะกับตัวเองมาฝากกัน

1. ขนาดของข้อมือ

สำหรับหนุ่มข้อมือใหญ่ถือว่าโชคดี เพราะจะไม่ค่อยมีปัญหากับขนาดของหน้าปัดนาฬิกา เนื่องจากสามารถใส่ได้ทุกแบบทุกทรง แค่เลือกให้เหมาะกับการแต่งกาย และไม่ใส่แบบที่รัดแน่นจนเกินไป แต่สำหรับหนุ่มๆ ข้อมือเล็ก นาฬิกาที่หน้าปัดใหญ่เกินไปจะทำให้ดูเทอะทะ ไม่พอดีกับข้อมือ ดังนั้นควรเลือกนาฬิกาที่มีหน้าปัดพอดีไม่ใหญ่ไม่เล็กจนเกินไป อีกทั้งยังไม่ควรเลือกหน้าปัดแบบสี่เหลี่ยมเพราะตัวเรือนจะยิ่งทำให้ข้อมือของคุณดูเล็กลงไปอีก และควรเลือกนาฬิกาสีสว่างๆ เพื่อพลางตาให้ข้อมือดูใหญ่ขึ้น

2. เลือกให้เหมาะกับวัย

เอาจริงๆ ไม่มีข้อจำกัดที่ตายตัวว่าวัยไหน ต้องใส่นาฬิกาแบบไหน!! แต่อาจจะต้องเลือกให้เหมาะกับกาลเทศะและความเหมาะสมอย่างหนุ่มๆ วัยทำงานอาจจะเลือกเป็นนาฬิกาสายหนังหรือ สายโลหะ ที่มีดีไซน์แบบเรียบหรู เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีและดูภูมิฐานมากขึ้น แต่ถ้าเป็นช่วงวัยรุ่น หรือในวันสบายๆ อาจจะเลือกนาฬิกาที่มีฟังก์ชั่นเด่นๆ ดีไซน์เท่ๆ อย่างหน้าปัดที่แสดงตัวเลขแบบดิจิตอลที่เป็นสายหนัง หรือสายผ้าก็ได้เช่นกัน

3. สายนาฬิกา

สายนาฬิกาแบ่งเป็น 4 ประเภทหลักๆ อย่างสายผ้า สายหนัง สายยางหรือซิลิโคน และสายโลหะ ซึ่งสายแต่ละแบบมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน

  • สายผ้า ข้อดีคือสามารถใส่ได้ทั้งในวันสบายๆ และทางการ แมทช์ได้กับทุกลุค (ขึ้นอยู่กับสีของสาย) แต่อายุการใช้งานของสายอาจจะไม่ทนทานเท่าแบบอื่นๆ ถึงแม้จะสามารถถอดสายออกมาซักทำความสะอาดได้ก็จริงแต่สีของสายอาจจะซีดจางไปตามกาลเวลา ดังนั้นควรศึกษาขั้นตอนการทำความสะอาดก่อนดีที่สุด
  • สายยาง หรือซิลิโคน ขอยกให้เป็นสายที่สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายที่สุด เหมาะกับวันสบายๆ Everyday Look ลดความเป็นทางการไปเล็กน้อย และแน่นอนว่าข้อดีของมันคือการกันน้ำที่ยอดเยี่ยม
  • สายหนัง ให้ภาพลักษณ์ที่ดูเป็นทางการขึ้นมาอีกขั้นกับนาฬิกาสายหนังสุดคลาสสิก แต่ถ้าคุณเป็นคนเหงื่อเยอะ นาฬิกาข้อมือแบบสายหนังอาจจะไม่ใช่คำตอบ เพราะเมื่อเหงื่อของคุณทำปฏิกิริยากับสายหนังเข้าไปอาจจะก่อให้เกิดกลิ่นอับตามมาแบบไม่รู้ตัว
  • สายโลหะ ถ้าจะพูดถึงเรื่องความทนทานขอยกให้นาฬิกาสายโลหะเป็นอันดับหนึ่ง แถมยังให้ลุคที่ดูเป็นทางการ สุภาพ แต่จะมีน้ำหนักมากกว่าแบบอื่นๆ พอสมควร

4. ฟังก์ชั่นของนาฬิกา

อย่างที่บอกว่านาฬิกาเป็นมากกว่าเครื่องบอกเวลา เพราะนาฬิกาบางเรือนยังมีระแบบเจ๋งๆ อย่างนาฬิกาสายสปอร์ตที่มีระบบคำนวณอัตราการวิ่ง การเดินของร่างกาย ตัวเลขแสดงวันที่ เข็มทิศ และอื่นๆ ขึ้นอยู่กับฟังก์ชั่นของแต่ละรุ่น แถมนาฬิกายังเป็นเหมือนหนึ่งเครื่องประดับที่ช่วยเพิ่มความสมบูรณ์แบบให้ภาพลักษณ์ดูดียิ่งขึ้นได้อีกด้วย

5. ราคา

นาฬิกาแต่ละแบบ แต่ละแบรนด์ มีราคาที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับดีไซน์ ฟังก์ชั่น รวมถึงแบรนด์ ข้อนี้หนุ่มๆ สามารถเลือกซื้อนาฬิกาได้ตามงบประมาณที่ตัวเองตั้งไว้ได้เลย ไม่จำเป็นต้องตามใคร เลือกที่ถูกใจ ตามสเป็คที่ต้องการก็เพียงพอ

ภาพจาก: www.pexels.com

keyboard_arrow_up