“กลิ่นปาก” เรื่องที่ทุกคนก็มีกันได้ แค่รู้ตัวแล้วจัดการมันซะ

“กลิ่นปาก” เรื่องที่ทุกคนก็มีกันได้ แค่รู้ตัวแล้วจัดการมันซะ

เชื่อปะ ว่าหลายคนที่มีกลิ่นปาก แต่ไม่ค่อยรู้ตัว และเราว่ามันเป็นเรื่องที่เซนซิทีฟจนคนรอบตัวก็ไม่กล้าบอก

แต่เชื่อเถอะว่าคุณต้องเคยคุยกับเพื่อนร่วมงานหรือนายจ้างที่มีศักยภาพการทำงานสูงมาก แต่บทสนทนานั้นกลับฆ่าคุณด้วยกลิ่นปากอันน่ากลัว ถึงแม้คุณหรือเค้าจะมีลมหายใจที่น่ารังเกียจ ไม่ใช่ความผิดของคุณ แม้แต่ผู้ที่มีปากสะอาดก็สามารถตกเป็นเหยื่อของอาการมีกลิ่นปากได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับช่วงเวลาของวัน อาหารที่ทานหรือแม้แต่ระดับความเครียดของคุณ แต่ถ้าคุณรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเองว่าคนอื่นจะรู้สึกไหมว่ามีกลิ่น นี่คือสี่กลยุทธ์ง่ายๆในการทำให้ลมหายใจของคุณสดชื่นขึ้น

1. ดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้น

การดื่มน้ำจะช่วยชะล้างกลิ่นปาก กำจัดพวกเศษอาหารและแบคทีเรียที่ตกค้างในช่องปากซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดกลิ่นปาก การขาดน้ำระหว่างวันก็อาจนำไปสู่การเกิดกลิ่นปากได้เช่นกัน เนื่องจากเมื่อคุณขาดน้ำคุณจะไม่สามารถผลิตน้ำลายได้มากนักซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มเซลล์ที่ตายลงบนลิ้นและเหงือกของคุณ เซลล์ที่ตายแล้วกลายเป็นอาหารสำหรับแบคทีเรียและสาเหตุของกลิ่น

2. ทานแอปเปิ้ลระหว่างวันได้

ช่วงบ่ายคล้อย เมื่อคุณรู้สึกง่วงและหากาแฟดื่มระหว่างทำงาน ให้ลองทานแอปเปิ้ลตามไป ประการแรกมันช่วยขัด ทำความสะอาดฟันและลิ้นของคุณได้ (เหมือนแครอทและผักชีฝรั่ง) และจากการวิจัยทางทันตกรรมได้สำรวจความเป็นไปได้ว่าโพลีฟีนอลที่พบในแอปเปิ้ลหรือชาเขียวอาจช่วยยับยั้งการเกิดแบคทีเรียในช่องปากของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีกลิ่นเหม็นหลังจากรับประทานอาหารหรือนอนหลับ

3. ใช้ที่ขูดลิ้น

จากการศึกษาได้พิสูจน์ว่าทุก 40-70 เปอร์เซ็นต์ของโมเลกุลที่ก่อให้เกิดกลิ่นปาก จะอยู่และติดทนอยู่ตลอด ที่ขูดลิ้นมีประสิทธิภาพในการขจัดแบคทีเรียและสิ่งอื่น ๆ ออกจากลิ้นมากกว่าการใช้แปรงสีฟันแปรงลิ้นทั่วไป การทดสอบที่ดีคือการตรวจสอบลิ้นของคุณในกระจก ควรเป็นสีชมพู หากมีคราบสีเหลืองหรือขาวให้ลองขูดลิ้นหลังแปรงฟันบ่อยๆ จะทำให้ลมหายใจดีขึ้น

      4. ถ้าไม่มีหมากฝรั่งก็มองหาผักชีฝรั่งหรือสาระแหน่แทน

มันอาจจะดูยากกว่า แต่ลองเดินไปในครัว มันอาจจะมีติดตู้เย็นก็ได้นะ แต่ถ้ามันยากการเคี้ยวเปลือกมะนาวหรือเปลือกส้มก็ช่วยได้ แต่จะขมหน่อยก็เท่านั้น

keyboard_arrow_up