รู้ทัน ผิวแพ้ง่าย ภัยร้ายที่ไม่ควรมองข้าม

หลายคนคงประสบปัญหา ผิวแพ้ง่าย โดนอะไรนิดอะไรหน่อยก็เกิดผื่นคัน บางคนก็ปล่อยทิ้งไว้ บางคนก็หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดอาการแพ้ แต่จะดีแค่ไหนที่เราจะรู้ทันและป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นมาได้อีก

problem skins 02
ผิวขาดน้ำและความชุ่มชื้น

เพราะผิวที่แพ้ง่ายนั้นเป็นผิวที่บอบบาง อ่อนแอ เหมือนคนที่ป่วยกระเสาะกระแสะเพราะภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพมากนัก เฉกเช่นเดียวกับผิวของคนเราที่มีผิวหนังชั้นกำพร้าทำหน้าที่เป็นเกราะของผิวหนัง และถ้าเกราะที่ว่านั้นทำงานได้อย่างไม่เต็มที่ ไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้ก็จะส่งผลทำให้เกิดอาการแพ้ได้อยู่บ่อยๆ

problem skins 03
ริ้วรอยบนใบหน้าเกิดจากผิวขาดน้ำ

โดยสาเหตุของผิวแพ้ง่ายที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากผิวที่ขาดน้ำ ซึ่งสามารถสังเกตได้ง่ายๆจากริ้วรอยบนในหน้า ที่บ่งบอกให้เห็นว่าความชุ่มชื้นใต้ผิวหนังของคุณนั้นมีไม่เพียงพอ ยิ่งพอช่วงอายุที่มากขึ้นแนวโน้มที่ผิวจะมีความอ่อนไหวต่อปัจจัยภายนอก อย่างแสงแดด ฝุ่น มลภาวะก็มีมากขึ้นตามไปด้วย อีกทั้งการใช้สารเคมีบนผิวหนังจำพวกเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว และ แชมพู ต่างๆ ก็ยังสามารถทำลายชั้นผิวให้บอบบางและอ่อนแอลงอย่างเห็นได้ชัด และเมื่อผิวถูกรบกวนจากตัวกระตุ้นเหล่านี้ ผิวเค้าก็จะฟ้องเราโดยการแสดงอาการต่างๆออกมาเพื่อเรียกร้องความสนใจ อย่างเช่น

  •  อาการคัน มีผดผื่นแดง
  • ผิวหนังลอกเป็นขุย และหยาบกร้าน
  • อาการแสบตึงผิว
problem skins 01
หมั่นบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น

ดังนั้นการดูแลผิวพรรณจึงเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจ โดยเราสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่หมั่นดูแลบำรุงผิวให้ชุ่มชื่นด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนสำหรับผิวแพ้ง่าย ปราศจากน้ำหอม และปกป้องผิวจากแสงแดดอยู่สม่ำเสมอ  รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ช่วยเสริมสร้าง ฟื้นฟูเซลล์ผิวหนัง จำพวกอาหารที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ อย่างเช่น วิตามินเอ ซี และ อี น้ำมันในพืชและปลา งดรับประทานอาหารที่มีรสจัด ของหวานและของทอด ทางที่ดีอย่าลืมดื่มน้ำให้มาก ๆ เพื่อเติมเต็มความสดชื่นให้แก่ผิวอีกด้วย


 

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Aime’ Clinic  Beauty Creativity คัดสรรความงามตามแบบฉบับผู้หญิงสมัยใหม่

เรื่อง – เรียบเรียงโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Pexels

keyboard_arrow_up