AT-TA-ROTE อรรถรส

AT-TA-ROTE อรรถรส || รสมือนี้ที่ต้องลอง! ส่งต่อข้อความและรสสัมผัสตามแบบชาววังร่วมสมัย

AT-TA-ROTE อรรถรส
AT-TA-ROTE อรรถรส

AT-TA-ROTE อรรถรส : รสมือนี้ที่ต้องลอง!

WHERE : “AT-TA-ROTE อรรถรส” ร้านแฮงก์เอ้าท์แห่งใหม่ย่านสุขุมวิท พร้อมเปิดรับทุกคนให้เข้ามาสัมผัสความเป็นไทยร่วมสมัยทุกโสตประสาททั้ง พรีเซนเทชั่นที่ตื่นตาตื่นใจร่วมสมัย อาหารรสมือตามฉบับชาววัง ทานคลอไปกับเสียงเพลงที่ถูกคอมโพสมาโดยเฉพาะในบรรยากาศที่ดูโล่งโปร่งสบายแต่อบอวลไปด้วยเรื่องราวและรากเหง้าความเป็นไทย

ขึ้นชื่อว่าเป็น อาหารไทยโบราณแบบชาววัง หลายคนคงนึกถึงบรรยากาศที่คุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยาย จูงลูกจูงหลานมานั่งเกร็งอยู่บนโต๊ะอาหารที่เต็มไปด้วยเครื่องคาวหวานที่ประดิดประดอย จะทานแต่ละคำก็ต้องเนิบช้าตามแบบฉบับชาววัง แต่ไม่ใช่สำหรับที่นี่

คอนเซ็ปต์ของร้านนั้นต้องการสื่อสารและถ่ายทอดตำนานอาหารไทย สูตรอาหารของ อาจารย์ศรีสมร คงพันธุ์ ครูวิทยาลัยในวังหญิง ที่รวมตำรับโบราณจากหลายสายรสชาติเลิศไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา แต่พรีเซ้นต์ออกมาในบรรยากาศร่วมสมัยที่ทุกคนสามารถนัดกันมานั่งแฮงก์เอ้าท์ในบรรยากาศสบายๆ

“คนไทยเป็นคนฉลาด รู้จักเลือกรับและปรับใช้”

เราขอให้ คุณเกล้า หนึ่งในหุ้นส่วนของร้าน ได้อธิบายถึงที่มาของประโยคข้างต้น ทำให้เราเห็นภาพและเข้าใจชัดขึ้น

 “บางคนบอกว่า อันนั้น อันนี้ ไม่ไทย บางทีต้องกลับไปดูบริบทของสังคมไทยในอดีตว่าอะไรคือ ไทยแท้ อย่าง ต้มจิ๋ว อาหารไทยสูตรโบราณนั้นมีที่มาจาก เจ้านายได้เดินทางไปศึกษาที่ยุโรปและได้เห็นเมนูธรรมดาๆ ในหอพักนักเรียนเป็น ซุปฝรั่งที่ใส่ไก่ ใส่มันฝรั่ง รสชาติจืดไม่ถูกปากคนไทยที่ชอบอาหารรสจัด จึงนำมาปรับสูตรโดยการใส่เครื่องเทศรสร้อนแรงให้จัดจ้าน จนกลายเป็นสูตรอาหารไทยรสเลิศจนถึงปัจจุบัน”

ส่วนชื่อร้าน “อรรถรส” นั้นมีที่มาจาก “อรรถ” (อ่านว่า อัด-ถะ) หมายถึง ข้อความ และ “รส” คือ รสชาติ สื่อถึงความเป็นมาและประวัติของอาหารไทยที่มีรากเหง้าและมีวัฒนธรรมที่รุ่งเรืองมาตั้งแต่อดีต จึงตั้งใจถ่ายทอดออกมาผ่านรสชาติอาหาร พร้อมทั้งในเมนูหลักก็จะมีคำอธิบายถึงที่มาที่ไปของอาหารแต่ละเมนูอีกด้วย

ร้านถูกออกแบบคุมโทนแบบ Cozy Dining Room ดูโล่งโปร่งสบายๆ ช่วงกลางวันจะดูอบอุ่นเน้นกลุ่มครอบครัวมาทานอาหารด้วยกัน รวมไปถึงเป็น center point สำหรับนัดลูกค้าเพื่อคุยงาน ส่วนช่วงหัวค่ำจะถูก convert เป็นบาร์สำหรับนั่งแฮงก์เอ้าท์สำหรับกลุ่มพื่อน หรือนัดแฟนออกเดท ด้วยการดริมไฟให้ดูสลัวๆ และเปลี่ยนแนวเพลงที่ได้ดีเจฝีมือเยี่ยมอย่าง คุณปิ๊บ – อธิชัย โปษยานนท์ มาช่วย composed ให้โดยเฉพาะ

FAV Side Dish!

อรรถรสฟรายด์

เมนูขายดีที่หยิบเอามะรุม สมุนไทยรสขมที่คนส่วนมากรู้จักแค่ แกงส้มมะรุม แต่ทางร้านได้นำมะรุมอ่อน แทนการใช้มะรุมแก่ที่คนไทยคุ้นเคย มาทอดกรอบโรยเกลือรสเค็มปะแล่มๆ ทานง่าย เข้ากับเบียร์หรือค็อกเทล ทานเพลินๆ อาจหมดไม่รู้ตัว (120.-)

เมี่ยงคำบัวหลวง

ความแปลกที่โดดเด่นอยู่ที่การใช้กลีบดอกบัวหลวง เสิร์ฟมาเป็นคำๆ และใช้เกสรบัวซึ่งเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยามาเป็นเครื่องผสม ส่วนน้ำเมี่ยงจะต่างจากที่อื่นตรงที่น้ำค่อนข้างมีลักษณะข้น ตักได้สะดวก ไม่ต้องกลัวหยดย้อย (185.-)

และอีกสองเมนูที่ไม่ควรพลาด…

ไส้อั่วสูตรเชียงราย

เมนูขึ้นชื่อของทางเหนือ โดยความที่อาจารย์ศรีสมรพื้นเพเป็นคนเหนือโดยกำเนิด เมนูนี้จึงถูกปรุงรส ถึงเครื่อง ถึงรสมือตามแบบฉบับอาหารเหนือแท้ๆ (165.-)

ปีกไก่ทอดกับใบมะกรูดกรอบ

เมนูยอดฮิตของใครหลายๆ คน ที่มักเลือกมาทานเพลินๆ แกล้มกับเบียร์ และปีกไก่ทอดของร้านนี้ก็ถือเป็นจานเด็ดที่เราก็ไม่ควรพลาดเช่นกัน (155.-)

FAV Drinks!

ลิ้นจี่มิ้นท์

ค็อกเทลรสหวานหอมอมเปรี้ยวกับส่วนผสมหลัก ลิ้นจี่ มิ้นท์ ตัดเปรี้ยวด้วยน้ำมะนาว (120.-)

The Favor

เมนูค็อกเทลซิกเนเจอร์ รสร้อนแรงด้วยวอดก้าและน้ำกระชาย สมุนไพรรสเผ็ดร้อนที่เป็นส่วนผสมหลัก ดื่มง่ายขึ้นด้วยการตัดเปรี้ยวอมหวานของน้ำมะนาวและน้ำเสาวรส (200.-)

AT-TA-ROTE อรรถรส


เรื่อง : ธนกฤต ชัยสุวรรณถาวร

ภาพ : วาระ สุทธิวรรณ

keyboard_arrow_up