กินเฮลตี้แบบฉบับ “คนงบน้อย”

หุ่นสวยสุขภาพดี คือสิ่งที่สาวๆปรารถนา แต่ก็พะว้าพะวังเงินก้นถุงในกระเป๋าว่าจะซื้ออาหารเพื่อคนรักสุขภาพอย่างเรามาทานอย่างไรให้ได้คุณค่าครบถ้วนและราคาไม่แพง วันนี้ FAVFORWARD มีเคล็ดลับมาบอกกัน

  1. ซื้อผักและผลไม้สดตามฤดูกาล สามารถเก็บแช่ไว้ได้นาน

การที่เราทานของสดเป็นเรื่องดี แต่ค่าใช้จ่ายนับวันราคาก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ลองซื้อผักและผลไม้ที่ออกตามฤดูกาลจะได้ราคาถูกกว่า และคาดคะเนว่าคุณจะสามารถแบ่งเก็บได้ทานอีกครั้งได้ภายในเวลากี่วัน เช่นข้าวโพดหรือฟักทอง

  1. ตามล่าหาของลดราคา

บางซุปเปอร์มาเก็ตจะมีช่วงเวลาลดราคาสินค้าในแต่ละวัน ฉะนั้นลองเช็คลิสต์และวางแผนการซื้อในจุดต่างๆ แทนที่การซื้ออาหารมาตุนเป็นจำนวนมาก

  1. เลือกเนื้อชิ้นส่วนที่ราคาถูก

แม้จะต้องการทานแบบเฮลตี้ แต่คุณยังสามารถเลือกทานเนื้อสัตว์บางประเภทได้ อาทิอกไก่ที่ปราศจากไขมันแต่อาจจะค่อนข้างมีราคาแพง ลองเลือกทานเป็นน่องแล้วเปลี่ยนวิธีการปรุงอาหารแทนที่ไม่ต้องทอดหรือใช้น้ำมันเพิ่มแคลอรี่

  1. ทานธัญพืชในการเสริมสร้างพลังงาน

ลองหาข้อมูลปริมาณพลังงานที่ได้รับจากการทานวัตถุดิบแต่ละชนิด เพราะเนื้อสัตว์ที่มีราคาแพงอาจทนแทนพลังงานด้วยข้าวที่ไม่ขัดสี ธัญพืชหรือถั่วได้เช่นกัน ช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกหลายมื้อ

  1. ไปซื้อจากตลาดท้องถิ่น

วางแผนในแต่ละเดือน จัดสรรเวลาสำหรับไปซื้อวัตถุดิบจากแหล่งกำเนิด หรือร้านที่นำมาขายในราคาใกล้เคียงแบบไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง จะช่วยลดต้นทุนการบริโภค และจัดสรรมื้ออาหารได้มากขึ้น

  1. ปรับเปลี่ยนเมนูใหม่ๆ

เมนูที่ถูกจำกัดของคนรักสุขภาพ บางครั้งอาจทำให้รู้สึกเบื่อจนอยากเลิกทาน ถ้าอยากทานผักไม่จำเป็นต้องทานสลัดอย่างเดียวเสมอไป ลองหาสูตรทำอาหารใหม่ๆ โดยใช้วัตถุดิบเดิมที่เรามีอยู่ เพื่อทำให้อาหารมื้อต่อไปมีสีสันน่าทานยิ่งขึ้น

keyboard_arrow_up