ความทุกข์จากอาการ FOMO ในที่ทำงาน เช็คดูซิว่าคุณกำลังเป็นอยู่รึเปล่า?

“FOMO” คืออะไร?

เป็นคำย่อที่มาจาก Fear of Missing Out หรือแปลง่ายๆ คือกลัวการตกกระแส โดยที่คุณไม่รู้ตัวเลยว่าแต่ละวันคุณกระหายที่จะรับข้อมูลข่าวสาร อยากรู้เรื่องราวต่างๆ ก่อนคนอื่นเสมอ และจะยิ่งรู้สึกเสียความมั่นใจหากตนเองรู้ช้ากว่าคนอื่น ในขณะเดียวกันเมื่อรับรู้ข่าวสารต่างๆ มากเกินไปจนขาดการคิดวิเคราะห์อาจทำให้คุณคิดมากโดยเฉพาะเรื่องงาน และนี่คืออาการที่แสดงว่าคุณกำลังเป็นอยู่

1. กังวลว่าเพื่อนๆ จะไม่สนุกถ้าขาดคุณในที่ทำงาน และรู้สึกเสียใจเมื่อต้องพลาดเรื่องราวสำคัญต่างๆ ของแต่ละวันไป

2. อารมณ์เสียกับการพลาดสิ่งที่วางแผนไว้ จริงๆ แล้วเวลาทำงานเราควรจะวางแผนสำรองไว้ก่อนเสมอ อย่ามัวแต่หัวเสียกับความผิดพลาดที่ผ่านไปแล้ว

3. วิตกว่าให้ความสนใจกับสิ่งที่ทำอยู่ตอนนี้มากเกินไป การจดจ่อกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งขณะทำงานเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าทำจนวิตกคุณก็เข้าข่าย FOMO แล้วล่ะ

4. รู้สึกผิดหากไม่ได้ Share Status บนสังคมออนไลน์ผ่าน Smartphone

5. รู้สึกเลือกทางเดินผิดในเรื่องงาน และเห็นว่าเพื่อนได้ดีกว่า บางทีภาพมายาที่สวยหรูในหน้าที่การงาน เพื่อนอาจจะยังไม่ได้บอกความจริงว่างานที่เขาทำนั้นน่าเบื่อแค่ไหนก็ได้

Fomo

วิธีรับมือ FOMO ในที่ทำงาน

1.ซื่อสัตย์กับตัวเอง: ควรประเมินตัวเองก่อนด้วยความซื่อสัตย์ เพื่อดูว่าเราอยู่ตรงจุดไหนในสังคมที่ทำงานและมีทักษะอะไร และคุณต้องการเข้าร่วม Project นั้นหรือไม่ ทั้งหมดจะทำให้เรารู้ว่าถูกคนทั้งบริษัทหมางเมินหรือไม่

2. เข้ากลุ่ม: เมื่อรู้ว่าตัวเองมีดีอะไรแล้วก็แสดงออกมา ใช้เวลากับคนในออฟฟิทเพื่อสร้างความคุ้นเคยพร้อมแสดงศักยภาพ และรู้จักกาลเทศะในการแสดงความสามารถ

3.ขาดคุณไม่ได้: หลังช่วงปล่อยของและสังคมในที่ทำงานประจักษ์ถึงความสามารถของคุณแล้ว ที่สุดเพื่อนร่วมงานก็ต้องเอาคุณเข้ากลุ่มด้วย โดยเฉพาะเมื่อมี Project ไหนที่ความสามารถของคุณเป็นประโยชน์ต่อองค์กร

4. อดทนเข้าไว้: แต่หากมันเป็นไปในทิศทางที่ตรงกันข้าม ยังไม่มีใครเห็นค่า ก็จงรอด้วยความอดทนและดูกาลเทศะเพื่อแสดงความสามารถอีกครั้ง

keyboard_arrow_up