ปลุกร่างกายให้ตื่นจากความง่วง หลังมื้อเที่ยงในที่ทำงาน

เป็นกันมั้ย ตกบ่ายทีไรกลับจากกินข้าวขึ้นมาทำงาน ง่วงสุดๆ ไปเลย เอาไม้จิ้มฟันถ่างตาก็แล้ว ตบหน้าก็แล้ว ก็ยังไม่หายง่วง จะเผลอหลับสักนิดก็กลัวเจ้านายว่า แต่ครั้นจะรั้นทนทำงานต่อไป สมองก็ไร้ซึ่งการสั่งการใดๆ  วันนี้เราจึงมีวิธีมาช่วยคุณคลายความง่วง และกระตุ้นให้รู้สึกตื่นตัวในขณะกำลังทำงานมาฝากกัน

  • ฟังเพลงกระตุ้น ในบางครั้งการฟังเพลงช้าๆ สโลว์ไปตามจังหวะไม่ได้หมายความว่าจะกระตุ้นให้คุณง่วงนอนมากขึ้น เพราะการฟังเพลงในแต่ละครั้งต้องอาศัยจินตนาการในการคล้อยตาม แปลเนื้อหาหรือจับใจความ ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องใช้การตื่นตัวทั้งสิ้น จากผลการวิจัยบอกว่ายิ่งฟังเพลงเบาเท่าไร จะมีประสิทธิภาพกระตุ้นการตื่นตัวได้มากกว่า
  • ออกไปเดินรับแสง เพราะร่างกายจะเกิดการตื่นตัวทันทีเมื่อโดนแสงแดด ฉะนั้นเมื่อไรก็ตามที่รู้สึกง่วงให้ออกไปเดินรับแสงธรรมชาติ ถ้าไม่มีแสงแดดบริเวณนั้น การเปิดไฟสว่างจ้าก็ช่วยให้ตื่นตัวได้เช่นกัน และเมื่อร่างกายรับแสงในปริมาณหนึ่ง สุดท้ายคุณก็จะตื่นไปเองโดยอัตโนมัติ
  • เคี้ยวหมากฝรั่ง เลือกเคี้ยวหมากฝรั่งที่มีรสชาติเย็นสดชื่น ความเย็นของหมากฝรั่งจะทำให้สมองทำงานมากขึ้น สามารถปรับใช้ได้ทั้งในที่ทำงานและขณะขับรถด้วย
  • ยืดเส้นยืดสาย การลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายสักหน่อย จะช่วยปรับสมดุลให้เลือดสูบฉีดได้ดีขึ้น ซึ่งการสูบฉีดของเลือดจะทำให้คุณหายง่วงได้ภายใน 20 วินาที เมื่อเลือดไหลเวียนทั่วร่างกาย อาการง่วงนอนก็จะหายไปได้อย่างแน่นอน
  • ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็งีบสัก 10-20 นาที ถ้าที่พูดมาทั้งหมดยังทำแล้วไม่หายง่วง ก็เอาเถอะ งีบไปสัก 20 นาที รับรองว่าคราวนี้คุณจะตื่นมาสดชื่นราวกับได้นอนมาเต็มอิ่มเชียวล่ะ
keyboard_arrow_up