Checklists มอเตอร์ไซค์คู่ใจก่อนพาไป Road Trip ท่ามกลางสายฝน

Checklists มอเตอร์ไซค์คู่ใจก่อนพาไป Road Trip ท่ามกลางสายฝน

HOW TO: 6 สิ่งสำคัญที่ควรตรวจเช็คในเบื้องต้น ก่อนพามอเตอร์ไซค์คู่ใจไป Road Trip ท่ามกลางสายฝน เพื่อความสนุกอย่างปลอดภัยบนท้องถนน

เพราะการออกเดินทางไปเปิดประสบการณ์พร้อมมอเตอร์ไซค์คู่ใจคือความสุขอย่างหนึ่งของเหล่าไบค์เกอร์ แม้ว่าฝนฟ้าจะไม่เป็นใจ แต่ทริปที่วางแพลนไว้ก็ไม่ล่มไปง่ายๆ ดังนั้นก่อนเดินทางไปท่องโลกก็ควรเตรียมความพร้อมทั้งตัวเราเองและมอเตอร์ไซค์กันก่อน โดยวันนี้เรามี Tips เบื้องต้นในการตรวจสภาพมอเตอร์ไซค์มาฝากกัน

01. ยางรถและลมยาง : สามารถตรวจสอบและประเมินได้ง่ายๆ ด้วยสายตาจาก “สะพานยาง” (Tread Wear Indicators) ซึ่งดอกยางของล้อไม่ควรสึกเท่าสะพานยาง พร้อมกับสังเกตโครงสร้างยางรถว่าผิดรูปหรือไม่ รวมถึงการเติมลมยางให้อยู่ในค่ามาตรฐาน

02. โซ่และสเตอร์ : ชิ้นส่วนสำคัญของระบบขับเคลื่อน โดยปกติควรมีการตรวจเช็คหรือปรับตั้งทุกๆ ระยะ 500 กิโลเมตร หรือก่อนเดินทางไกลทุกครั้ง เพื่อให้โซ่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะแก่การส่งกำลังได้อย่างดีที่สุด และควรจะมีการทำความสะอาด พร้อมทั้งหล่อลื่นโซ่เพื่อลดความฝืดของข้อโซ่ ป้องกันสนิม และช่วยยืดอายุการใช้งานของชุดโซ่สเตอร์ได้ยาวนานขึ้น

03. ระบบเบรค : ควรตรวจสอบความหนาของผ้าเบรคทั้งเบรคหน้าและเบรคหลัง โดยสังเกตได้ที่ผ้าเบรคบริเวณจานเบรค หรือระดับน้ำมันเบรคที่ลดลงจำนวนมาก ส่วนกรณีดรัมเบรค ให้เช็คจากระยะการปรับตั้งเบรค

04. การหล่อลื่น : ควรฉีดสเปรย์หล่อลื่นกลไกต่างๆ ที่เป็นจุดหมุน เช่น จุดหมุนขาเบรค/คลัทช์ หรือรูกุญแจรอบคัน เพื่อความคล่องตัวและป้องกันสนิม รวมไปถึงขั้วแบตเตอรี่ซึ่งไม่ควรเกิดคราบหรือเป็นสนิม

05. ระบบสัญญาณต่างๆ : สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการทดสอบการทำงานของแตร หลอดไฟ ไฟสัญญาณ ฯลฯ ซึ่งควรทำงานได้อย่างสมบูรณ์

06. การเช็คสภาพอุปกรณ์ต่างๆ : เช่น ปลั้กหรือสายหัวเทียนไม่ควรหลุดหลวม เสื่อมสภาพ หรือฉีกขาด ซึ่งหากพบความผิดปกติควรซ่อมหรือเปลี่ยนให้มีการใช้งานได้ตามปกติ และสมบูรณ์ที่สุด

ข้อมูลจาก: รอยัล เอนฟิลด์ แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์เก่าแก่ที่สุด ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งผลิตภัณฑ์ ความเป็นมา และกิจกรรมต่างๆ ของรอยัล เอนฟิลด์ ได้ที่ www.royalenfield.com/thai และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคนรักรถจักรยานยนต์รอยัล เอนฟิลด์ ได้ทาง www.facebook.com/royalenfield/ หรือ www.facebook.com/royalenfieldsocietythailand

keyboard_arrow_up