เพราะดวงตาคือหน้าต่างของหัวใจ เผย 5 เคล็ดลับดูแลดวงตา ท้าชนแดดรับซัมเมอร์ของคนแอคทีฟ

เพราะดวงตาคือหน้าต่างของหัวใจ เผย 5 เคล็ดลับดูแลดวงตา ท้าชนแดดรับซัมเมอร์ของคนแอคทีฟ

WHAT: เพราะดวงตาคือหน้าต่างของหัวใจ การดูแลและป้องกันดวงตาจากศัตรูตัวร้ายอย่างรังสียูวี สำหรับคนแอคทีฟที่ชอบเล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีมกลางแจ้งจึงเป็นเรื่องสำคัญ

เป็นคนแมนๆ ที่ชอบเล่นกีฬากลางแจ้ง แต่ด้วยความร้อนของดวงอาทิตย์ การเล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีมที่ต้องท้าชนแดดจึงอาจเสียประโยชน์มากกว่าได้ประโยชน์ โดยเฉพาะ “ดวงตา” ซึ่งเป็นอวัยวะบอบบางและไวต่อแดด วันนี้เราจึงมี 5 เคล็ดลับในการดูแลดวงตารับซัมเมอร์สำหรับหนุ่มแอคทีฟที่รักกีฬากลางแจ้ง

• TIP 01 : ห้ามขาดไอเท็มป้องกันยูวี “แว่นกันแดดและคอนแทคเลนส์ที่มีสารป้องกันรังสียูวี” 

เมื่อเราต้องเล่นกีฬาท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานานๆ จะส่งผลให้สุขภาพตาของเราเสื่อมเร็ว โดยเฉพาะเมื่อแสงแดดมาพร้อมศัตรูตัวร้ายอย่างรังสียูวี ที่ทำให้ดวงตาเกิดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก และที่ร้ายแรงกว่านั้นคือส่งผลให้จอประสาทตาเสื่อมอีกด้วย เพราะฉะนั้นการมีอุปกรณ์ป้องกันรังสียูวีจึงเป็นเรื่องจำเป็น โดยอุปกรณ์ป้องกันที่ว่านี้ก็คือ “แว่นกันแดด” หรือหากไม่สะดวกจะสวมแว่นเล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีมลองมาใช้คอนแทคเลนส์ที่มีสารป้องกันยูวีที่ได้รับมาตรฐานสากลก็ได้ ซึ่งทั้งแว่นกันแดดและคอนแทคเลนส์ที่มีสารป้องกันรังสียูวี จะช่วยป้องกันได้ทั้งรังสียูวีเอและยูวีบีทุกครั้งที่ออกแดดได้

• TIP 02 : “น้ำตาเทียม” ตัวช่วยเพิ่มความชุ่มชื่น

การเล่นกีฬากลางแจ้ง ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง ตีเทนนิส หรือฟุตบอล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปั่นจักรยานที่ต้องใช้สายตาเป็นเวลานาน ทำให้สายตาต้องปะทะกับลม ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ตาแห้ง ดังนั้นเราควรพกตัวช่วยอย่าง “น้ำตาเทียม” เอาไว้ เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าตาแห้งก็ให้หยดน้ำตาเทียมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่น เพิ่มความสบายตาขณะเล่นกีฬา

• TIP 03 : พักสายตาทันทีเมื่อรู้สึกตาล้า

หากเกิดอาการตาล้าหรือตาพร่า เมื่อใช้สายตาเป็นเวลานานๆ ให้หยุดเล่นกีฬาหรือหยุดทำกิจกรรมนั้นทันที เพราะหากฝืนเล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมนั้นต่อให้จบ อาจก่อให้เกิดอันตรายและเกิดการบาดเจ็บได้ ส่วนวิธีการแก้ไขเมื่อเกิดอาการตาพร่ามัว ภาพไม่ชัด คือให้พักสายตาด้วยการหลับตาให่แน่นแล้วคลายออก หรือกรอกตาเป็นวงกลม เมื่อรู้สึกมองเห็นเป็นปกติแล้วจึงกลับไปทำกิจกรรมต่อได้

• TIP 04 : ดูแลตัวเองจากภายในด้วยอาหารบำรุงสายตา

เมื่อเราทำการป้องกันภายนอกแล้ว ก็ต้องบำรุงจากภายในด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อดวงตา อย่างอาหารจำพวกแครอท นอกจากนี้ควรรับประทานผลไม้และผักใบเขียวที่มีสารอาหารช่วยบำรุงสายตา รวมถึงการรับประทานอาหารที่มีโอเมก้า 3 สูง อาทิ ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ก็จะสามารถช่วยบำรุงสายตาได้เช่นกัน

• TIP 05 : อย่าละเลยการตรวจสุขภาพตา

เป็นข้อควรที่ต้องปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เพราะหลายคนมักให้ความสำคัญเรื่องกับสุขภาพร่างกาย แต่มักลืมดูแลดวงตา ดังนั้นเวลาไปตรวจสุขภาพก็อย่าลืมตรวจสุขภาพตาด้วย และควรตรวจสุขภาพตาเป็นประจำทุก 6 เดือน


ขอบคุณข้อมูลจาก Johnson & Johnson Vision care Thailand

keyboard_arrow_up