เลิกบุหรี่

รวม 7 ขั้นตอนเลิกบุหรี่ให้หายขาดภายในสัปดาห์เดียว

เลิกบุหรี่
เลิกบุหรี่

รวม 7 ขั้นตอน เลิกบุหรี่ ให้หายขาดภายในสัปดาห์เดียว

“บุหรี่” ถือเป็นสิ่งที่เมื่อลองเสพแล้ว มีน้อยคนนักที่จะเลิกได้โดยง่าย แต่ถ้าหากทำได้แล้วย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพของตัวเราในระยะยาวอย่างแน่นอน วันนี้เรามี 7 วิธีที่จะทำให้ชาว Favforward ที่อยาก เลิกบุหรี่ ได้ลองนำไปใช้กันดู รับรองว่าสามารถเลิกได้อย่างเด็ดขาดภายใน 7 วันอย่างแน่นอนครับ

เริ่มต้นเลิกบุหรี่

1.เตรียมตัวก่อนเริ่มหักดิบ

การเตรียมตัวในการ เลิกบุหรี่ นับเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนควรทำเป็นอย่างยิ่ง หลายครั้งที่การเลิกแบบไม่จริงจังนั้นเป็นเหตุที่ทำให้เรากลับไปติดบุหรี่มากกว่าเดิม โดยถ้าหากเราเป็นคนสูบบุหรี่วันละไม่เกิน 10 มวน การเลิกแบบหักดิบย่อมทำให้เราหายขาดจากการติดบุหรี่ได้มากกว่าการลดปริมาณ ทั้งนี้ควรดูตารางการเลิกที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้ชนกับวันสำคัญต่างๆที่มีเหตุจะต้องให้เราสูบบุหรี่ เช่นงานเลี้ยงสังสรรค์ งานแต่งงาน ฯลฯ โดยควรเลือกสัปดาห์ที่ว่างที่สุดในรอบเดือนเพราะช่วงนี้เราจะมีอารมณ์แปรปรวนถึงขีดสุด

เลิกบุหรี่

2.เขียนเป้าหมายอย่างชัดเจน

ควรถามตัวเองก่อนว่าอยากเลิกบุหรี่ไปทำไม เพื่อให้เรามีเป้าหมายที่แน่ชัด ทั้งนี้อาจขอกำลังใจจากครอบครัวหรือคนรอบข้างพร้อมกับการเขียนเป้าหมายที่ชัดเจนติดตัวเอาไว้ และเมื่อถึงเวลาที่อยากสูบบุหรี่ก็ให้หยิบเอาเป้าหมายเหล่านี้ขึ้นมาอ่านแทนการหยิบมวนบุหรี่ขึ้นมาสูบนั่นเอง

เลิกบุหรี่, สารนิโคติน

3.หักดิบ

การเลิกบุหรี่แบบหักดิบเป็นสิ่งที่ดูเหมือนง่ายแต่จริงๆแล้วทำได้ยาก เนื่องจากในบุหรี่มี “สารนิโคติน” ที่ช่วยกระตุ้นความอยากของเราได้ดีพอๆกับการติดโคเคนและเฮโรอีนเลยทีเดียว ซึ่งอาการอยากสารนิโคตินนั้นจะเกิดขึ้นเป็นช่วงๆนาน 5 – 10 นาที และยิ่งใน 2 – 3 วันแรก อาการจะรุนแรงสุดๆจนทำให้เราอาจเกิดอารมณ์ฉุนเฉียว นอนไม่หลับและกระสับกระส่ายได้ ซึ่งถ้าเราผ่านช่วงเวลาเหล่านี้ไปได้ อาการต่างๆก็จะเริ่มทุเลาลงไปครับ

น้ำอัดลม

4.ควบคุมอาหาร

ในช่วงที่ทำการหักดิบบุหรี่อยู่นั้น การควบคุมอาหารก็เป็นสิ่งจำเป็นอีกเช่นเดียวกัน โดยควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภท สุรา ชา กาแฟ และน้ำอัดลม เพราะสิ่งเหล่านี้จะยิ่งช่วยกระตุ้นให้ความอยากบุหรี่กลับมาเพิ่มมากขึ้น ทางที่ดีควรจิบน้ำเปล่าตลอดทั้งวันเพื่อช่วยชำระสารนิโคตินออกจากร่างกายของเราให้มากที่สุด

เลิกบุหรี่

5.หากิจกรรมเบี่ยงเบนความสนใจ

แน่นอนว่าทุกคนที่ติดบุหรี่นั้น ย่อมมีช่วงเวลาที่สูบกันเป็นประจำ เช่น หลังรับประทานอาหาร หรือหลังประชุมเสร็จ ซึ่งในช่วงที่เราหักดิบอยู่นั้นก็ต้องหากิจกรรมเบี่ยงเบนความสนใจเพื่อลดอาการอยากสารนิโคตินในช่วงนี้ เช่นการเล่นเกม หรือ อ่านหนังสือ เป็นต้น

ออกกำลังกาย

6.ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายนอกจากจะเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจให้กับอาการอยากสารนิโคตินแล้ว ยังเป็นการช่วยฟื้นฟูปอดของเราให้กลับมาแข็งแรงในขณะที่กำลังเลิกบุหรี่อีกด้วย ได้ทั้งสุขภาพได้ทั้งเลิกบุหรี่ไปในตัว

เลิกบุหรี่

7.มีสติ

เหนือสิ่งอื่นใด สติและจิตใจของเราล้วนเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมทุกอย่างที่จะเกิดขึ้น โดยเมื่อเราทำการเลิกบุหรี่ได้ครบ 7 วันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาการอยากสารนิโคตินก็จะค่อยๆบรรเทาลงไป ซึ่งหลังจากนี้ขึ้นอยู่กับสติของเราที่จะไม่กลับไปยุ่งเกี่ยวกับมันให้กลับมาติดอีกครั้งนั่นเอง…

เลิกบุหรี่

เลิกบุหรี่โทรฟรี 1600


ข้อมูลประกอบ: www.honestdocs.co

เรื่องโดย: Nomad609

ภาพประกอบ: pexels

See More…

http://www.favforward.com/38358/lifestyle/men-tips-2/

http://www.favforward.com/38934/lifestyle/how-to-mans-guide-to-fragrance/

keyboard_arrow_up