7 จุดนัดพบคนรักธรรมชาติ

7 จุดนัดพบคนรักธรรมชาติ

ถึงเวลาแล้วที่เราต้องมองหาพื้นที่สีเขียวให้กับชีวิต นอกจากการไปเดินสวนสาธารณะ ชมดอกไม้ต้นไม้จากตลาดต้นไม้ต่างๆ ปัจจุบันยังมีคาเฟ่หรือพื้นที่ในเมืองอีกหลายแห่งที่จัดสรรเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้คนเมืองได้ไปเสพสร้างความชุ่มชื่นให้หัวใจอีกมากมาย ตามไปดูสถานที่เหล่านี้กันครับ

1. Garden Atlas

ร้านขนาด 1 คูหา บนถนนนางลิ้นจี่ไม่ไกลจากแยกที่ตัดเข้าถนนเย็นอากาศมากนัก โดดเด่นด้วยการเลือกใช้สีเขียวมาเป็นโทนสีหลักด้านหน้าอาคาร พร้อมประดับด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ นานาพรรณ แม้ตัวร้านจะไม่ใหญ่มาก แต่กลับสะดุดตาด้วยการตกแต่งที่ต่างจากบริเวณโดยรอบ

จากความหลงใหลในการเดินทางของสองพาร์ทเนอร์ และแพชชั่นที่อยากออกเดินทางตามหาของที่ตัวเองชอบเพื่อแบ่งปันให้กับลูกค้า  สู่ที่มาของชื่อ Garden atlas แบรนด์สินค้าดีไซน์สำหรับสวนและพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน อันเกิดจากหลากหลายวัฒนธรรมการปลูกต้นไม้ มารวมกันไว้ที่นี่

 

เปิดปิด วันอังคาร วันอาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) เวลา 11:00 – 16:00น.

พิกัด: 95/14 ถ. นางลิ้นจี่ (ตรงข้ามซอยนางลิ้นจี่ 6) ช่องนนทรี โทรศัพท์: 097 246 7547

Facebook  : @gardenatlas

2. ไล-บรา-รี่ ในป่า

กลับสู่ธรรมชาติกับร้านไล-บรา-รี่ ตั้งอยู่ในโครงการ Naiipa Art Complex พื้นที่สีเขียวที่ซ่อนตัวอยู่กลางกรุงเทพฯ มีต้นไม้ใหญ่ห้อมล้อมด้วยโครงสร้างของอาคารที่สร้างโดยคิดจากการหลบต้นไม้ ให้ต้นไม้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ตำแหน่งของร้าน อยู่ชั้นล่างสุดของอาคารหลัก เชื่อมพื้นที่ภายนอกกับภายในตัวร้านด้วยกระจกบานใหญ่ มีเคาน์เตอร์สำหรับนั่งหันออกไปข้างนอกเพื่อให้สายตาได้สัมผัสกับสีเขียวของต้นไม้ที่มีอยู่อย่างแน่นขนัดทั้งโครงการ รับแสงธรรมชาติที่ลอดผ่านใบไม้หนาแน่น เข้ามาในร้านรวมกับกลิ่นกาแฟและกลิ่นอบขนมทำให้รู้สึกผ่อนคลายที่สุด

ด้านนอกยังได้ร่มเงาของต้นมะขามขนาดใหญ่ คอยช่วยกรองแสงแดดและความร้อน ทำให้กลายเป็นพื้นที่เอาต์ดอร์ที่น่านั่งเล่น บริเวณนี้เลยเป็นที่ตั้งของโต๊ะขนาดใหญ่ ไว้เป็นพื้นที่สำหรับแชร์กันเพื่อนั่งคุย นั่งจิบกาแฟของร้าน

 

เปิด-ปิด: ทุกวัน 09:00 – 20:00 น.

พิกัด Naiipa Art Complex สุขุมวิท 46

Facebook: https://www.facebook.com/librarycafe/

3. บางกระเจ้า

เที่ยวใกล้กรุง ไปสูดอากาศบริสุทธิ์ให้ฉ่ำปอดกับทริปปั่นจักรยานชิลๆ ณ สถานที่ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น ปอดสีเขียวใกล้กรุงเทพฯ หรือเรียกกันว่า คุ้งบางกระเจ้า จ.สมุทรปราการ แหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนสุดฮิตสำหรับคนที่มีเวลาลาพักร้อนอันน้อยนิด แต่อยากพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติเขียวๆ  แบบไม่ต้องเดินทางไกล“บางกระเจ้า” เป็นแหล่งพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ใจกลางชุมชนที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครเท่าใดนัก นอกจากความร่มรื่นของธรรมชาติแล้ว บางกระเจ้ายังมีวิถีชีวิตของชุมชนแบบดั้งเดิมที่รอให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัส

สำหรับการเดินทางไปเที่ยวบางกระเจ้า เพียงแค่นั่งรถไฟฟ้า BTS ไปลงที่สถานีบางนา แล้วเดินออกทางประตูทางออกหมายเลข 2 จากนั้นเรียกรถแท็กซี่ไปลงวัดบางนานอก

หลังจากนั้นก็เดินมายังท่าเรือวัดบางนานอก เพื่อนั่งเรือข้ามฟากไปยังท่าเรือวัดบางน้ำผึ้งนอก ที่มีไฮไลท์เด็ดตรงที่ตลาดวัดบางน้ำผึ้ง จะรวบรวมอาหารอร่อยๆ ของแฮนด์เมด เสื้อผ้า มาให้นักเดินทางได้ ชม ชิม ชอป กันอย่างสนุกสนาน ยิ่งมาในช่วงวันหยุดคนจะมาเที่ยวตลาดกันเยอะมาก ใครไม่ชอบความแออัดอยากแนะนำว่าให้มาเที่ยววันธรรมดากันดีกว่า สำหรับค่าใช้จ่ายในการนั่งเรือข้ามฟากเพียงคนละ 4 บาท หรือถ้าใครนำรถมอเตอร์ไซค์มาก็มีค่าข้ามฟากคันละ 10 บาทเท่านั้น

 

เวลาเปิด-ปิด  : เปิดทุกวัน เวลา: 06:00 – 19:00 น.

พิกัด: อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

ค่าเข้าชม : ไม่เสียค่าใช้จ่าย และมีร้านจักรยานให้เช่า บริเวณหน้าทางเข้าสวน ชั่วโมงละ 30 บาท

4. สวนลุมพินี

“สวนลุมพินี” ถือได้ว่าเป็นสวนสาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งอยู่บริเวณแยกศาลาแดง แขวงลุมพินี ภายใต้พื้นที่ทั้งหมด 360 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ใช้สอยที่หลากหลายสำหรับประชาชน เช่น ลู่วิ่ง ศูนย์นันทนาการ สมาคม ชมรมต่างๆ ไปจนถึงต้นไม้ขนาดใหญ่เล็กที่รายล้อมสระน้ำ และด้วยธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ใจกลางเมืองจึงทำให้สวนลุมพินีเป็นแหล่งอาศัยของนกตามธรรมชาติกว่า 30 ชนิดเลยทีเดียว

เวลาเปิดปิด  05.00 น. – 21.00 น. ของทุกวัน

พิกัด: แยกศาลาแดง ถนนพระราม 4 แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

5. ตลาดต้นไม้จตุจักร

ตลาดต้นไม้จตุจักร เปิดทุกๆ วันอังคาร – พฤหัสบดี โดยเริ่มเปิดร้านกันตั้งแต่วันอังคารช่วงบ่ายๆ เป็นต้นไป ตลาดต้นไม้จตุจักร จะเน้นขาย ต้นไม้ อุปกรณ์ตกแต่งสวน ดิน กระถาง และ อุปกรณ์การเกษตร พ่อค้า แม่ค้าที่ขายต้นไม้ ส่วนมากก็จะเป็นชาวสวนมาเองทั้งนั้น มาจากทั่วทุกภาคทั่วไทย ขายทั้งปลีกและส่ง ในราคาที่ค่อนข้างถูก แม้แต่กระบองเพชรต้นน้อย – ใหญ่ หรือไม้อวบน้ำ ก็มีให้เลือกมากมาย ในราคาที่เป็นกันเองอีกด้วย ถ้าอยากปลูกตั้งแต่เป็นเบบี๋ ก็สามารถซื้อได้ในราคาเริ่มต้นที่ 25 บาท ไปจนถึงหลักร้อยที่เริ่มโตเต็มที่ จริงๆ แล้วราคาต้นไม้ที่นี่เริ่มต้นเพียง 10 บาทเท่านั้น และไม่ใช่ต้นไม้ขนาดเล็ก เพราะเงินเพียง 35 บาทก็ทำให้เราได้ต้นพุดศุภโชคขนาดสูงประมาณ 15 นิ้วติดไม้ติดมือกลับมาด้วย

 

เปิด- ปิด วันอังคาร – วันพฤหัสบดี

พิกัด: สวนจตุจักร ถนน กำแพงเพชร 2

 

6. ป่าในกรุง

ไปสูดออกซิเจนกันที่ “ป่าในกรุง” โครงการการพัฒนาพื้นที่สีเขียวในที่ดินของ ปตท. โดยการนำพื้นที่รกร้างกว่า 12 ไร่ บนถนนสุขาภิบาล 2 เขตประเวศ พลิกฟื้นขึ้นโดยจัดสรรสัดส่วนที่ดิน 75% เป็นพื้นที่ปลูกป่านิเวศที่สมบูรณ์ รวมถึงจำลองป่ากรุงเทพฯ ในอดีตที่มีความหลากหลายของพันธุ์ไม้ดั้งเดิมและพันธุ์ไม้หายากกว่า 250 ชนิด พื้นที่แหล่งน้ำ 10% และพื้นที่อาคารเพื่อการเรียนรู้ 15% ซึ่งจะเป็นศูนย์การเรียนรู้เพื่อให้ชาวกรุงได้ตระหนักและร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืนตลอดไป

ส่วนการเดินทางไปเยือนป่าในกรุง ซึ่งตั้งอยู่ที่สุขาภิบาล 2 เขตประเวศนั้น ไม่ใช่เรื่องยากลำบาก แม้ว่าคุณจะไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ก็สามารถนั่งแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จากสถานีพญาไทไปลงสถานีทับช้าง แล้วต่อด้วยการเรียกใช้บริการจากพี่แท็กซี่ ซึ่งเสียค่าบริการให้แท็กซี่ไม่เกินร้อยบาท

 

เปิดปิด วันอังคาร – อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) ตั้งแต่ 9.00-16.00 น.

พิกัด : โครงการป่าในกรุง สุขาภิบาล 2 เขตประเวศ โทรศัพท์ 02-1366380

Web : www.pttreforestation.com

keyboard_arrow_up