รู้ทันอาการ แพ้เหงื่อ โรคยอดฮิตที่มาในฤดูร้อน

เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูร้อน หลายคนคงประสบปัญหาของการที่มีเหงื่อออกเยอะกว่าปกติ ซึ่งด้วยปัจจัยของสภาพภูมิอากาศนั่นเองที่ส่งผลให้ร่างกายเราต้องปรับตัว อันเป็นสาเหตุให้เกิดโรคยอดฮิตที่เรียกว่า แพ้เหงื่อ โดยอาการแพ้เหงื่อจะเป็นต้นเหตุของการเกิดผดผื่นแดงและคัน สร้างความหงุดหงิดและน่ารำคาญใจเป็นอย่างมาก

วันนี้เราได้นำเคล็ดลับดีๆที่ทำให้เรารู้ทันอาการแพ้เหงื่อจาก แพทย์หญิงเพ็ญลดา ครุฑโกษา หรือ คุณหมอแหวว แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังจากคลินิกความงาม Aime Clinic มาฝากชาว Favforward กัน จะเป็นอย่างไรนั้นไปชมกันเลยครับ

sea-sunny-person-beach 01
เมื่อโดนแสงแดดมากๆก็ทำให้เหงื่อออกเยอะกว่าปกติ

แรกเริ่มของอาการเป็นอย่างไร ?

อาการแพ้เหงื่อนั้น เป็นอาการที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาเราโดนความร้อนจากแสงแดดแล้วเกิดเหงื่อที่ออกมาเยอะกว่าปกติ จึงทำให้มีอาการแสบคัน และมีผดผื่นบวมแดง ตามส่วนต่างๆของร่างกาย โดยอาจจะเกิดขึ้นตั้งแต่ ใบหน้า แขน ขา ลำตัว ทั้งนี้ก็เพราะว่าผิวหนังของเรานั้นทำปฏิกิริยาต่อต้านเหงื่อที่ออกมานั่นเอง

sea-sunny-person-beach 02
เครื่องสำอางและครีมบำรุงต่างๆ

ครีมบำรุง เครื่องสำอาง และครีมกันแดด ก็มีส่วนทำให้อาการแพ้เหงื่อกำเริบใช่หรือไม่ ?

ครีมบางชนิดเวลาที่เราทาแต่ถ้าไม่มีเหงื่ออาการแพ้นั้นก็จะไม่เกิดขึ้น แต่ถ้าบางครั้งเราทาแล้วไปออกแดด เหงื่อก็สามารถทำปฏิกิริยาให้เกิดอาการแพ้ได้ เพราะว่าเหงื่อที่ออกมาจากร่างกายคนเราจะมีโซเดียมที่มากกว่าปกติ และสิ่งนี้มันก็จะทำให้คุณสมบัติของบรรดาเครื่องสำอางหรือครีมกันแดดที่อยู่บนใบหน้าและลำตัวเปลี่ยนไป จึงก่อให้เกิดอาการระคายเคืองตามมานั่นเอง

sea-sunny-person-beach 03
การออกกำลังกาย เป็นการกระตุ้นให้เกิดความร้อนและเหงื่อออก

ออกกำลังกายในช่วงฤดูร้อนแบบนี้ จะหลีกเลี่ยงอาการแพ้เหงื่อได้อย่างไร ?

สำหรับคนที่ชอบออกกำลังกายอาจจะต้องล้างเครื่องสำอางบนใบหน้าออกเสียก่อน โดยอาจจะใช้แค่ครีมกันแดดเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้เพราะเราต้องหลีกเลี่ยงการนำสารเคมีมาใช้บนใบหน้าหรือร่างกายให้น้อยที่สุดในขณะที่เราออกกำลังกาย เพราะนอกจากปัจจัยทางด้านสารเคมีแล้ว ความร้อนก็เป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดอาการแพ้ด้วยเช่นกัน

ฉะนั้นในการออกกำลังกายหรือทำสิ่งใดที่ทำให้เหงื่อออกเยอะๆ อาจจะต้องมีการใช้น้ำสะอาดเช็ดใบหน้า แขน ขา บ้างเป็นระยะๆ  ซึ่งการทำเช่นนี้สามารถช่วยลดอาการคันหรือการระคายเคืองในระหว่างที่ออกกำลังกายให้ลดลงได้และหลังจากที่ออกกำลังกายเสร็จก็ควรจะล้างหน้าให้บ่อยขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะล้างเหงื่อ คราบฝุ่น คราบเครื่องสำอางที่ติดอยู่บนใบหน้าเราให้หลุดออกไปนั่นเอง

sea-sunny-person-beach 04
การบำรุงผิว

ภายหลังจากการออกแดดหรือเหงื่อออกมากๆมีวิธีบำรุงผิวอย่างไร ?

เน้นการบำรุงผิวด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์ เช่น พวก วอเตอร์เบส (Water Base) ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบพื้นฐาน เพื่อทำให้ผิวผ่อนคลายและเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว

นอกเหนือจากนั้น สำหรับผู้ที่มีปัญหามากๆอาจไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อทำการรักษา เช่น การทำ Cryo ซึ่งเป็นการทำทรีทเม้นท์ด้วยระบบความเย็น ที่จะช่วยบำบัดรอยแดง ผดผื่นแพ้ที่เกิดขึ้นได้ ส่วนในเรื่องของการฉีดบำรุงก็จะเป็นในเรื่องของ การทำ Combine Cell ซึ่งจะเป็นการปรับสมดุลของผิว ช่วยฟื้นฟูให้เซลล์ผิวแข็งแรงขึ้น เป็นต้น

เมื่อรู้ทันต้นเหตุของอาการแพ้เหงื่อแล้ว เพียงเท่านี้เราก็สามารถออกไปเริงร่าในฤดูร้อนได้อย่างสบายใจแล้วครับผม


เรียบเรียงโดย : Nomad609

ภาพประกอบ : Pixabay

keyboard_arrow_up