มาออกกำลังกายแบบ ไตรกีฬา ( Triathlon ) กันเถอะ

ด้วยกระแสรักสุขภาพยังคงนิยมอย่างต่อเนื่องและดูเหมือนจะร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ผู้คนยุคใหม่เริ่มสนใจและหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น แต่สำหรับหลายๆคนที่ยังไม่รู้ว่า ไตรกีฬา ควรเริ่มอย่างไร และควรใช้อุปกรณ์กีฬาอะไรบ้างถึงจะออกกำลังกายแบบ ไตรกีฬา ได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้เรามี Tip & Trick ในการเลือกอุปกรณ์สำหรับ ไตรกีฬา มาฝากกัน จะเป็นอย่างไรบ้างไปชมกันเลยครับ

ไตรกีฬา คืออะไร ?

ไตรกีฬา  ( Triathlon )เป็นการออกกำลังกาย 3 ประเภทกีฬาต่อเนื่องกัน ได้แก่ ว่ายน้ำ ปั่นจักรยานและวิ่ง ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานี้ การแข่งขันไตรกีฬาได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่และคนวัยทำงาน รวมไปถึงกลุ่มศิลปิน ดาราและคนมีชื่อเสียง ทั้งนี้การเล่นไตรกีฬาถือเป็นบันไดอีกขั้นของหมู่นักออกกำลังกายที่ต้องการต่อยอดและเปิดโอกาสท้าทายความสามารถของตนเอง ซึ่งนอกจากจะทำให้ได้ร่างกายที่จะแข็งแรงขึ้นแล้ว ยังถือเป็นการเติมพลังความคิดด้านบวกในการเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ในชีวิตให้กับผู้เล่นได้อีกด้วย

Tip & Trick ในการเลือกอุปกรณ์สำหรับ ไตรกีฬา

Triathlon-Tips-01

1.กีฬาว่ายน้ำ

อุปกรณ์จำเป็นเบื้องต้น อาทิ ชุดว่ายน้ำ แว่นตาว่ายน้ำ หมวกว่ายน้ำ ซึ่งสามารถเลือกแบบได้ตามความถนัด ความชอบ และคุณสมบัติที่เหมาะสมกับตนเอง

Triathlon-Tips-02

2.กีฬาปั่นจักรยาน

แน่นอนว่าอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้คือจักรยานคันเก่ง ซึ่งการเลือกจักรยานควรคำนึงถึงวิธีการใช้งานและเส้นทางในการปั่น ซึ่งปัจจุบันก็มีให้เลือกหลายประเภท อาทิ

2.1จักรยานเสือหมอบ (Road Bike) น้ำหนักเบา แฮนด์จับมีลักษณะโค้งลงเวลานั่งปั่นจะต้องก้มตัวเพื่อให้ลู่ลม เหมาะกับปั่นบนทางเรียบและเน้นการทำความเร็วเป็นหลัก

2.2จักรยานเสือภูเขา (Mountain Bike) เป็นจักรยานประเภทสมบุกสมบัน สามารถปั่นขึ้นเขาหรือบนถนนขรุขระ แต่ทำความเร็วสู้เสือหมอบได้ไม่ค่อยดีเท่าใดนัก

2.3จักรยานไฮบริด (Hybrid Bike) หรือจักรยานเมือง (City Bike) เป็นจักรยานลูกผสมที่เหมาะกับคนเมือง สามารถใช้ปั่นในวันที่สบายๆได้

ทั้งนี้ผู้ที่ต้องการจะซื้อจักรยานควรไปลองด้วยตนเอง เพราะจะได้เลือกรูปแบบจักรยานที่เข้ากับสรีระของตนมากที่สุด

Triathlon-Tips-03

3.กีฬาวิ่ง

อุปกรณ์สำคัญ คือ รองเท้าวิ่ง ซึ่งควรเลือกรองเท้าที่เข้ากับสรีระเท้า รวมทั้งคำนึงถึงระยะทางในการวิ่ง โดยถ้าหากต้องการวิ่งระยะไกล ควรเลือกรองเท้าที่มีพื้นที่รองบริเวณส้นเท้าหนาเพื่อลดแรงกระแทกบริเวณส้นเท้า แต่หากต้องการแข่งขันวิ่งระยะสั้น ซึ่งเป็นการวิ่งด้วยปลายเท้า ก็ต้องเลือกใช้รองเท้าสำหรับวิ่งระยะสั้นที่ส้นรองเท้าไม่หนาและมีน้ำหนักเบา ทำให้วิ่งระยะสั้นได้เร็วขึ้น

Triathlon-Tips-07

อุปกรณ์พิเศษ (Gadget)

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ รวมไปถึงเพิ่มความสนุกในการออกกำลังกายให้มากขึ้น อาทิ สมาร์ทวอทช์ หรือนาฬิกาอัจฉริยะ ที่สามารถวัดระดับการเต้นของหัวใจและปริมาณการเผาผลาญแคลอรี่ขณะออกกำลังกายได้แบบเรียลไทม์ พร้อมบันทึกข้อมูลเพื่อติดตามผลการออกกำลังกายและตรวจสอบพัฒนาการของร่างกายในแต่ละวัน อีกทั้งยังสามารถแบ่งปันข้อมูลความภาคภูมิใจเหล่านี้ให้กับเพื่อนๆ บนโลกออนไลน์ได้ชื่นชม

Triathlon-Tips-06

อุปกรณ์นวดกล้ามเนื้อ (SMR)

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับนักกีฬาหรือนักออกกำลังกาย คือ  อุปกรณ์นวดกล้ามเนื้อสำหรับคลายกล้ามเนื้อด้วยตัวเอง ที่เรียกว่า Self-Myofascial Release หรือ SMR อาทิ หมอนโฟม (Foam Roller) หรือ บอลนวดกล้ามเนื้อ (Massage Ball) ที่ช่วยคลายพังผืดในกล้ามเนื้อภายในซึ่งเกิดจากการออกกำลังกายอย่างหนัก ที่ส่งผลต่อการประสิทธิภาพในการออกกำลังกายและการแข่งขันกีฬาต่างๆ ในอนาคต

สำหรับชาว Favforward ที่สนใจและชื่นชอบการออกกำลังกายทุกรูปแบบ หรือต้องการเลือกซื้ออุปกรณ์กีฬาและออกกำลังกายคุณภาพดีในทุกประเภทกีฬา ลองเข้าไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมแนะนำการออกกำลังกายที่ถูกต้อง และค้นหาอุปกรณ์กีฬาที่ต้องการได้ที่ Outdoor Unlimited และ Activ Parc ที่ศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนครับ

เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/AmarinOutdoorUnlimited


ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก ศูนย์ออกกำลังกายและจำหน่ายอุปกรณ์กีฬา Activ Parc (แอพทีพ พาร์ค) ศูนย์การค้าอัมรินทร์พลาซ่า

เรื่อง – เรียบเรียงโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Pexels.com

keyboard_arrow_up