กล้องไม่จำเป็น!! แนะนำทริคเด็ดแค่มือถือก็ถ่ายภาพให้ดูโปรได้

ผ่านพ้นวันหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์มาไม่ทันไร เดือนนี้ก็มีวันหยุดอีกมากมายที่ทำให้วันลาพักร้อนในมือของทุกคนถึงกับสั่นเลยเดียว ยิ่งการไปเที่ยวในช่วงเทศกาลวันหยุดแบบนี้ ถ้ามัวแต่พกข้าวของพะรุงพะรังทั้งกล้อง กระเป๋ากล้อง นู่นนี่นั่น อาจทำให้หมดสนุกเพราะต้องมาห่วงพะวงข้าวของได้ วันนี้เรามีทริคเด็ดๆเพียงแค่ใช้กล้องมือถือก็ทำให้ภาพที่ได้ออกมาดูดีแบบโปรเฟสชันนัลกันเลยทีเดียว จะเป็นอย่างไรนั้นไปชมกันเลยครับ

Processed with VSCO with a8 preset

เลือกแบ็กกราวด์คลีนๆ

ส่วนใหญ่สถานที่ที่เป็นแลนด์มาร์ก คนก็มักจะแห่กันไปถ่ายรูปที่จุดเดียวกัน เพราะฉะนั้นแล้วเราต้องค้นหาจุดที่แตกต่างด้วยการเดินสำรวจไปรอบๆ อาจจะมีจุดถ่ายรูปลับๆ ที่ทำให้เราได้รูปที่ไม่เหมือนใคร หลังจากที่เราเจอจุดถ่ายรูปแล้ว ลำดับต่อไปเมื่อยกมือถือขึ้นมาถ่ายจะต้องมีคนอื่นอยู่ในเฟรมภาพของเราให้น้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ อาจจะด้วยวิธีการบิดมุมกล้องให้ตัวของเราบังคนข้างหลัง เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่เสมือนว่าเรามาเที่ยวคนเดียว ทั้งที่จริงมีคนเป็นร้อยอยู่ที่เดียวกันกับเรา

Processed with VSCO with a6 preset

หามุมกล้องล้ำๆ

เบื่อไหมกับการให้เพื่อนถือกล้องระดับอกแล้วถ่ายรูป ลองท้าให้เพื่อนก้มลงไปแทบจะราบกับพื้นแล้วช้อนกล้องขึ้นมา จำลองว่ากล้องเป็นสายตาของหนอน หรือเรียกตามภาษาเทคนิคว่า Worm’s-eye view แล้วคุณจะได้ภาพเก๋ๆ อีกหนึ่งภาพที่ไม่เหมือนใคร นอกจากถ่ายช้อนขึ้นแล้วก็ลองถ่ายภาพย้อนแสงดูบ้าง สร้างภาพเงาดำแบบ Silhouette โดยการถ่ายภาพย้อนแสงแบบนี้ ถ้าคุณให้ตากล้องบิดมุมกล้องเข้าหาพระอาทิตย์อาจจะได้แสงแฟลร์หรือแสงพระอาทิตย์ที่สะท้อนในเลนส์กล้อง จะทำให้ภาพของคุณดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

Processed with VSCO with a7 preset

ท่าโพสต์ที่มาพร้อมอินเนอร์แบบจัดเต็ม

นอกจากเสื้อผ้าหน้าผมที่ต้องเป๊ะ ก็มีท่าโพสต์นี่แหละที่ต้องปัง เพื่อภาพถ่ายที่โดดเด่นที่สุด คุณต้องคิดอยู่เสมอว่าฉันเองที่หลุดออกมาจากปกนิตยสาร อินเนอร์ข้างในต้องมาแบบจัดเต็ม ไม่ต้องกั๊ก ไม่ต้องเขินสายตาใคร แต่ถ้าสำหรับใครที่เขินจริงๆ ก็ลองแอ็คท่าทางแบบธรรมชาติ เช่น เปลี่ยนอิริยาบถไปเรื่อยๆ แบบต่อเนื่อง แล้วให้ช่างภาพกดชัตเตอร์รัวๆ หรือ ลองให้เพื่อนเล่าเรื่องตลกแล้วเราก็หัวเราะอย่างเป็นธรรมชาติ อีกวิธีหนึ่งที่ค่อนข้างจะฮิตก็คือ ให้เพื่อนตะโกนเรียกแล้วหันหน้าเข้ากล้องแบบเผลอๆ แต่วิธีนี้จะต้องใช้กล้องที่มีการจับโฟกัสค่อนข้างเร็ว ไม่เช่นนั้นภาพจะออกมาเบลอ

Processed with VSCO with a7 preset

สร้าง Movement ในภาพ

การสร้างการเคลื่อนไหวในภาพนิ่งอาจฟังดูเหมือนยาก แต่จริงๆ แล้วมันคือการที่คุณเล่นกับสิ่งที่เคลื่อนไหวตามธรรมชาติ เช่น ผมที่ปลิวลม หรือ น้ำที่กำลังสาดกระจาย เพราะฉะนั้นคุณจะต้องมีกล้องมือถือที่มีคุณสมบัติเทียบเท่ากล้องระดับโปรเพื่อที่จะสามารถเก็บภาพเหล่านี้แบบคมชัด

Processed with VSCO with a8 preset

ฟิลเตอร์

ฟิลเตอร์เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ภาพโป๊ะกลายเป็นภาพปังได้ไม่ยาก อย่างแอพฟรียอดฮิต เช่น VSCO cam หรือ Snapseed ที่ใช้ง่ายและทำให้ภาพสวยได้เพียงกดเพิ่มฟิลเตอร์เพียงไม่กี่ปุ่มเท่านั้น หรือถ้าไม่ใช้ฟิลเตอร์ ก็ลองใช้โหมด HDR จากกล้องมือถือที่ช่วยเก็บรายละเอียดของสีในภาพอย่างครบถ้วนทำให้ภาพที่ออกมาสวยราวกับใส่ฟิลเตอร์ไปเรียบร้อยแล้ว

ขอบคุณทริคเด็ดๆและรูปภาพสวยๆจาก Samsung Galaxy S7 & S7 Edge


เรียบเรียงโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Samsung Galaxy S7 & S7 Edge

keyboard_arrow_up