ไปตามล่าสมบัติที่ซ่อนอยู่ในกรุงเทพฯกับ Geocaching กัน

Geocaching (จีโอแคชชิ่ง) อาจจะเป็นคำที่ใหม่สำหรับในบ้านเรา แต่ในต่างประเทศนั้นGeocachingเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวมานานแล้ว โดยเกมการละเล่นนี้ได้แพร่กระจายไปยังทั่วโลกอย่างรวดเร็วผ่านนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปประเทศต่างๆ ซึ่งชาว Favforward รู้หรือไม่ว่าในโลกของเรานี้ได้มีสมบัติที่ถูกซุกซ่อนเอาไว้กว่า 2 ล้านชิ้น ซึ่งหนึ่งในสถานที่นั้นก็คือประเทศไทยของเรานั่นเอง ดังนั้นวันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักเจ้าGeocachingและตามล่าหาสมบัติกัน จะเป็นอย่างไรนั้นไปชมกันเลยครับ

กำเนิดเจ้าGeocaching?

Geocachingหรือเจ้าเกมตามล่าหาภูมิสมบัตินั้นมีต้นกำเนิดมาจากสมาชิกในกลุ่ม USENET Science Newsgroup ที่ได้เสนอแนะกิจกรรมการเฉลิมฉลองที่รัฐบาลอเมริกันเลิกจำกัดความเที่ยงตรงของอุปกรณ์ GPS สำหรับพลเรือนลง(ในช่วงแรก GPS นั้นใช้ในระบบราชการทหารเท่านั้น) โดยตอนแรกใช้ชื่อกิจกรรมการตามหาภูมิสมบัติว่าGeostashingก่อนที่จะถูกเปลี่ยนมาเป็นGeocachingในภายหลัง

Geocachingเล่นยังไง?

หลักการเล่นก็ง่ายๆเพียงแค่เข้าไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ www.geocaching.com หรือโหลดแอพพลิเคชั่นGeocachingลงบนโทรศัพท์มือถือของคุณ(รองรับทั้ง Android และ ios) จากนั้นเปิดแอพพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ขึ้นมา โดยในแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์จะแสดงตำแหน่งที่อยู่ของ Cache (กล่องบรรจุสมบัติ) ในสถานที่ต่างๆที่เราต้องการค้นหา เช่น ใต้ป้ายบอกทาง ในซอกหิน บนกิ่งไม้ หรือแม้กระทั่งในน้ำ ซึ่งภายในกล่องสมบัติอาจจะมีพวกของที่ระลึกไว้ให้เราแลกเปลี่ยนกัน โดยเราต้องนำของที่เตรียมมาแลกกับของภายในกล่องหนึ่งชิ้น จากนั้นก็เซ็นชื่อและวันที่มาเยือนลงแผ่นกระดาษภายในกล่องเอาไว้ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

จุดเด่นของGeocaching

จุดเด่นของเกมGeocachingคือการลุ้นว่าเราจะเดินทางไปเจอสมบัติแต่ละชิ้นที่ซ่อนเอาไว้ได้อย่างไรผ่านGPS นำทางโดยเราสามารถเป็นทั้งคนหาและคนสร้างพิกัดที่ซ่อนสมบัติเองได้(ต้องสมัครสมาชิกแบบ Premium เพิ่มเติม) ซึ่งสมบัติแต่ละชิ้นจะมีขนาด ความยากง่ายในการหา ไม่เท่ากัน (ซึ่งรายละเอียดและคำใบ้จะมีบอกอยู่ในแอพพลิเคชั่น) โดยคนที่จะเล่นเกมนี้ได้ต้องเป็นคนที่มีความอดทนและความซื่อสัตย์ เพราะต้องอาศัยความพยายามในการค้นหาและความซื่อสัตย์ที่จะแลกของที่ระลึกเพียงแค่ชิ้นเดียวและไม่บอกที่ซ่อนของสมบัติแก่ใคร (เกมนี้จะสนุกถ้าทุกคนต้องค้นหาสมบัติด้วยตัวเอง)

เมื่อเรารู้จักเจ้าGeocachingกันอย่างคร่าวๆแล้ว วันนี้เราจะพาชาว Favforward ไปลองหาสมบัติที่ซ่อนอยู่ในกรุงเทพฯกันเถอะ

1.ติดตั้งแอพพลิเคชั่นGeocachingลงในมือถือพร้อมทั้งสมัครสมาชิกให้เรียบร้อย

2.เมื่อเปิดแอพพลิเคชั่นขึ้นมา ภายในจะแสดงข้อมูลต่างๆของเรา รวมถึงพิกัดสถานที่อยู่ของเหล่า Cache (จุดสีเขียวๆทั้งหลาย)

3.เราสามารถดูรายละเอียดของสถานที่ต่างๆได้ว่าอยู่ตรงไหน ไกลจากจุดที่เราอยู่เท่าไหร่ ความยากง่ายในการค้นหา(Dificulty) สถานที่ที่ซ่อนอยู่ (Terrain) และขนาดของ Cache (เช่นไซส์ XS,SS,S,M เป็นต้น)

4.เมื่อเลือกสถานที่ได้แล้วอาจจะลองกดดูคำใบ้(View Hint) จากนั้นกดปุ่ม Start โดยระบบจะเริ่มแสดงพิกัดเส้นทางในการค้นหา Cache ของเราขึ้นมา

5.เมื่อเราเข้าใกล้สถานที่ที่ซ่อน Cache เอาไว้ระบบจะแจ้งเตือนผ่านหน้าจอโทรศัพท์

6.ในที่สุดก็เจอ Cache แล้วครับ (มีขนาดเล็กเพราะเป็นไซส์ XS)

7.เนื่องจาก Cache ของเรามีขนาดเล็กจึงไม่ได้มีสมบัติข้างในให้แลกเปลี่ยน (บางกรณีใน Cache จะมีของที่ระลึกเอาไว้ให้ผู้เดินทางนำมาแลกเปลี่ยนกันหรือหย่อน Travel Bugs ลงไป) สิ่งที่ทำได้ก็คือเซ็นชื่อของเราลงบนกระดาษโน็ต เพื่อเป็นการบันทึกว่าเรามาเยือนแล้วเรียบร้อย จากนั้นนำไปซ่อนไว้ยังที่เดิมเป็นอันเสร็จสิ้น

นอกจากค้นหาสมบัติแล้ว เจ้าGeocachingยังมีระบบ Travel Bugs ที่เปรียบเสมือนเหรียญบอกตำแหน่ง โดยในแต่ละเหรียญจะมีรหัสและเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไปซึ่งตั้งโดยเจ้าของ เช่น Travel Bugs ชิ้นนี้ต้องการที่จะเดินทางไปรอบยุโรป จากนั้นก็นำไปวางในที่ซ่อนสมบัติ เมื่อผู้เล่นคนอื่นๆมาพบก็อาจจะเก็บหรือไม่เก็บเจ้าTravel Bugs กลับไปด้วยก็ได้ แต่ถ้ากลับไปด้วยก็นำรหัสที่ติดอยู่ไปล็อคอินในเว็บไซต์เพื่อดูจุดหมายปลายทางของมันและพยายามส่งต่อการเดินทางให้สำเร็จ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับGeocachingที่เรานำมาฝากกัน อย่าลืมนะครับว่าเกมนี้ต้องอาศัยความอดทน และซื่อสัตย์เป็นอย่างยิ่ง หวังว่าคนไทยจะร่วมเล่นกันสนุกให้มากขึ้นและที่สำคัญต้องอยู่ในกฎกติกามารยาทด้วยนะครับ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดกฎต่างๆเพิ่มเติมได้ที่ www.geocaching.com


เรื่องโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Nomad609 , @Geocaching

keyboard_arrow_up