“ไทยแลนด์ เดอะ คิงดอม ออฟ ไลต์ ปีที่ 2” ผลงานแสงไฟระดับโลก ครั้งแรกในไทย

มหกรรมแห่งแสงไฟนับล้านดวง “ไทยแลนด์ เดอะ คิงดอม ออฟ ไลต์ ปีที่ 2” ชวนคุณสนุกตื่นตาตื่นใจกับมิติสีสันใหม่ของสถาปัตยกรรมแสงไฟที่ส่งตรงมาจาก “อัมสเตอร์ดัม ไลต์ เฟสติวัล” เทศกาลแสงไฟระดับโลก ครั้งแรกในประเทศไทย พบผลงานมาสเตอร์พีซสุดอลังการที่ร่วมสร้างสรรค์ โดยฝืมือดีไซเนอร์ระดับโลกและดีไซเนอร์ไทยที่ให้คุณดื่มด่ำความงดงามอย่างใกล้ชิด พร้อมสัมผัสความยิ่งใหญ่ของแสงไฟทั่วทั้งย่านราชประสงค์ได้ตั้งแต่ 15 ธันวาคม 2558 – 17 มกราคม 2558

the-kingdom-of-light-00-1

ภายในงานเป็นการนำเสนอผลงานศิลปะแห่งแสงไฟที่เกิดจากการต่อยอดและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างไลต์ติ้งดีไซเนอร์ระดับโลกอย่าง มิสเตอร์โรจิเอร์ แวน เดอร์ ไฮด์ ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ อัมสเตอร์ดัม ไลต์ เฟสติวัล (Amsterdam Light Festival) ร่วมกับไลต์ติ้งดีไซเนอร์ชาวไทย อาจารย์-นักวิจัยพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์จากห้องปฏิบัติงานวิจัย ESIC LAB และนักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีเพื่อร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานมาสเตอร์พีซในอินเตอร์เนชั่นแนลโซน และเป็นการยกระดับงานไลต์ติ้ง เฟสติวัลของไทยให้มีความทัดเทียมระดับนานาชาติอีกด้วย

ในที่นี้ผมขอยกตัวอย่างงานบางส่วนมาให้ชาว Favfoward ได้ชมกันครับ

the-kingdom-of-light-01

195 บอทเทิลส์ – หัวใจแห่งความเป็นหนึ่งเดียว (สถานที่จัดแสดง : ศูนย์การค้าเกษร)

ผลงาน 195 บอทเทิลส์ (195 Bottles) ได้ถูกต่อยอดมาจากผลงานต้นฉบับ 178 บอทเทิลส์ (178 Bottles) ที่จัดแสดงในงาน อัมสเตอร์ดัม ไลต์ เฟสติวัล 2014-2015 ที่ผ่านมา โดยประติมากรรมรูปหัวใจนี้ทำจากขวดที่ใส่หลอดไฟ LED ไว้ภายในจำนวน 195 ขวด ซึ่งเป็นตัวแทนของ 195 ประเทศทั่วโลก โดยรูปหัวใจแทนการหลอมรวมคนทั้งโลกให้อยู่ภายใต้ความรักซึ่งกันและกัน โดยผู้ชมทุกคนสามารถมาร่วมถ่ายภาพและแชร์ความรักความปรารถนาดีแก่กันผ่านโซเชียลมีเดีย

the-kingdom-of-light-02

อิน เดอะ มิดท์ ดรีม – ท่ามกลางความฝันที่ปรารถนา (สถานที่จัดแสดง : ระหว่างศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า และศูนย์การค้าเอราวัณ แบงค็อก)

ผลงานชิ้นนี้จะนำแนวคิดเรื่องความเชื่อและคำอธิษฐานของมนุษย์มาเป็นแนวคิดหลัก โดยจะนำผู้ชมเข้าสู่โลกที่เต็มไปด้วยความฝันและความปรารถนา ซึ่งมีสมหวังและผิดหวังผสานกันไปตามจังหวะการใช้ชีวิตและโอกาสที่เข้ามา โดยผู้ชมสามารถร่วมสนุกด้วยการเลือกสัมผัสเสาไฟเปรียบเสมือนการอธิษฐานขอพร พร้อมกับลุ้นว่าไฟจะติดที่เสาต้นใดเปรียบดั่งคำอธิษฐานที่จะสมหวังหรือผิดหวัง แต่อย่างไรก็ตามเมื่อมีความหวังแล้ว ต้องลงมือทำ เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในอนาคต

the-kingdom-of-light-03

เดอะ เบรน – แหล่งกำเนิดพลังสร้างสรรค์ และนวัตกรรมใหม่ๆ (สถานที่จัดแสดง : ด้านหน้าศูนย์การค้าเกษร)

เดอะ เบรน ได้ถ่ายทอดความงดงามของแสงไฟดวงเล็กๆ เปรียบเสมือนการรวมพลังความคิดสร้างสรรค์ และการระดมความคิดของกลุ่มนักออกแบบที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ ให้เต็มไปด้วยสีสันและสุนทรีย์แห่งความงามของแสงไฟ

the-kingdom-of-light-04

โฟลติ้ง ไลต์ – จักรวาลแห่งแสงไฟที่ไม่สิ้นสุด (สถานที่จัดแสดง : ระหว่างศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า และศูนย์การค้าเอราวัณ แบงค็อก)

โฟลติ้ง ไลต์ เป็นประติมากรรมแสงไฟที่จะนำผู้ชมรู้สึกว่าล่องลอยอยู่ในอวกาศในโลกของนามธรรม ให้ความรู้สึกถึงการร่ายรำของแสงไฟที่อยู่รอบตัว ความงดงามของลำแสงที่สะท้อนบนกระจกทำให้เห็นเป็นภาพซ้อนแบบอเนกอนันต์ เมื่อมีลมกระทบหรือผู้ชมเดินผ่าน ลำแสงจะเกิดการเคลื่อนไหว คล้ายกับเราได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเต้นรำของแสงไฟที่งดงาม

the-kingdom-of-light-05

ซินเนอเจติก โลตัส – ท่วงทำนองแสงไฟแห่งชีวิต (สถานที่จัดแสดง : ด้านหน้าศูนย์การค้าเอราวัณ แบงค็อก ฝั่งถนนเพลินจิต)

บัวพรรณแสง ได้นำความงดงามของดอกบัวในธรรมชาติ มาถ่ายทอดผ่านองค์ความรู้ที่ผสมผสานหลักการออกแบบดิจิตอลมีเดียเทคโนโลยี ที่โปรแกรมแสงสีเสียงโดยระบบวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ผสานเข้ากับงานโครงสร้างงานศิลปะ ทำให้ผลงานนี้ไม่ใช่แค่เพียงโชว์เรื่องแสงสีแต่ยังมีเทคนิคอินเตอร์แอคทีฟที่ชักชวนให้ผู้ชมได้เข้ามาร่วมควบคุม ร่วมสัมผัสถึงความงดงามและมุมมองการใช้ชีวิตผ่านแสงสีนับพันๆที่เปล่งประกายออกมาจากกลีบดอกบัวงาม

ร่วมชมและตื่นตาไปกับความงดงามของผลงานประติมากรรมแห่งแสงไฟ จากไลต์ติ้งดีไซเนอร์ต่างชาติ ดีไซเนอร์คนไทย และกลุ่มนักศึกษาได้ในโซนอินเตอร์เนชั่นแนล ภายในงาน “ไทยแลนด์ เดอะ คิงดอม ออฟ ไลต์ ปีที่ 2” ระหว่างวันที่ 15 ธันวาคมนี้ – 17 มกราคม 2559 ตั้งแต่เวลา  18.00 น. ทุกวันได้เลยครับ


เรียบเรียง : Nomad609

ภาพประกอบ : VERVE

 

keyboard_arrow_up